label

Thứ Năm, 3 tháng 2, 2011

Thánh lễ, bài giảng, lời chúc mừng tân niên Tân Mão


Mặc dù phải thức khuya vì có thánh lễ giao thừa, cũng như mọi người đều quây quần bên mâm cơm đón giao thừa tại gia đình, nhưng ai nấy đều cố gắng thức dậy để dự thánh lễ tân niên mừng tuổi Chúa, mừng tuổi quí cha, quí sơ, và mừng tuổi nhau, vì thế thánh lễ rất đông. Trong nhà thờ hôm nay các hàng ghế đã được ngồi chật thêm nhưng vẫn không đủ chỗ ngồi, số người phải đứng ngoài nhà thờ cũng đông không kém trong nhà thờ. Mở đầu thánh lễ đoàn đồng tế tiến lên cung thánh từ cuối nhà thờ và bắt đầu nghi thức mừng tuổi Chúa, Đức Mẹ, Thánh Giuse, Chư thánh, các Thiên Thần trong bầu khí thật linh thiêng. Đặc biệt sau mỗi lần mừng tuổi là hồi trống chiêng nổi lên như thấm đậm âm vang vào lòng của những người con Chúa. Thánh lễ diễn ra trong không khí linh thiêng của ngày đầu xuân, hầu như ai cũng chuẩn bị tâm hồn thật tốt để đón Chúa xuân đến ngự vào tâm hồn nên số người rước chúa rất đông phải bố trí ba cha cho rước lễ.
Cuối thánh lễ ông chủ tịch hội đồng mục vụ đại diện giáo dân lên đọc lời chúc tuổi Cha sở, cha phó, quí cha cố, quí sơ, và toàn thể dân chúa. Kết thúc bài phát biểu các em thiếu nhi của giáo xứ lên tặng quà quí cha nhìn rất cảm động và thắm tình con thảo. Sau tặng quà là lời đáp từ của cha sở cám ơn ông đại diện và toàn thể giáo dân, ngài cũng chúc lại từng người, từng gia đình năm mới bình an, hạnh phúc, thuận buồm xuôi gió.
Kết thúc thánh lễ là hái lộc thánh đầu xuân, mặc dù đã thông báo mỗi gia đình cử đại điện lên hái nhưng người nào cũng muốn mình được hưởng lộc thánh nên số người lên hái đổ dồn về cung thánh như dòng lũ để tìm lộc thánh cho mình. 


BÀI GIẢNG LỄ MINH NIÊN
“ CHÚA QUAN PHÒNG”

            Theo văn hóa Á Đông : Ngày Tết là ngày ai nấy đều cố gắng sao cho được no đủ, lành lặn, tươm tất. Dù là một gia đình nghèo. Để hy vọng năm mới được no đủ, khỏi túng thiếu, rách rưới.
Tục ngữ có câu : “ Đói giỗ Cha. No ba ngày Tết”.
            Thực tế ấy có nghĩa là cho đến hôm nay, dù con người đã tiến bộ hơn thời cha ông rất nhiều, con người phát minh được nhiều tiện nghi để cuộc sống nhẹ nhàng thỏai mái hơn, đở khổ hơn…nhưng vấn đề cơm áo, ăn mặc vẫn còn là nỗi bậm tâm từng ngày của rất nhiều người. Thế giới vẫn còn đang phải bận tâm đến vấn đề có đủ nước sạch để uống, vần đề lương thực để ăn, vẫn còn nhức nhối vì vẫn còn một số đông nhân lọai mỗi ngày đi ngủ với cái bụng đói cồn cào…vẫn còn nhiều người chết vì thiếu ăn, thiếu thuốc chữa bệnh !
            Tại sao vậy ?
            Có phải tại trái đất này đã cạn kiệt tài nguyên ?
            Thưa không. Lý do chính yếu là sự chênh lệch giàu nghèo, nói dễ hiểu hơn là ở vấn đề sở hữu của cải trần gian. Phần lớn của cải nằm trong tay một số ít kẻ có quyền có chức, có cơ may thu tích.
            Những ngày cuối năm Canh Dần vừa qua, một mẩu tin trên mạng làm cho dư luận trong cũng như những người sống xa tổ quốc bất bình, xót xa : Ở Hà nội có những tiệm phở giá gần 40đôla tương đương gần tám trăm ngàn, bằng nửa tháng lương của một người lao động. Mắc đến thế mà tiệm phở lúc nào cũng không còn chỗ trống. Một bữa ăn sáng cho một gia đình 4 người không dưới 200đôla, tuơng đương 4 triệu đồng. Tiền ở đâu vào túi một số ít người để họ tiêu xài như thế,trong khi cho đến nay, chiến tranh đã qua hơn 30 năm, mà dân Việt nam vẫn còn bị xếp vào hạng nghèo nhất thế giới ? Thưa là tiền thất thóat từ những công trình xây dựng cầu cống, đường sá, nhà ở, trường học, trạm xá cho người nghèo. Chính ông Hồ Chí Minh đã nói : “Không thiếu, mà chỉ tại phân phối không công bằng”.
            Ngày đầu năm, Lời Chúa dạy chúng ta: Hãy Phó thác vào Chúa Quan Phòng. Quan là quan sát, là nhìn thấy. Phòng là canh phòng, là gìn giữ. Chúa Quan Phòng có nghĩa là Chúa luôn nhìn thấy và gìn giữ.
7.
Chúng ta đừng buồn vì thấy xã hội còn nhiều bất công, còn cảnh chênh lệch quá chua xót giữa người giàu với kẻ nghèo. Những kẻ sâu dân mọt nước, những kẻ làm ăn phi pháp sớm muộn cũng phải đền tội.
Phần chúng ta hãy ra sức làm ăn chân chính vì :
- Chỉ của cải làm được bằng mồ hôi lương thiện mới bền bỉ.
- và Chúa luôn hỗ trợ những người chân chính. Những bà con
 lương dân vẫn nói : Có đức mặc sức mà ăn. Họ vẫn tin : Trời sanh voi, sanh cỏ.
            Và điều quý hơn của cải, giá trị hơn vật chất đó là sự bình an. Giàu có mà nơm nớp lo ngày vào tù thì làm sao hạnh phúc bằng nghèo mà lòng an vui. Cũng chính ông Hồ Chí Minh nói: Nghèo không sợ, chỉ sợ lòng khôn an.
             
            Hãy hết lòng thờ phượng Chúa.. và Hãy rộng lòng quan tâm chia sẻ với những người bất hạnh khi Chúa cho may mắn hơn họ.
Vua Thánh David đã nói : Cả đời tôi chưa thấy ai hết lòng thờ phượng Chúa mà phải mang thân ăn mày !

Hãy phó thác Năm Mới cho Chúa là Đấng chăm lo cho từng bông hoa dại, từ con cá biển, từng con chim trời và hơn nữa Ngài quan tâm đến từng sợi tóc trên đầu chúng ta. Chỉ cần có một đức tin nhỏ bằng hạt cải thôi, chúng ta sẽ chứng kiến những chuyện kinh ngạc, động trời mà Chúa sẽ làm.

BÌNH AN NĂM MỚI không phải được bảo đảm bằng của cải vật chất, chức quyền danh vọng mà bằng sự tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa, Đấng là Cha luôn yêu thương, biết rõ chúng ta cần gì, và không bao giờ làm ngơ trước những nhu cầu của chúng ta.

Cầu chúc anh chị em luôn nhận được Ơn Bình An của Chúa từng phút giây, từng ngày suốt Năm Mới. Amen.
                                                                                                 LM Mai Đức Vượng




LỜI CHÚC TẾT CỦA CHA SỞ

            Trọng kính Quý Cha Cố,
Anh chị em thân mến,
Thánh lễ đầu năm mới sắp kết thúc, xin cho phép con được lợi dụng giây phút thiêng liêng, thánh thiện này để có Lời Chúc Năm Mới quý Cha Cố và anh chị em.

Trước hết, con xin kính chúc Quý Cha Cố An Khang-Trường Thọ, đầy tràn Niềm vui, Ơn Nâng đỡ của Chúa và mạnh khỏe suốt năm .
Kính Chúc Cha Phó – Quý Dì dồi dào sức khỏe, tràn ngập niềm vui và muôn ơn lành của Chúa để Cha Phó và Quý Dì luôn phấn khởi phục vụ.
Tôi cũng chân thành cầu chúc từng người, từng gia đình trong Giáo xứ luôn an vui – hạnh phúc và nhận được nhiều ơn lành của Chúa suốt năm mới.
Ngày đầu năm, tôi không thể quên bày tỏ lòng quý mến, biết ơn các vị trong Ban Thường Vụ - Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ các Ban Trị sự, các thành viên các Đòan thể: Gia Trưởng, Hiền Mẫu, Các Ca Đoàn, Đội Mai Táng. Chúng tôi luôn hiểu rằng : Sự phát triển của một giáo xứ, lòng sốt sắng, đạo đức của bà con giáo dân … tùy thuộc một phần không nhỏ ở tinh thần phục vụ và lòng đạo đức của các vị.
Lời Cầu chúc của tôi xin kính gởi đến anh chị em là : Xin Chúa ban muôn ơn lành cho anh em và gia quyến, để anh chị em thêm phấn khởi trong trách nhiệm mà anh chị em đang gánh vác.
Cầu mong Giáo xứ Cần Xây năm mới đạo đức hơn, mọi người đòan kết yêu thương nhau hơn để có nhiều người trở về với Chúa hơn.
Xin chân thành cảm ơn các cố đã dâng thánh lễ với chúng con.

Sau phép lành và bài hát Kết lễ,  là nghi thức Hái Lộc Đầu Năm. Xin mỗi gia đình một đại diện lên nhận Lộc Thánh, đi hai hàng trang nghiêm, trật tự như lên rước lễ, đừng chen lấn…
Trong khi hái lộc, cộng đòan hát bài Xin cho con biết lắng nghe.

Mời anh chị em đứng lên để nhận phép lành Đầu Năm.


                                                                      Thiên Sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét