label

Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

Vatican: Đại hội Bộ Giáo dục Công giáo


 
Vatican: Đại hội Bộ Giáo dục Công giáo
WHĐ (8.02-2011) – Trưa 7-02, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tiếp kiến phái đoàn gồm 60 vị, do Đức Hồng y Bộ trưởng Zenon Grocholewsky dẫn đầu, đang tham dự Đại hội của Bộ Giáo dục Công giáo.
Trong bài huấn từ, ĐTC đề cập đến những khó khăn hiện nay Bộ Giáo dục Công giáo đang phải đối mặt:
“Hiện nay giáo dục và đào tạo có chung một mẫu số các vấn đề cần phải được giải quyết. Giáo dục và đào tạo là một trong những thách đố lớn nhất đặt ra cho Giáo Hội và các tổ chức của mình. Nhiệm vụ giáo dục dường như trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, bởi trong một nền văn hóa đang phổ biến “tín điều” của chủ nghĩa tương đối, ánh sáng chân lý ngày càng mờ dần, kể cả dường như sẽ gặp nguy hiểm nếu nói sự thật, vì vậy ngày càng hoài nghi những giá trị nền tảng của đời sống cá nhân và cộng đồng”.
ĐTC nhắc đến những thành quả của Bộ giáo dục Công giáo. Ngài nói, Bộ Giáo dục Công giáo được Đức Giáo hoàng Bênêđictô XV thiết lập năm 1915, và trong gần 100 năm qua, Bộ “đã thực hiện việc rất quý giá là phục vụ các tổ chức Công giáo lo việc đào tạo”. Trong đó phải kể đến chủng viện: “Chủng viện là một trong những cơ sở quan trọng nhất phục vụ sự sống của Giáo Hội, do đó phải xem xét chương trình đào tạo có tính đến bối cảnh văn hóa nêu trên”.
Tiếp theo ĐTC nhấn mạnh, Đại hội toàn thể của Bộ Giáo dục Công giáo cần xem xét dự thảo một văn kiện về Internet và việc đào tạo trong các Chủng viện: “Cần biết sử dụng Internet sao cho khôn ngoan và sáng suốt, vì đây là một công cụ không những phục vụ cho việc học tập mà còn cho những hoạt động mục vụ của những linh mục tương lại trong những lĩnh vực khác nhau của đời sống Giáo Hội như Phúc âm hóa, truyền giáo, dạy giáo lý, các dự án giáo dục và điều hành các tổ chức. Cũng trong lĩnh vực này, rất cần những nhà đào tạo được chuẩn bị đầy đủ để trở thành những người hướng dẫn trung tín và luôn cập nhật thời đại, đồng hành với những ứng viên cho chức linh mục, giúp họ biết sử dụng hữu hiệu các phương tiện truyền thông… Năm nay cũng là năm kỷ niệm lần thứ 70 Hội Cổ võ ơn Thiên triệu của Tòa Thánh, do Đức Giáo hoàng Piô XII thành lập, nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa Tòa Thánh và các Giáo Hội địa phương trong công cuộc cổ võ ơn thiên triệu linh mục. Dịp kỷ niệm này sẽ là một cơ hội khám phá và phát huy các sáng kiến nhằm thúc đẩy ơn kêu gọi linh mục tại các Giáo Hội địa phương… Cần nhấn mạnh một cách rõ ràng hơn nữa hình ảnh của chức linh mục thừa tác qua việc trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, phân biệt với các tín hữu khác và phục vụ họ”.
ĐTC nói thêm, Đại hội cũng đã bắt đầu đọc lại Tông hiến Sapientia Christiana về các môn học của Giáo Hội, đồng thời nhấn mạnh: “Thần học là một lĩnh vực cần được Đại hội suy tư một cách đặc biệt. Môn thần học cần phải kết hợp chặt chẽ với kinh nguyện cá nhân và cầu nguyện cộng đoàn, nhất là cử hành phụng vụ…. Với căn tính đặc thù của mình đồng thời hướng đến toàn bộ cuộc sống nhân sinh, các trường đại học Công giáo cần phải chu toàn công việc quý giá là cổ võ sự thống nhất giữa việc hướng dẫn kiến thức và dạy cho sinh viên biết hướng đến nguồn Ánh sáng cho trần gian”.
Kết thúc huấn từ, ĐTC nhấn mạnh đến “vai trò giáo dục của việc giảng dạy về Đạo Công giáo như một môn học trong cuộc đối thoại mang tính liên ngành với các môn khác.” ĐTC căn dặn: “Trong thực tế, không chỉ góp phần vào việc phát triển con người toàn diện cho sinh viên mà còn giúp họ biết nhìn nhận tha nhân, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Để đạt những mục tiêu này, cần đặc biệt quan tâm việc đào tạo các nhà hướng dẫn và đào tạo, không chỉ về chuyên môn mà còn về lòng đạo đức và đời sống thiêng liêng, biết thể hiện qua chính cuộc sống những ý nguyện dấn thân của mình, sao cho cuộc sống của nhà đào tạo trở nên sự diễn tả về tình yêu và làm chứng cho chân lý”.
(Theo VIS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét