label

Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Tòa Thánh Vatican liên kết với Apple phổ biến giáo huấn của Đức giáo hoàng



Tòa Thánh Vatican liên kết với Apple phổ biến giáo huấn của Đức giáo hoàng
WHĐ (25.08.2012) – Tòa Thánh Vatican và công ty điện toán Apple đã hợp tác phổ biến các bài giáo lý của Đức giáo hoàng theo định dạng kỹ thuật số để có thể truy cập bằng máy tính bảng và điện thoại thông minh.
Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI là một trong các nhà thần học được đọc nhiều nhất trên thế giới. Các sách của ngài được dịch ra hàng chục ngôn ngữ và nhiều cuốn trở thành sách bán chạy nhất. Hiện nay, giáo huấn của Đức giáo hoàng chuẩn bị vượt qua rào cản công nghệ cuối cùng để đến với người đọc trên máy tính bảng và điện thoại thông minh, nhờ liên minh biên tập giữa Nhà xuất bản Vatican (LEV) và công ty tin học khổng lồ Apple.
Cha Giuseppe Costa, giám đốc LEV cho biết: “Đây là một lựa chọn có chủ ý và mang tính chiến lược sớm hay muộn định dạng điện tử cũng trở nên tất yếu; chúng tôi đã thực hiện điều đó bằng cách liên kết với Apple. Công ty này giúp chúng tôi thực hiện các bài giáo lý của Đức Thánh Cha có minh họa”.
Một loạt bài giáo lý của Đức giáo hoàng với phần minh họa các kiệt tác nghệ thuật đã sẵn sàng được bán trên cửa hàng i-Tunes từ hai tháng nay. Tác phẩm “Con người cầu nguyện đã ra mắtcũng sẽ sớm có loạt bài “Cầu nguyện trong Tân Ước vốn đã được in thành sách.
Các sách của Đức giáo hoàng do LEV độc quyền sở hữu. Vị giáo hoàng hiện tại viết rất nhiều. Danh mục các tác phẩm của ngài gồm hơn 100 tựa đề, không kể tuyển tập các sứ điệp, bài giảng, diễn văn các bài phát biểu.
Do đó LEV sẽ có thể đánh giá mảng tác phẩm mới được chuyển thành sách điện tử với các sách được in của Đức giáo hoàng. Cha Costa khẳng định vẫn còn quá sớm để đưa ra lượng định sơ bộ về những kết quả của sáng kiến đầu tiên này. Tuy nhiên, nhà xuất bản Vatican sẽ tiếp tục phát triển các dự án khác cho thế giới ảo.
Các bài giáo lý soạn thảo xong đã thu hút được sự quan tâm trong lĩnh vực này bởi vì đó không chỉ là sách điện tử nhưng còn là những sản phẩm đa phương tiện công nghệ cao. Cha Costa giải thích: Hiệu ứng đồ họa và tranh icôn của sáng kiến ​​này là rất mạnh mẽ và được đánh giá cao bởi vì những bài giáo lý này là những cuốn sách đẹp vốn trải dài suốt toàn bộ lịch sử nghệ thuật”.
Nhưng không phải tất cả các sách điện tử của LEV đều đẹp như nhau, vì lý do chi phí và lợi nhuận. Hiện tại có 20 ấn phẩm điện tử đã thực hiện xong, đang chờ thẩm định của một tập đoàn truyền thông Công giáo.
Cha Costa nói: “Cũng những vấn đề kinh doanh về thiết kế và chúng ta cần cân nhắc khác biệt giữa chi phí và lợi nhuận: chúng tôi không phải là một quỹ nên chúng tôi cũng phải sống bằng biên tập và kinh doanh. Dù sao, công việc của chúng tôi đang tiến triển tốt đẹp”.
Chứng kiến sự hợp tác của LEV với Apple, n bán sách trực tuyến khổng lồ Amazon cũng tỏ ra quan tâm đến các tác phẩm của Đức giáo hoàng. Thế là LEV đã bước vào thế giới sách điện tửsẽ không lui bước.
 
Thái Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét