label

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Assisi: Hội nghị các Tu hội đời Thế giới




Assisi: Hội nghị các Tu hội đời Thế giới
WHĐ (31.07.2012) – Vào cuối tháng Mười năm nay, Giáo hội Công giáo sẽ khai mạc Năm Đức Tin, kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc Công đồng chung Vatican II, một Công đồng lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội suy tư về chính mình. Tinh thần của Giáo hội qua Vatican II, thể hiện qua hai Hiến chế quan trọng (tín lý và mục vụ) về Giáo hội, là đối thoại với thế giới trong sự kính trọng đối với tính độc lập của các thực tại trần thế, trong đó Tu hội đời là “cánh quân tiên phong”, là “nơi thể nghiệm tinh thần của Công đồng Vatican II” (theo lời Đức giáo hoàng Phaolô VI). Trong tinh thần hiệp thông Hội thánh đó, Hội nghị các Tu hội đời vừa diễn ra và kết thúc bằng một Hội nghị khoáng đại tại Assisi để nhìn lại chặng đường 60 năm qua của mình.
*
Ngày 26 tháng Bảy 2012, Hội nghị của Hội đồng Thế giới các Tu hội đời đã kết thúc cuộc họp thường niên tại Assisi, với kết quả một Hội đồng Thường vụ và vị chủ tịch mới được cử chọn. Hội nghị cũng đã tạo cơ hội cho các tham dự viên suy tư về quãng thời gian hơn 60 năm của Tu hội đời kể từ lúc khai sinh.
Các Tu hội đời được chính thức hoạt động trong khuôn khổ Giáo luật kể từ năm 1947, khi Đức giáo hoàng Piô XII ban hành Tông hiến thiết lập nền tảng pháp lý cho các Tu hội đời. Hội đồng Thế giới các Tu hội đời đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm chứng cho Tin Mừng trong trần thế của người giáo dân.
Giorgio Mazzola, một kỹ sư người Ý và là thành viên của Hội đồng Thường vụ các Tu hội đời, nói với Radio Vatican trong một cuộc phỏng vấn “chúng tôi hoạt động như một mối dây liên kết giữa các Tu hội đời với nhau và giữa các Tu hội đời với các Hội dòng”.
“Cứ bốn năm một lần Hội đồng Thế giới các Tu hội đời lại bầu ra một Hội đồng Thường vụ và vị chủ tịch mới. Thông thường một Hội nghị sẽ được tổ chức trước một Đại hội. Năm nay chúng tôi chọn suy tư về chính ngọn nguồn của ơn gọi: trở về với thuở ban đầu ... chủ đề được chọn là lắng nghe lời Chúa trong lịch sử”.
Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI, qua vị Quốc vụ khanh Tòa Thánh là Đức hồng y Tarcisio Bertone, đã gửi một sứ điệp cho các tham dự viên khuyến khích ơn gọi đặc biệt này của những người nam và nữ giáo dân sống đời thánh hiến, ơn gọi được bén rễ từ Đức Kitô và lấy Đức Kitô làm trung tâm, nhưng được sống ngay giữa lòng xã hội mênh mông.
Ông Mazzola nói về ơn gọi Tu hội đời của các nam nữ giáo dân này như sau: “Ngay từ thuở ban đầu, thông điệp gửi tới những ai sống ơn gọi này nói đây không những là việc tông đồ đặc biệt ở trong trần thế, nhưng thực ra nó còn phát triển từ giữa lòng trần thế”.
“Chúng tôi không tìm thực thi những công trình to tát, như mở trường học hay bệnh viện. Chúng tôi không tìm một hình thức việc tông đồ hữu hình. Chúng tôi phải nên giống như muối ướp giữa đời thì hơn. Và chúng tôi biết rằng ân sủng của Chúa sẽ hoạt động phát xuất từ chính cuộc sống ơn gọi chúng tôi, nếu chúng tôi tiếp tục trung thành với ý hướng nguyên thủy này hoàn toàn tận hiến cho lý tưởng sống đầy đủ tính cách trần thế này: dấn thân ngập vào lòng đời”.
Theo ông Mazzola, Thành Assisi, nơi Hội nghị diễn ra, có một ý nghĩa đặc biệt. Thánh Phanxicô “là một người đã sống trong thời kỳ của những biến chuyển, thời kỳ Giáo hội chịu đau khổ rất nhiều”.
“Thật thú vị nếu chúng ta nhớ lại rằng khi thánh nhân chọn lập dòng, ngài gọi các thành viên của mình là các Anh Em Hèn Mọn. Hèn mọn có nghĩa là nhỏ bé nhưng lại cần thiết, vì thánh Phanxicô đã làm việc rất nhiều để canh tân Giáo hội”.
Ông Mazzola kết luận: “Tu hội đời cũng theo cùng một hướng ấy, nhỏ bé nhưng cần thiết”. 
Đức cha Gérald Lacroix, Tổng Giám mục Quebec, –cũng là thành viên của Tu hội đời Piô X từ năm 1975– nói rằng: “Nhiều thế kỷ trước, nếu bạn muốn dâng hiến đời mình cho Chúa, hoặc là bạn trở thành một linh mục, một tu sĩ hay một nữ tu. Nhưng trong những thập kỷ vừa qua, chúng ta đã thấy ngày càng có nhiều người, nam và nữ, muốn mình vẫn là người giáo dân sống giữa lòng thế giới với nghề nghiệp của mình, nhưng hiến dâng cho Thiên Chúa”.
“Hơn sáu mươi năm trước! Thật là mới mẻ, nhưng điều đó bây giờ chẳng còn mới nữa. Hiện nay trên thế giới đã có hơn 200 Tu hội đời, nam và nữ. Đa số thành viên là giáo dân, một số ít là linh mục, họ sống ơn gọi với chính nghề nghiệp của mình ngay giữa cuộc sống hằng ngày”.
Đức TGM Lacroix nói về kinh nghiệm riêng của ngài như là một giáo dân trong Tu hội đời: “Tôi rất hạnh phúc được làm chứng nhân của Chúa Kitô trong thế giới, và làm chứng cho các bạn đồng nghiệp của tôi…. tôi muốn nói rằng kinh nghiệm sống trong thế giới cho chúng ta một viễn tượng hoàn toàn mới… Nhưng sống trong thế giới ấy quả là một thách đố”.
(Theo Zenit & Vatican Radio)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét