label

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh tiếp tục viếng thăm Đông Timor

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh tiếp tục viếng thăm Đông Timor

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh tiếp tục viếng thăm Đông Timor - EPA
14/08/2015 13:36
DILI. Hôm 14-8-2015, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, tiếp tục cuộc viếng thăm mục vụ tại Đông Timor. Ngài cử hành thánh lễ cho các tu sĩ nam nữ, gặp gỡ các bạn trẻ và thủ tướng nước này.
 ĐHY là đặc sứ của ĐTC đến chủ sự lễ tạ ơn kỷ niệm 500 năm truyền giáo tại Đông Timor, cử hành hôm 15-8-2015, tại thủ đô Dili.
 Trong thánh lễ với hàng trăm tu sĩ nam nữ chiều ngày 14-8-2015 với sự hiện diện của 2 GM và đông đảo các LM, ĐHY Parolin mời gọi các tu sĩ chuyên cần lắng nghe Lời Chúa và mang ra thực hành, để trở thành những người khôn ngoan, ”biết xây nhà trên đá tảng” (Mt 7,24..). ĐHY nói: ”Cuộc gặp gỡ với Lời Chúa có một công hiệu trong đời sống chúng ta; Lời Chúa thấu nhập tận tâm khảm chúng ta; luôn sinh động và tìm được nơi ở trong chúng ta. Đó là kinh nghiệm của các môn đệ trên đường tiến về làng Emmaus.. Một cuộc gặp gỡ Lời Chúa khơi dậy trong con tim chúng ta sự phấn chấn, vui mừng và nhiệt thành. Một khi chúng ta được Lời Chúa đánh động, chúng ta không còn có thể dửng dưng hay lãnh đạm. Chúng ta được thúc đẩy phản ứng và đáp lại.. Lời Chúa thúc đẩy chúng ta tiến bước và chia sẻ niềm vui vô biên chúng ta cảm nghiệm được”.
 Cụ thể hơn, ĐHY Quốc vụ khanh Tòa Thánh nhắc nhở các tu sĩ nam nữ ở Đông Timor thực hiện lời khuyên của ĐTC Phanxicô, theo đó ”Đời tu được coi như một cuộc sống hoàn toàn phù hợp Phúc Âm theo mức độ đời sống ấy chu toàn các mối phúc thật” (Diễn Văn 5-6-2015). Chúng ta tìm thấy trong các mối phúc ấy những hình thức cụ thể để sống lòng từ bi thương xót mà Giáo Hội ngày nay được mời gọi biểu lộ một cách hữu hình và cụ thể hơn”.
 Sứ điệp gửi các bạn trẻ
 Tối ngày 14-8-2015, ĐHY Parolin đã gửi sứ điệp cho các bạn trẻ tụ tập tại sân thể thao, nơi mà cách đây 26 năm thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng mời gọi toàn dân Timor hãy trở thành muối đất và ánh sáng thế gian.
 ĐHY nhắc đến những hy sinh gian khổ mà các thế hệ trước đây đã chịu để dành độc lập cho Đông Timor. Ngài mời gọi các bạn trẻ hãy cố gắng ”đạt được một con tim tự do, không bị ràng buộc vì bao nhiêu

thứ bóc lột, thiếu các phương diện sinh sống, nghiện ma túy, sầu muộn và những thứ tước đoạt tự do của con người”.
 ĐHY Parolin nói: ”Các bạn trẻ nam nữ thân mến, đừng bao giờ từ bỏ cuộc chiến đấu để đạt được một con tim tự do, nhờ đó các bạn có thể xây dựng tương lai đất nước, kiến tạo một xã hội dựa trên các giá trị Kitô và những giá trị mà các bạn đã hy sinh rất nhiều để nhận được. Hãy có một tâm hồn tự do để giúp đỡ Giáo Hội trong sứ mạng mang ánh sáng đức tin cho tha nhân.. Các bạn hãy ăn rễ sâu trong Chúa Kitô và trong tình yêu của Chúa dành cho các bạn. Hãy trở thành muối mang lại hương vị cho cuộc sống, mang lại ý nghĩa cho đời sống và làm cho nó đáng sống. Hãy trở thành ánh sáng hướng dẫn con người đến cùng Thiên CHúa và chia sẻ niềm vui Phúc Âm với các bạn đồng lứa của mình”.
 Sau cùng trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Rui Maria de Araújo tại bữa ăn tối, ĐHY Quốc vụ khanh Tòa Thánh nói đến mối quan hệ tốt đẹp giữa Đông Timor và Tòa Thánh, sự đồng quan điểm về nhiều vấn đề và ngài cho biết Tòa Thánh tiếp tục hỗ trợ những khát vọng của Đông Timor trong nỗ lực ngày càng trở nên một thành viên mạnh mẽ hơn của cộng đồng quốc tế. ”Sau cuộc tranh đấu lâu dài để đạt được độc lập, ngày nay Đông Timor là một thành viên hãnh diện của cộng đồng quốc tế và mang lại cho các tổ chức quốc tế những giá trị có thể dẫn tới một thế giới an bình và hòa hợp” (SD 14-8-2015)
 G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét