Bốn quốc gia sẽ nắm vai trò chủ động trong Đạo Công Giáo Thế Kỷ 21
Giáo hội Hàn Quốc
Năm
2001, Jim O’Neill của Goldman Sachs tạo ra kiểu nói “Các Quốc Gia BRIC”
để chỉ các nước Brazil (Ba Tây), Russia (Nga), India (Ấn Độ) và China
(Trung Hoa), là các nước được người ta cho sẽ là các siêu cường mới của
địa cầu. Hiện nay, kiểu nói đó đã được biến thành BRICS để thêm vào
South Africa (Nam Phi).
O’Neill
và nhiều người khác, mới đây, còn thêm kiểu nói các quốc gia MINT để
chỉ các quốc gia Mexico (Mễ Tây Cơ), Indonesia (Nam Dương), Nigeria và
Turkey (Thổ Nhĩ Kỳ) vì cả mấy quốc gia này cũng đang trở thành những tay
chủ chốt đang mọc lông mọc cánh trong bàn cờ kinh tế và chính trị hoàn
cầu.
Trong
tinh thần ấy, nhà báo John Allen đề xuất kiểu nói các quốc gia PINS để
chỉ các cộng đồng Công Giáo chủ chốt trên thế giới trong tương lai, đó
là Philippines (Phi Luật Tân), India (Ấn Độ), Nigeria và South Korea
(Nam Hàn). Tại bốn nước này, tương lai của Đạo Công Giáo thế kỷ 21, nhất
là đối với những người nói tiếng Anh, đang ló dạng.
Tại
cả 4 quốc gia nói trên, tiếng Anh đều giữ vai chủ chốt và tổng số người
Công Giáo lên tới 130 triệu người, trong đó, 80.2 triệu người Công Giáo
Phi, 19.7 triệu người Công Giáo Ấn, 25.5 triệu người Công Giáo Nigeria,
và 5.3 riệu người Công Giáo Nam Hàn.
Tổng
số người Công Giáo của bốn quốc gia nói trên gộp lại lớn hơn tổng số
người Công Giáo của Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Anh, Úc, và Tân Tây Lan gộp lại
mà truyền thống vốn coi là cái nôi của Đạo Công Giáo nói tiếng Anh. Và
các tuyến xu thế đang chuyển vần theo hướng ngược lại: trong khi đức tin
của nhóm sau đang chao đảo, thì đức tin của nhóm trước đang phát triển
rầm rộ.
Cả
bốn quốc gia trên đều có một nền kinh tế đang lớn mạnh, dù khác nhau về
mức độ phát triển, một ảnh hưởng chính trị ngày càng lớn lao hơn, và
một số người khá lớn di dân ra khắp thế giới. Cùng với cánh tay vươn dài
ra khắp thế giới ấy, lối sống Đạo Công Giáo của họ cũng đang được biểu
lộ ở khắp mọi nơi.
Hoa
Kỳ là một điển hình. Càng ngày nước này càng lệ thuộc các linh mục xuất
thân từ ngoại quốc để giữ cho Giáo Hội tại đây sống còn; hàng năm, nước
này tiếp nhận khoảng 300 linh mục ngoại quốc. Tại nhiều giáo phận Hoa
Kỳ, nếu phải để các linh mục Phi, Ấn, Nigeria và Đại Hàn về nước của họ,
thì có lẽ Giáo Hội ở đây phải yêu cầu vị cuối cùng tắt đèn trước khi ra
đi vì đã đến lúc “hết làm ăn” được rồi.
Dưới đây là mấy dòng cho thấy mỗi quốc gia trong bốn quốc gia trên trở thành chủ yếu ra sao đối với Đạo Công Giáo thế kỷ 21.
Phi Luật Tân
Phi
Luật Tân là quốc gia Công Giáo lớn thứ ba trên thế giới, và có lẽ là xã
hội thấm nhập Đạo Công Giáo bậc nhất. Hơn 80 phần trăm dân số là Công
Giáo, với trình độ đức tin và thực hành vượt xa các tiêu chuẩn Tây
Phương.
Dù
sao, chúng ta cũng đang nói tới một nước mà mỗi trung tâm buôn bán đều
có nhà nguyện và thành phố nào cũng có những bảng chỉ dẫn viết đại khái:
“Nên lưu ý: Các Thánh Lễ và Buổi Cầu Nguyện đang Luôn Luôn Diễn Ra”.
Ngày
nay, tại rất nhiều nơi trên thế giới, người Phi Luật Tân tạo nên nhóm
người dấn thân hơn cả trong số giáo dân Công Giáo tại đó. Như tại Saudi
Arabia chẳng hạn, hiện có tới 1.5 triệu người Công Giáo mà phần đông là
người Phi Luật Tân, xa quê hương, đang làm việc trong kỹ nghệ dầu hỏa
hay trông nom việc nhà.
Phi
Luật Tân hiện cũng đứng hàng 30 trong số các nước đứng đầu thế giới về
kinh tế, dù hố phân cách giầu nghèo vẫn còn rất lớn. Nhưng nó cũng là
nơi chủ nghĩa duy tục và sự đa dạng trong lối sống đang xuất hiện một
cách dồn dập. Thành thử, Phi Luật Tân có cơ hội trở thành nơi trong đó,
vai trò mới trong khung cảnh xã hội đa nguyên và thế tục sẽ được lên
khuôn cho Giáo Hội.
Ấn Độ
Người
Công Giáo chỉ chiếm 1.6 phần trăm dân số Ấn Độ, nhưng nước này dù rất
lớn vẫn đang bức xúc với con số đáng kể gần 20 triệu người Công Giáo. Số
người Công Giáo này lại đang có một khuôn mạo xã hội “quá khổ”
(outsized) tại Ấn Độ, một phần vì hệ thống to lớn gồm nhiều trường học
và dịch vụ xã hội của họ, và phần khác, vì sự sùng kính công cộng đối
với Mẹ Têrêxa, vị thánh đã thành huyền thoại của người nghèo.
Song
song với Trung Hoa, Ấn Độ là một trong các siêu cường đúng nghĩa của Á
Châu, nhất là trong lãnh vực tiến bộ kinh tế nhanh chóng của nó. Phân
tích gia tài chánh Nicholas Varney nói về sự biến đổi của Ấn Độ như sau:
“Trong thập niên 1970, trẻ em tại Hoa Kỳ được dạy phải ăn hết thực phẩm
trong đĩa ăn của chúng vì người ta đang chết đói tại Ấn Độ. Ngày nay,
chúng được dạy phải làm xong bài làm ở nhà vì trẻ em bên Ấn Độ đang học
hành chăm chỉ hơn và sẽ lấy hết việc làm của chúng”.
Ngoài
cơ hội giúp điều hướng việc phát triển của một cường quốc mới của hành
tinh, Giáo Hội Công Giáo tại Ấn Độ có thể đóng một vai trò chủ yếu ít
nhất trong hai phạm vi sau:
1.
Đa số dân chúng là người Dalit, nghĩa là người “không thể đụng tới”
theo hệ thống đẳng cấp cũ, và người “bộ lạc” nghĩa là thành viên các cư
dân nguyên thủy của xứ sở. Cả hai nhóm này đều rất nghèo và bị đẩy qua
bên lề; điều này có nghĩa người Công Giáo Ấn Độ có cơ hội khai triển một
dịch bản Á Châu cho nền “thần học giải phóng”, có tiềm năng tránh được
các thái quá ý thức hệ từng ngăn cản không cho phong trào thần học này
phát triển trong Đạo Công Giáo Mỹ Châu La Tinh trước đây.
2.
Các Kitô hữu Ấn Độ thường xuyên bị sách nhiễu và bách hại; tình thế này
càng có cơ nguy hại hơn với một chính phủ do những người Ấn Giáo duy
quốc gia đầy nhiệt tình lãnh đạo. Ấy thế nhưng, Ấn Độ cũng là nền dân
chủ lớn nhất trên thế giới và là một quốc gia tự hào với gia tài hợp
hiến trong tư cách một quốc gia thế tục; điều này có nghĩa người Công
Giáo Ấn Độ có thể giúp hướng dẫn đất nước trong việc đưa ra các biện
pháp mạnh mẽ hơn nhằm bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số. Vào lúc này
đây, khi việc bách hại tôn giáo đang là một thách thức có tính hoàn cầu,
điều vừa nói quả là một điển hình có giá trị.
Nigeria
Nigeria
là quốc gia lớn nhất của Phi Châu ít nhất về ba phương diện: dân số,
kinh tế, và mức sản xuất dầu hỏa. Nước này ý thức rất rõ vai trò một lực
lượng vùng và cả hoàn cầu nữa của mình, trong cả việc lãnh đạo Công
Giáo lẫn thành phần ưu tú của nó về chính trị và kinh tế.
Hiện
nay, có 25 triệu người Công Giáo tại Nigeria, nhưng phối hợp các ước
tính của Liên Hiệp Quốc về mức gia tăng dân số nói chung với tỷ lệ người
lớn trở lại đạo trên trung bình, người ta cho rằng sẽ có khoảng 50
triệu người Công Giáo tại Nigeria vào năm 2050. Sự gia tăng này sẽ biến
Nigeria thành nước Công Giáo lớn thứ 7 trên thế giới, vuợt cả Ý lẫn
Pháp.
Nigeria
tự hào có 7 chủng viện Công Giáo với trung bình từ 400 tới 500 người
trẻ ghi danh học làm linh mục. Chủng Viện Bigard ở đông nam Nigeria, với
sĩ số hơn 1,000 chủng sinh, được coi là chủng viện Công Giáo lớn nhất
thế giới.
Mà
không chỉ đúng với Công Giáo: với 19 triệu tín đồ, Nigeria có nhiều tín
hữu Anh Giáo hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới, trừ Anh Quốc
nơi số tín hữu là 26 triệu. Ấy thế nhưng, vì các dị biệt về mức xác tín
và hoạt động tôn giáo giữa Nigeria và Anh Quốc, người ta hầu như chắc
chắn rằng Nigeria có số tín hữu thực hành Anh Giáo cao nhất so với bất
cứ nơi nào khác trên thế giới.
Một phạm vi trong đó, Nigeria sẽ đóng một vai trò hàng đầu là các liên hệ giữa người Kitô Giáo và người Hồi Giáo.
Giáo
Sĩ Sani Isah của Đền Thờ Đường Waff ở Kaduna, thủ phủ miền bắc do Hồi
Giáo chiếm đa số, hay nói rằng theo quan điểm tôn giáo, Nigeria là Saudi
Arabia và Vatican hòa vào với nhau thành một. Nhưng đây là một hòa trộn
khá bấp bênh vì có cả hàng chục triệu người Hồi Giáo bị khích động cao
độ, và số người Công Giáo nhiệt thành thì cũng không kém. Đức TGM John
Onaiyekan của Abuja có lần định nghĩa Nigeria, nước có số dân cao nhất
Phi Châu: 140 triệu người, là “quốc gia Hồi và Kitô Giáo lớn nhất trái
đất” vì đây là một đất nước có độ tập trung người Hồi Giáo và người Kitô
Giáo lớn nhất trong cùng một khu vực.
Điều
mà Nigeria có thể cung hiến cho thế giới là một mô thức liên hệ Hồi
Kitô Giáo vừa có tính thực tiễn vừa có tính cân bằng hơn. Các Kitô hữu
Nigeria biết chung sống hòa bình với người Hồi Giáo vì phần đông có hàng
xóm, đồng nghiệp và bằng hữu theo Hồi Giáo. Đồng thời, kinh nghiệm vốn
dạy họ tin rằng để cư xử với những người quá nhiệt thành, ưa bắt nạt về
tôn giáo, phải dùng sức mạnh trả đũa sức mạnh.
Dưới
ảnh hưởng Nigeria, cách tiếp cận của Công Giáo trong thế kỷ 21 với
người Hồi Giáo và các cộng đồng tôn giáo khác chắc chắn sẽ phối hợp cả
đối thoại và hợp tác thực tiễn trong các chính nghĩa bác ái và xã hội,
đồng thời phải mạnh mẽ bảo vệ đức tin và sẵn sàng hơn trong việc đẩy lui
các lạm dụng và bách hại hiện thời.
Nam Hàn
Nam
Hàn có lẽ là quốc gia ngoại vi hơn cả trong số các quốc gia của khối
PINS, vì cộng đồng Công Giáo ở đây chỉ có 5.3 triệu người. Ấy thế nhưng,
vì nền kinh tế phát triển cao của họ và khuôn mạo tương đối giầu có và
giáo dục cao của người Công Giáo ở đây, Giáo Hội hiện đang đóng một vai
trò đáng kể trong sinh hoạt quốc gia và cả vùng.
Đạo
Công Giáo phát triển nhanh ở đây, với hàng ngũ tín hữu nhẩy vọt 70 phần
trăm giữa các năm 2004 và 2014. Sự gia tăng này phần lớn do các nhân
tố: hình ảnh tích cực của Giáo Hội trong việc lãnh đạo phong trào phò
dân chủ của Đại Hàn, mạng lưới rộng lớn các dự án phúc lợi xã hội và
cách tiếp cận đầy kính trọng đối với nền linh đạo cổ truyền của đất
nước.
Nói
chung, Nam Hàn là một ngoại lệ đối với chuẩn mực Á Châu ở điểm Kitô
Giáo không phải là một thiểu số nhỏ. Kitô hữu chiếm một phần ba dân số
quốc gia, và đại diện cho một cộng đồng tôn giáo đơn thuần lớn nhất, nếu
tính đến việc khoảng 45% người Đại Hàn không thực hành bất cứ thứ tôn
giáo nào.
Giáo Hội ở Nam Hàn hiện ở trong tư thế có thể đóng góp ít nhất trong hai lãnh vực sau đây:
1.
Kinh nghiệm phát triển Kitô Giáo của Đại Hàn độc đáo ở chỗ đức tin tới
bán đảo này không nhờ các nhà truyền giáo ngoại quốc, mà là nhờ chính
người giáo dân Đại Hàn, phần lớn là học giả và thương nhân, là những
người đã gặp gỡ tôn giáo này tại Trung Hoa. Đạo Công Giáo thực sự đã
phát triển tại Đại Hàn hơn một thế kỷ trước khi vị linh mục truyền giáo
ngoại quốc đầu tiên đặt chân tới đây. Khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới
thăm xứ này hồi tháng Tám năm 2014, ngài thúc giục người Đại Hàn giúp
hướng dẫn Giáo Hội hoàn vũ trong việc khai triển các mô thức mới cho
việc lãnh đạo của giáo dân.
2.
Người Công Giáo ở Nam Hàn cũng có cơ hội đặt nền cho đại kết bằng cách
sáng tạo các phương cách mới mẻ để bắt tay với một hình thức Kitô Giáo
trên thế giới đang lớn mạnh rất nhanh nhưng chưa định hình rõ rệt là
Phái Ngũ Tuần.
Theo
cuộc nghiên cứu năm 2006 của Tổ Hợp Pew Hoàn Cầu, từ non 6 phần trăm
tổng số Kitô hữu giữa thập niên 1970, Phái Ngũ Tuần đã chiếm tới gần 20%
dân số Kitô Giáo thế giới vào cuối thế kỷ 20.
Nam
Hàn là một trong các trung tâm đang phát triển của Phái này. Cộng đoàn
lớn nhất thế giới hiện nay chính là Nhà Thờ Phúc Âm Trọn Vẹn Yoido, một
nhà thờ Ngũ Tuần tọa lạc tại một hòn đảo thuộc thủ đô Hán Thành. Mỗi
Chúa Nhật, khoảng 250,000 tín hữu đã tới tham dự 9 buổi cử hành được
dịch sang 16 ngôn ngữ cùng một lúc.
Sự
kiện rất nhiều người Công Giáo và Ngũ Tuần cùng sống cạnh nhau và cả
hai nhóm cùng có mức thành đạt cao về vật chất và giáo dục theo tiêu
chuẩn quốc tế, về lý thuyết, đã giúp họ có đủ sự gần gũi và tài nguyên
để tạo ra các hình thức hiểu nhau mới mẻ hơn.
Vũ Văn An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét