label

Thứ Năm, 3 tháng 2, 2011

Hình ảnh và bài giảng thánh lễ giao thừa năm con mèo


BÀI GIẢNG LỄ GIAO THỪA

            Những ngày cuối cùng của một năm, người khôn ngoan thường vẫn có thói quen : ngồi tính lại công việc làm ăn một năm . Xem thành công hay thất bại. Lời lãi hay thua lỗ, để chỉnh đốn hoặc thay đổi công việc trong Năm mới.
            Người có đức tin cũng phải biết ngồi lại để tính sổ linh hồn của mình. Xem mình đã sống thế nào, đã chu tòan bổn phận với Chúa với anh em ra sao. Nhìn lại những vốn liếng là những ơn phúc Chúa ban, mình đã sử dụng như thế nào ? Lời lỗ ra sao ?

            Dù thế nào đi chăng nữa : Lời hay lỗ. Thành công hay thất bại, tiến bộ hay thụt lùi.. thì điều phải thưa với Chúa, nếu muốn được gọi là con người có lương tri, có đức tin vẫn phải là : Cảm tạ Chúa.
            Thật vậy, mặc dù cái nhìn về thời gian của mỗi người có khác nhau tùy theo tuổi tác : Với người lớn tuổi thì thời gian qua nhanh quá ! Ngược lại với người trẻ, thì thời gian qua sao chậm qúa ! Dù nhanh hay chậm, thì một ngày cũng vẫn 24 giờ. Mỗi giờ cũng 60 phút. Mỗi tuần cũng chỉ 7 ngày… và ngày nào cũng đầy rẫy những biến cố, như Lời Chúa : Ngày nào có đủ thánh giá cho ngày đó !

            Nhìn lại một năm sắp qua : với bao biến cố xảy ra trong đời mỗi người và thế gian. Bao nỗi buồn xen lẫn những niềm vui. Bao thành công đan kết những thất bại. Những may mắn chen lẫn những rủi ro. Những ngày khỏe mạnh và bao lần bệnh tật. Bao nhiêu người thân quen đã ra đi… Chúng ta phải tự hỏi : Tại sao mình còn hít thở, còn sống, còn đi đứng, ăn uống ngủ nghỉ cho tới giờ phút này ? Có phải vì mình thánh thiện ? Có phải vì mình quan trọng ? Có phải vì mình tài khéo hơn những người khác ? Có phải vì mình giàu có ? Chắc chắn là không !
            Vậy thì : Chỉ có một câu trả lời là : Vì Tình Thương mà Chúa còn để ta sống đến giờ phút này.
            Hãy mượn lời Đức Mẹ để dâng lời Cảm tạ Chúa : “ Đấng tòan năng đã làm cho tôi biết bao điều kỳ diệu”.. vì Ngài còn thương tôi, còn nghĩ đến phần rỗi của tôi, và muốn tôi có giờ mà sửa lại đời sống của mình !
2.
            Giờ phút này, tâm tình cần thiết sau tâm tình Tạ Ơn, là hãy xét lại cách nghiêm túc xem một năm qua : Mình đã sống thế nào, đã làm được gì ? Đã thiếu sót thế nào trong bổn phận hiếu thảo với Chúa, và trong trách nhiệm đối với những người chung quanh ?
Tôi đã hết lòng tin tưởng ở Chúa chưa hay tôi còn cậy dựa vào sức lực, tài khéo của mình mải mê chạy theo danh vọng, tiền bạc, lạc thú. Chúa không hơn cái bóng ma mờ ảo lúc ẩn, lúc hiện trong cuộc đời tôi. Chúa chưa phải là ánh sáng soi dẫn đời tôi. Chưa là điểm tựa để tôi phó thác cuộc đời mình lúc may mắn cũng như lúc gặp khó khăn thử thách.
Tôi chưa thật lòng yêu Chúa hơn những thứ khác như của cải vật chất, thậm chí hơn chính bản thân tôi. Cụ thể tôi thi hành những việc thờ phượng một cách miễn cưỡng, gượng ép. Tôi tham dự thánh lễ, tôi lãnh các bí tích như cái máy, không chút ý thức, chút tình cảm nào ? Hết một năm qua, tôi không thấy yêu mến, gắn bó hơn chút nào trong quan hệ Cha-Con với Chúa …
Với những người chung quanh : Tôi còn bề bộn những xích mích, những giận hờn, những vô cảm, bất công với rất nhiều người. Tới giờ phút này mà tôi vẫn chưa xóa bỏ được những thù hận, ganh ghét, đố kỵ trong lòng tôi. Tôi vẫn chưa làm được điều để chứng tỏ tôi là người tin, mến Chúa là Yêu thương anh em như bản thân mình !
Nếu như thế, thì Thánh lễ Tạ Ơn Tất niên này cũng là Thánh lễ tôi Tạ lỗi với Thiên Chúa và tôi xin Tạ Tội với mọi người.

Lạy Thiên Chúa tòan năng hằng hữu,
Trong suốt cả năm nay, Chúa đã thương ban ơn phù trợ cho hồn xác chúng con an tòan. Giờ đây năm cũ sắp qua, chúng con cùng họp nhau dâng lên Chúa Lời Cảm tạ tri ân, và xin Chúa thứ tha tội lỗi, để chúng con được thư thái bình an trước thềm Năm Mới. Amen.
                                                                                    LM Mai Đức Vượng

Mặc dù mọi người rất bận rộn cho giờ phút giao thừa nhưng thánh lễ giao thừa vào lúc 22 giờ cũng rất đông và trang trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét