label

Thứ Hai, 21 tháng 2, 2011

Hãy Nên Hoàn Thiện.

Hãy Nên Hoàn Thiện

Vatican (Vat. 20/02/2011) - Quý vị thính giả thân mến. Chúa nhật 20 tháng Hai năm 2011, như thường lệ, khoảng 12 giờ trưa, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 xuất hiện bên cửa sổ phòng làm việc của ngài để chào đón khách hành hương về đền thờ Thánh Phêrô. Bài huấn từ ngắn trước Kinh truyền tin, được gợi hứng từ các bài đọc phụng vụ, Ðức Thánh Cha chia sẻ với mọi người về điều thiết yếu của tất cả và từng người Kitô hữu: đó là trở nên con cái Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến,
Phụng vụ Lời Chúa của Chúa nhật thứ bảy mùa Thường niên nói với chúng ta về thánh ý Thiên Chúa thể hiện trong đời sống con người: "Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, �ức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là �ấng Thánh" trích trong sách Lê-vi (Lv 19,1). Bằng những lời này cũng như những giáo huấn theo sau, Thiên Chúa mời gọi dân tộc được Ngài chọn thể hiện lòng trung thành với giao ước Ngài đã thiết lập trên hành trình cuộc đời; đồng thời đặt luật lệ xã hội trên giới răn "Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình" (Lv 19,18). Nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm để trở nên người thân cận với chúng ta và tỏ lộ tình yêu vô tận cho chúng ta; nếu chúng ta lắng nghe lời dạy của Chúa Giêsu, chúng ta lại tìm thấy lời mời gọi trên đây với cùng một mức độ mãnh liệt và táo bạo, Ngài nói: "Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng hoàn thiện" (Mt 3,48). Ai có thể trở nên hoàn thiện? Sự hoàn thiện của chúng ta là sống lòng khiêm nhường như con cái Thiên Chúa và thi hành thánh ý của Người cách cụ thể. Thánh Xip-ri-a-no từng viết: "Cách hành xử của con cái Thiên Chúa phải tương hợp với tình phụ tử của Thiên Chúa bởi vì Thiên Chúa được tôn vinh và ca tụng từ những việc tốt lành của con người (De zelo et livore, 15: CCL 3a, 83). Như thế, con người có thể trở nên hoàn thiện khi sống tròn đầy cương vị làm con cái Thiên Chúa, ngoài ra chúng ta còn có một mẫu gương cụ thể của người làm con Thiên Chúa.
Chúng ta có thể bắt chước Chúa Giêsu như thế nào? Chính Chúa Giêsu đã nói: "Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Ðấng ngự trên trời" (Mt 5, 44-45). Ai đón nhận Thiên Chúa trong đời sống mình và yêu mến Người hết lòng, người ấy có khả năng bắt đầu một chặng đường mới, có thể chu toàn thánh ý Thiên Chúa hầu hiện thực hoá một hiện hữu mới được nuôi sống bởi tình yêu và hướng đến sự vĩnh cửu. Thánh Phaolô tông đồ nói thêm rằng: "Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Ðền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?" (1Cr 3,16). Nếu chúng ta thực sự ý thức được thực tế này, và đời sống chúng ta được xây dựng cách vững chắc trên nền tảng ấy, khi đó chứng tá của chúng ta trở nên rạng ngời, hùng hồn và hữu hiệu. Một tác giả thời Trung Cổ viết như sau: "Khi toàn bộ sự hiện hữu của con người, nếu có thể nói, được hoà quyện vào tình yêu Thiên Chúa, thì sự rạng rỡ trong tâm hồn người ấy phản chiếu ra ngay cả ở dáng vẻ bên ngoài" (Gioan Climaco, Scala Paradisi, XXX: PG 88, 1157 B) của toàn bộ cuộc sống. "Tình yêu là điều vĩ đại-chúng ta đọc thấy trong sách Gương Chúa Giêsu- một điều tốt làm nhẹ đi những nặng nhọc và nâng đỡ những điều khó khăn. Tình yêu thôi thúc hướng lên cao mà không còn bị vướng bận vào bất cứ điều gì thuộc trần thế. Sinh ra bởi Thiên Chúa và chỉ trong Thiên Chúa mới tìm được an nghỉ" (III, V, 3). Ðề cập đến ngày lễ tông toà Thánh Phêrô sắp diễn ra, Ðức Thánh Cha ngỏ lời đặc biệt đến các vị Mục tử trong Giáo Hội.
Các bạn thân mến, ngày 22 tới đây chúng ta mừng lễ tông toà Thánh Phêrô, người môn đệ đầu tiên Chúa Kitô trao cho trách vụ Thầy dạy và Mục tử để hướng dẫn Dân riêng của Chúa tiến về quê trời. Do đó, tôi khích lệ tất cả các Mục tử hãy "đồng hoá mình với 'lối sống mới' đã được Chúa Giêsu khởi sự và được các Thánh Tông đồ tiếp bước" (Thư Năm Linh Mục). Chúng ta cùng cầu xin với Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội, xin Mẹ dạy chúng ta biết yêu thương lẫn nhau và đón nhận nhau như anh em, như con cái cùng một Cha trên trời.
Sau Kinh truyền tin, Ðức Thánh Cha ngỏ lời với các tín hữu hành hương nói tiếng Anh như sau:
Tôi gởi đến anh chị em lời chào hỏi nồng thắm tự con tim, đặc biệt đến những ca sĩ trẻ từ Cardinal Vaughan Memorial School (Trường tưởng nhớ Hồng Y Vaughan) ở London. Khẩu hiệu của Ðức Hồng Y là "Yêu thương và Phục vụ", một khẩu hiệu thật đẹp cho đời sống người tín hữu Kitô. Tất cả chúng ta được mời gọi để yêu thương vô vị lợi, như Tin Mừng nhắn gởi, và để dấn thân cách quảng đại phục vụ tha nhân. Tôi khẩn nài ơn lành chứa chan của Chúa đến mọi người hiện diện nơi đây, đến gia đình anh chị em và đến tất cả những ai anh chị em yêu mến.

Ðặng Thế Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét