label

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Taizé sẽ thiết lập một Huynh đoàn tại Cuba vào tháng Chín năm nay




Taizé sẽ thiết lập một Huynh đoàn tại Cuba vào tháng Chín năm nay
WHĐ (20.08.2015) Chúa nhật 16-08 vừa qua, cộng đoàn Taizé đã kỷ niệm mười năm ngày Thầy Roger, người sáng lập cộng đoàn, qua đời vì bị ám sát. Trong năm 2015 này, cộng đoàn cũng mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập.
Sự tỏa sáng của cộng đoàn đại kết Taizé không dừng lại ở đây. Hôm thứ Sáu 15-08, Thầy Alois, người đứng đầu cộng đoàn Taizé, nói với Đài Phát thanh Vatican rằng vào tháng Chín tới đây, một huynh đoàn nhỏ sẽ được thiết lập tại Cuba. Huynh đoàn ban đầu gồm hai thầy.
Cộng đoàn đan sĩ có cơ sở tại một ngôi làng ở Saône-et-Loire, vùng Bourgogne (Pháp), cho biết đã nhận lời mời của một giám mục Công giáo và một chủng viện Tin Lành gửi tới Taizé.
Năm 2014, Thầy Alois đã tới Cuba. Thầy kể lại: “Tôi đã tới đây năm ngoái. Các người trẻ đã nói với chúng tôi rằng: chúng tôi quá cô độc, xin quý vị tới sống với chúng tôi. Và các thầy đã lên đường. Tôi nghĩ, đây chính là một trong những trực cảm của Thầy Roger: chỉ đơn thuần đến các lục địa khác nhau để chia sẻ cuộc sống”.
Một cung điệu khác biệt
Các cuộc lễ ngày 15-08 năm nay mang một cung điệu rất khác biệt đối với cộng đoàn Taizé. Chúa nhật 16-08, đúng mười năm trôi qua, Thầy Roger, người sáng lập cộng đoàn, bị một phụ nữ Rumani mắc bệnh tâm thần ám sát chết ngay giữa giờ kinh chiều.
Mười năm sau cái chết của Vị sáng lập, cộng đoàn đại kết Taizé đã quy tụ được khoảng một trăm tu sĩ thuộc nhiều hệ phái Kitô giáo, đến từ khoảng ba mươi quốc gia thuộc các lục địa khác nhau. Năm nay, cộng đoàn mừng kỷ niệm lần thứ 75 sinh nhật cộng đoàn và lần thứ 100 sinh nhật của Thầy Roger (12.05.1915­­ 16.08.2015). Hơn 6.000 người từ khắp nơi trên thế giới đã đến và sống một tuần lễ tại Taizé, tham dự cuộc gặp gỡ với chủ đề “Vì một tình liên đới mới”. Cuộc gặp gỡ kết thúc ngày 16-08.
Tỏa sáng trên khắp thế giới
Từ nhiều năm nay, cộng đoàn đã được biết đến  trên khắp thế giới, qua các cơ sở được thiết lập tại các địa điểm rất khác nhau như tại Bangladesh, Brazil, Sénégal, Kenya, Hàn Quốc và tại Cuba vào tháng Chín này.
Một số sư huynh đã tới các lục địa khác để chia sẻ cuộc sống của mình với các trẻ em đường phố, các tù nhân, những người sắp sửa từ giã cuộc đời hay những người đang sống trong cảnh cùng khốn.
Taizé đã bắt đầu chuẩn bị một giai đoạn mới cho “Cuộc Hành hương của lòng tin tưởng trên trái đất”, một cuộc gặp gỡ quốc tế của người trẻ, sẽ diễn ra tại Cotonou, Bénin (Tây Phi) từ ngày 31-08 đến 04-09-2016.
 
Mai Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét