label

Chủ Nhật, 13 tháng 2, 2011

Bài giảng Chúa nhật ngày 13-02-2011 tại giáo xứ Cần Xây

LỀ LUẬT THEO QUAN ĐIỂM CỦA CHÚA GIÊSU
    Anh chị em thân mến,
    Tin mừng tuần này, mời chúng ta suy nghĩ về đề tài :
Lề Luật theo quan điểm của Chúa Giêsu.
    Trước khi đi vào bài Tin Mừng, chúng ta tóm tắt nội dung của hai bài sách thánh :
    - Bài Cựu Ước : nhắc chúng ta, mỗi người phải chịu trách nhiệm về những việc mình làm, vì chúng ta có ý thức và có tự do.
Nghĩa là chúng ta hiểu việc mình làm và không ai ép buộc chúng ta, nên chúng ta phải chịu trách nhiệm về tất cả những việc chúng ta làm.
- Bài đọc Tân Ước : đề cập đến sự khôn ngoan của TC khác với sự khôn ngoan của lòai người. Như trời cao so với đất thấp.
- Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe : cho chúng ta thấy quan điểm của Chúa Giêsu về việc giữ luật.
Vì thời giờ có hạn, tôi chỉ xin được vắn tắt giúp mỗi người chúng ta hiểu về việc giữ luật sao cho đúng ý Chúa. Cách vắn gọn, chúng ta hiểu : Đối với Chúa : Việc giữ luật là phải giữ từ trong tâm hồn, chứ không phải chỉ giữ bên ngòai mà thôi.
Vì thế, không phải cứ khi nào giết chết một người mới phạm tội “sát nhân”…nhưng khi làm mất danh dự của người khác : như mắng nhiếc, chửi rủa, nói hành nói xấu, vu khống, mạ lỵ người khác.. cũng đã phạm tội giết người. Lý do dễ hiểu vì giá trị của con người không phải chỉ ở cái xác được cân đo nặng nhẹ, cao thấp, hay đẹp xấu mà còn ở danh dự.
Nhiều người khi mất danh dự, người ta không còn thiết sống nữa, họ tự vẫn vì coi như đã  bị giết chết rồi.
Không phải cứ lấy được của người khác mới phạm điều răn thứ Bảy, nhưng khi ham muốn của người khác cũng đã phạm tội trọng rồi, tội lỗi điều răn thứ mười. Cũng vậy, chỉ nhìn người khác mà lòng ham muốn đã phạm tội trọng rồi, tội lỗi điều răn thứ chín.
Ai cũng thừa biết tình trạng quan hệ bừa bãi, rồi hậu quả là phá thai ngày một lan rộng khủng khiếp nơi các cô cậu học trò lớp 9, lớp 10 bắt đầu từ đâu ?
Thưa từ việc “xem” những phim ảnh xấu rồi bắt chước !
         Tại sao Chúa khắt khe thế ? Thưa bởi vì Chúa là Đấng khôn ngoan, Ngài thừa hiểu rằng : Tư tưởng trong lòng người là Hạt Giống, phải tẩy trừ những hạt giống xấu, ấp ủ nó, sớm muộn gì nó cũng nảy mầm, đâm bông kết trái là những hành động xấu ! Vì thế, Ngài muốn chúng ta tiêu diệt tội tội lỗi tận cội nguồn, tận căn nguyên là lòng ta.
Cha thánh Gioan Vianney là Bổn mạng của các Cha sở, Ngài rất khôn ngoan trong việc dẫn dắt giáo dân, Ngài đã biến một họ đạo tội lỗi, khô khan thành một họ đạo sốt sắng, thành nơi hành hương cho cả thế giới. Trong sách kể về Ngài, có chép một câu chuyện nhỏ.
Chuyện kể rằng : Ngài cò một trực giác rất bén nhạy về những hậu quả không tốt của việc khiêu vũ. Thời của Ngài người ta rất mê khiêu vũ, giáo dân của Ngài rất thích nhảy đầm…bởi đó Ngài thẳng thắn chỉ trích thói quen phổ biến này.
Một hôm Ngài gặp một bác nhà quê đang dắt đứa con gái đi tham dự một buổi khiêu vũ ở làng bên cạnh. Biết Cha sở không bằng lòng, ông nông dân chống chữa :
         Thưa Cha, con không cho nó nhảy mà chỉ xem người ta nhảy thôi.
         Cha Vianney trả lời :
         Chân nó không nhảy nhưng trái tim nó đã nhảy. Tay nó không múa, nhưng lòng nó đã múa may quay cuồng từ khi ra khỏi nhà rồi. Ông có biết không ?
Ông nông dân biết lỗi, dắt đứa con gái quay trở về.
    Anh chị em thân mến,
    Nghe tin mừng hôm nay, chúng ta hãy nghiêm túc kiểm sóat tư tưởng của mình luôn luôn. Đừng ấp ủ những tư tưởng đen tối trong lòng ta như dâm ô, ganh ghét, đố kỵ, gian tham, xảo trá, ngờ vực…
Hãy nhanh chóng trục xuất ra khỏi lòng ta, vì ấp ủ nó đã là tội rồi!
Tội trong tư tưởng chắc ai cũng phạm nhiều hơn là tội trong hành động, vậy mà khi đi xưng tội mấy ai xưng! Xưng qua loa vài tội như cái máy rồi vui vẻ nói : Thưa Cha “Hết rồi” ! Cả gan nói như thế là dối gạt cả Chúa  nữa đó ! Từ nay xin đừng ai nói như thế nữa…
Cách tích cực hãy tập suy nghĩ tốt về người khác, dù là họ không có hoặc chưa có những điều tốt đẹp… rồi ta sẽ có được những hành động tốt, là những cư xử đẹp, sự thân thiện và trọng kính nhau.
Người khác cũng sẽ làm như thế với ta. Cuộc sống sẽ nhẹ nhàng và hạnh phúc biết bao nhiêu.. vì không có ai nghĩ xấu về ta. Amen.
                                                              LM Mai Đức Vượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét