label

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Thư mục vụ của ĐGM giáo phận - tháng 9 năm 2015

Thư mục vụ của ĐGM giáo phận - tháng 9 năm 2015


GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
TÂN PHÚC ÂM HÓA CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ TÁI RAO GIẢNG TIN MỪNG TIẾN TỚI SỰ HOÁN CẢI  
 
Anh chị em thân mến
Các Giám mục chúng tôi xin gửi đến anh chị em lời chào chúc bình an của Thiên Chúa giàu lòng thương xót.  Tiếp nối thư mục vụ tháng 8 về chương trình mục vụ nhấn mạnh đến công tác huấn luyện giáo dân, thư mục vụ tháng 9 nhấn mạnh đến việc tái rao giảng Tin Mừng cho các tín hữu không còn tích cực thực hành đức tin. Vì thế, thư mục vụ tháng 9 có chủ đề “Tân Phúc Âm Hóa Cộng Đoàn Giáo Xứ Với Sinh Hoạt Tái Rao Giảng Tin Mừng Tiến Tới Sự Hoán Cải”.
 
Trước hết toàn thể cộng đồng Dân Chúa trong giáo phận cần luôn ý thức rằng ưu tiên chọn lựa trong sứ vụ của Chúa Giêsu là “đến với chiên lạc con cái nhà Israel” (Mt 10,6). Điển hình như trường hợp của tông đồ Matthêu (Mt 8,9-13), của ông Giakêu (Lc 19,1-10), người phụ nữ Samaria (Ga 4,1-42).
 
Theo các bài trình thuật của Tin Mừng, bước đầu tiên thực hiện sứ vụ tái rao giảng Tin Mừng là Chúa Giêsu đã đi bước trước đến gặp gỡ con người. Chúa đến gặp họ ngay tại môi trường sống của họ. Chúa gặp ông Giakêu khi ông đang ở trên cây sung và được tiếp đón vào nhà của ông. Chúa gặp người phụ nữ Samaria tại bờ giếng, nơi mà hàng ngày chị đến múc nước. Chúa gặp ông Matthêu tại bàn thu thuế, và đã đồng bàn với ông cùng các bạn thu thuế của ông tại nhà ông.
 
Chúa đến gặp gỡ để đưa họ vào cuộc đối thoại. Đối với ông Giakêu, đây là lời ngỏ ý muốn thăm nhà ông và ông đã đáp lại bằng nhiệt tình tiếp đón Chúa. Đối với tông đồ Matthêu, đây là lời mời gọi “hãy theo Ta”, và ông đã lập tức rời bỏ bàn thu thuế và gia nhập nhóm 12 tông đồ. Riêng trường hợp của người phụ nữ Samaria là một cuộc đối thoại dài về những vấn đđề nhân sinh của con người và bà đã tìm lại được chính mình. 
 
Kết quả của cuộc gặp gỡ đối thoại là sự hoán cải và biến đổi bản thân. Ông Giakêu quyết tâm sống một cuộc sống công bình và bác ái. Người phụ nữ Samaria trở thành môn đệ và loan truyền niềm tin của mình cho những người đồng hương. Và ông Matthêu rời bỏ bàn thu thuế để trở thành tông đồ bước theo Chúa.
 
Đây là mô hình tái rao giảng Tin Mừng bằng sự tháp tùng thiêng liêng. Có 4 đặc điểm trong sự tháp tùng của Chúa Giêsu. Thứ nhất, đây là nền giáo dục đức tin dựa trên sự cảm thông, tình bác ái, và lòng thương xót. “Ta muốn lòng nhân từ chứ không muốn hy lễ”. Thứ hai, nền giáo dục đức tin này tập trung vào mối tương quan của con người với Chúa và với anh em. “Này ông Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải lưu lại tại nhà ông”. Thứ ba, nền giáo dục đức tin này nhằm giúp con người biết cách nhìn về những vấn đề căn bản của con người với đức tin. “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ”. Và thứ tư, nền giáo dục này nhằm biến đổi con người thành môn đệ của Chúa Giêsu. “Chị hãy gọi chồng chị, rồi hãy trở lại đây”.
 
Sự tháp tùng thiêng liêng để tái rao giảng Tin Mừng là một công trình của Chúa Thánh Thần, nhưng cũng cần nhiều kiên nhẫn và sáng kiến của con người để phát hiện những thiện chí qua những dấu chỉ thống hối và sự biến đổi. Dấu chỉ thống hối và sụ biến đổi từng bước được thực hiện qua 4 tác động. Một là sự thừa nhận tình trạng tội lỗi của mình và đồng thời tin tưởng vào lòng xót thương của Thiên Chúa và của Hội Thánh. Hai là cử hành tâm tình thống hối và sự hoán cải trong bí tích Giải Tội, để giao hòa với Chúa và với anh chị em. Ba là với trải nghiệm của sự tha thứ và đón nhận, người hoán cải sống tình yêu trong tương quan với Chúa và với anh chị em. bốn là thi hành sứ vụ xây  dựng Nước Thiên Chúa bằng sự chia sẻ cảm nghiệm về tình yêu xót thương của Thiên Chúa dành cho mình.
 
Một cách cụ thể, giáo phận Long Xuyên được mời gọi thực hiện công cuộc tái rao giảng Tin Mừng với các đề nghị sau đây:
1- Trước hết, các linh mục phụ trách các cộng đoàn tín hữu, với đức ái mục tử, sẽ noi gương Thầy Chí Thánh, thực hiện chương trình thăm viếng các gia đình giáo dân trong cộng đoàn. Thực hiện điều này, các linh mục là hiện thân của Chúa Kitô đi bước trước đến gặp gỡ giáo dân ngay trong môi trường sống của họ. Ngoài ra, các linh mục cũng cần sẵn sàng tiếp đón giáo dân khi họ cần sự hướng dẫn, nhất là những hướng dẫn thiêng liêng, của người mục tử.  Ở đây, các mục tử dùng Lời Chúa để đưa ra những giải pháp cho những vấn đề của người giáo dân. Nhất là, các linh mục luôn sẵn sàng và quảng đại trao ban bí tích hòa giải cho giáo dân. Ở đây, các linh mục là người cha tiếp đón những người con của Thiên Chúa trở về.
 
2- Kế đến, mọi người trong cộng đoàn Kitô hữu, giáo sĩ, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân, với tình huynh đệ trong gia đình của Thiên Chúa, noi gương cộng đoàn Giáo Hội thời sơ khai, luôn cởi mở và tiếp đón mọi người. Mọi người đều có trách nhiệm xây dựng cho cộng đoàn một bầu khí yêu thương, kính trọng, cảm thông, và đồng hành. Thiết yếu phải là trong cộng đoàn này, không một người nào bị kết án và bị loại trừ. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã than: “Tôi rất đau lòng khi thấy một số cộng đoàn Kitô hữu, thậm chí cả những người thánh hiến, có thể dung dưỡng những hình thức thù nghịch, chia rẽ, vu khống, nói xấu, oán thù, đố kỵ và ước muốn áp đặt một số ý tưởng bằng bất cứ giá nào, thậm chí bằng các hành động bách hại giống như những cuộc săn lùng phù thủy thực sự” (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng số 100).
 
3- Lời tuyên xưng “Vì loài người chúng tôi và để cứu rỗi chúng tôi, Người đã từ trời xuống thế” cần phải được thực hành trong các cơ cấu, tổ chức, sinh hoạt cũng như những quy định luật lệ của cộng đoàn giáo xứ giáo họ. Tái rao giảng Tin Mừng là một lời mời gọi vượt ranh để chúng ta đến với anh chị em mình đang ở vùng ngoại biên cộng đoàn. Đây cũng là thái độ mở rộng cửa để đón nhận anh chị em trở về với cộng đoàn, và cùng nhau đến với Chúa và thi hành sứ vụ của Hội Thánh trong thế giới hôm nay.
 
Các con thiếu nhi yêu quý!
Tết Trung Thu năm nay vào Chúa Nhật 27.9. Các Đức Cha dâng tập thể thiếu nhi cho Thiên Chúa tình yêu. Xin gửi đến chúng con phúc lành của Hội Thánh. Cầu chúc chúng con được hưởng trọn hạnh phúc của tuổi thơ.
+ Giuse Trần Văn Toản                             + Giuse Trần Xuân Tiếu
Giám Mục Phụ Tá                        Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét