label

Thứ Bảy, 5 tháng 2, 2011

Bài giảng và hình ảnh làm phép dụng cụ và phương tiện giao thông


NGÀY MÙNG BA TẾT
THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

BÀI GIẢNG
            Anh chị em thân mến,
Ca dao Việt nam có câu :
Ai ơi bưng bát cơm đầy,
dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”.
            Nhìn vào một chén cơm thôi, chúng ta cũng thấy được biết bao công lao vất vả, biết bao giọt mồ hôi đã phải đổ xuống trên ruộng đồng.
            Từ những ngày cày bừa dọn đất, rồi ngâm ủ, rồi gieo trồng, rồi bơm tưới, rồi bón phân, xịt thuốc, rồi cỏ rác…mãi mới tới ngày trổ bông, những ngày kết hạt, rồi thu họach, phơi phong, xay xát, thổi nấu… Đúng là : Dẻo thơm một hạt, cũng đắng cay muôn phần !
            Tuy đắng cay muôn phần, tuy tốn bao công sức của con người mới làm nên hạt gạo-hạt cơm… Nhưng dường như bên cạnh công sức của con người vẫn còn một yếu tố khác nữa, định đọat thành quả … Đó là thiên nhiên. Ai cũng phải nhìn nhận điều đó.
Hai chữ thiên nhiên nói theo ngôn ngữ của những người vô thần, là những hiện tượng tự nhiên của trời đất như mưa, như nắng, như bão lũ, như nắng hạn, như dịch bệnh. Nhưng dù là ngôn ngữ vô thần, thì cũng không lọai bỏ được chữ “thiên”. Cụ thể và quen thuộc là hai chữ Thiên tai. Nghĩa là tai họa từ Trời. Điều đó nói lên rằng : Sức con người chưa đủ, còn một yếu tố quan trọng khác, đem lại thành quả cho lao động của con người là Ơn Trời.
Một cơn lũ bất ngờ kéo đến, hằng trăm, hằng ngàn hecta hoa màu bỗng chốc cuốn trôi như miền Trung mấy tháng trước đây.
Hàng chục hecta vườn mai xanh tươi chuẩn bị thu họach dịp tết năm vừa qua ở các quận ven biên Saigòn, chỉ một đợt triều cường làm vỡ đập, nước tràn vô ngập úng mấy ngày làm hàng trăm chủ vườn trắng tay.
Rồi năm nay, hàng chục hecta vườn đào ở Nhật Tân, một làng chuyên trồng Hoa Đào ở Hànội, mấy thàng trước báo chí loan tin hứa hẹn năm nay những người trồng Hoa Đào trúng lớn, vì thấy cây Đào xanh tốt, bỗng dưng những đợt giá lạnh gần tháng nay, làm cho Đào

điếc, đào mù…tiếng chuyên môn gọi cây hoa đào không có nụ, hoặc nụ hoa không phát triển được ! Người trồng Đào cũng trắng tay !
Sống ở giữa đồng bằng nam bộ, chắc chúng ta không lạ gì cảnh có những vụ Hè Thu, lúa chín gặt về không có nắng để phơi. Trời cứ xập xùi mưa chừng vài ba tuần liền, hạt lúa thì nhe răng cười, còn người nông dân thì khóc…
Đúng là  chín tháng trông cây, mười ngày trông quả !
Bởi vậy chỉ nhìn một chén cơm thôi, chúng ta người có đức tin phải nhận ra tình thương của Chúa. Chỉ một hạt gạo bé nhỏ, cũng đã nói lên biết bao tình thương của Chúa. Chình Ngài cho mưa thuận gió hòa, cho cây lúa trổ bông.
Thánh Vịnh đã nói : “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ hồ vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà Chúa không phòng giữ, uổng công người canh thủ ngày đêm”. Thánh Phaolô nói : “ Phaolô trồng, Apôlô tưới, còn Chúa cho mọc lên”. Người bình dân thì nói: “ Mưu sự tại nhân, Thành sự tại thiên”.

Hôm nay ngày mùng Ba Tết, ngày cuối cùng trong ba ngày chúng ta tạm gác công việc lao động kiếm sống để nghỉ ngơi, vui hưởng Niềm Vui đầu năm mới. Có những người ngày mai là bắt đầu đổ mồ hôi, có người sớm hơn nữa, đó là những người buôn bán, những người làm dịch vụ giao thông, những công nhân viên bệnh viên, những người có trách nhiệm giữ gìn trật tự an ninh…
Giáo hội muốn chúng ta hướng lòng về Đấng làm nên kết quả cho những vất vả của chúng ta.
Chúng ta hãy dâng công việc làm ăn của chúng ta cho Ngài. Xin Ngài chúc lành để những vất vả, nhhững giọt mồ hôi của chúng ta sẽ đổ ra trong năm mới này không uổng phí, mà đem lại kết quả là cuộc sống ấm no.
Đừng tự tin vào sức lực của mình, nhưng hãy cậy trông ở Chúa.
Hãy cảm tạ Chúa về những gì Chúa ban cho.
Và hãy rộng tay chia sẻ với những người bất hạnh chung quanh, vì càng cho đi, càng giàu có thêm, Ai đong đấu nào, thì sẽ được đong lại bằng đấu ấy. Amen.
                                                                                                  LM Mai Đức Vượng

LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP DỤNG CỤ LAO ĐỘNG

            Lạy Thiên Chúa tòan năng hằng hữu, Chúa đã tạo dựng nên con người và trao cho con người quyền làm chủ trái đất.
            Xin Chúa làm phép và chúc phúc cho các dụng cụ lao động này, để chúng con biết sử dụng theo ý Chúa muốn, để cộng tác vào công trình sáng tạo của Chúa.
            Xin cho mọi công việc chúng con làm trong Năm Mới này sinh nhiều kết quả phong phú, góp phần vào việc mưu cầu đời sống ấm no và hạnh phúc cho mọi người.
            Chúng con cầu xin nhờ Đức kitô Chúa chúng con. Amen.

LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG

            + Chủ sự : Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
               Cộng đòan : Amen.
            + Chủ sự : Ơn phù trợ chúng con ở nơi danh Chúa.
               Cộng đòan : Là Đấng tạo thành trời đất.
            Lời Nguyện làm phép :
            Lạy Chúa là Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân từ nghe lời chúng con khẩn nguyện, và xin thương LÀM + PHÉP những chiếc xe (tàu, thuyền) này.
          Xin cho các thiên thần Chúa phù hộ, để luôn luôn gìn giữ những ai sử dụng khỏi mọi tai nạn, như xưa Chúa đã dùng thầy Phó tế Philipphê, đem đức tin và ơn thánh cho vị quan xứ Êthiôpi, khi ông ngồi xe đọc sách thánh, thì xin Chúa cũng chỉ đường cứu độ cho tôi tớ Chúa, để nhờ ơn Chúa phù trợ, họ tận tâm làm việc lành, và sau khi đã qua những nẻo đường trần gian, họ đáng hưởng niềm vui muôn đời.
Chúng con cầu xin nhờ Đức kitô Chúa chúng con. Amen.                            



 Phương tiện giao thông của giáo xứ ngày càng nhiều đây cũng là mối nguy hiểm cho sinh mạng của mỗi người khi đường xá chật hẹp, xe cộ nhiều, chạy xe say xỉn, lạng lách, không nắm luật giao thông. Xin Chúa gìn giữ chúng con và thánh hóa các phương tiện giao thông của chúng con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét