label

Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

Đừng sa ngã vì Linh mục

Suy niệm mùa Phong Chức
Tôi muốn làm các việc bác ái xã hội, tôi không muốn đi nhà thờ dự lễ, không muốn xưng tội nữa và tôi bất mãn về vị linh mục của tôi, ông có nhiều sai sót, sống không gương mẫu, tôi không phục ông, nhưng tôi vẫn luôn yêu mến Chúa…”.
Đó là những nỗi niềm, những lời tâm sự chân thành của bạn đã gởi đến tôi. Với kiến thức hạn hẹp, tôi xin chia sẻ cùng bạn một vài suy nghĩ của tôi như sau:
Trước tiên, tôi nhận thấy rằng những lời bạn nói có lý lắm, nhưng xin bạn cùng tôi suy nghĩ thêm những điểm sau đây.
Thực ra, bạn hiểu linh mục là người như thế nào? Linh mục là ai?
Điều này chắc là bạn tự trả lời được phải không? Tôi xin nhắc lại rằng, linh mục cũng chỉ là những con người bình thường như bao người (bạn đừng nên thần thánh hóa linh mục). Đã là con người thì làm sao tránh khỏi những sai lầm, những yếu đuối của kiếp người, phải không bạn? Nhưng bạn đừng quên rằng, chức linh mục không thể trao đổi hay mua bán được, đó là hồng ân cao cả mà Thiên Chúa đã ban cho những ai Ngài đã tuyển chọn, cho dù những người đó có tội lỗi, kém cỏi hơn bao người khác nhưng họ là những người được chính Thiên Chúa tuyển chọn và là người của Thiên Chúa. Những gì thuộc về Thiên Chúa thì bạn không nên xem thường. Bạn có thể xem thường những tính xấu, tội lỗi của “con người” linh mục, nhưng đừng vì thế mà bạn xem thường luôn “thánh chức” linh mục, điều này không có lợi cho đời sống đức tin của bạn đâu.
Qua dòng lịch sử, Thiên Chúa đã rất đau buồn về những sai lỗi của các vị chủ chăn trong Giáo hội, và chính Giáo hội bao lần phải chịu tiếng xấu, chịu sỉ nhục… cũng vì những lầm lỗi của một số linh mục sống “bê bối” gây gương xấu cho đoàn chiên của mình.
Những linh mục tội lỗi thật đáng thương và cũng thật đáng trách, những vị này rồi sẽ trả lẽ trước sự phán xét rất công bằng của Thiên Chúa ở đời sau.
Bạn đừng quên rằng, cho dù linh mục đang mắc nhiều tội trọng nhưng những bí tích mà linh mục cử hành đều thành sự, bạn phải tin điều đó. Cho nên, bạn đừng vì bất mãn về đời sống không gương mẫu của một linh mục rồi bạn bỏ luôn nhà thờ, không đón nhận ơn Chúa qua các bí tích mà linh mục ấy cử hành.
Bạn đừng bỏ lỡ những ơn lành của Chúa ban cho bạn qua các bí tích bạn lãnh nhận qua tay linh mục.
Là một người đang dấn bước theo Chúa trong ơn gọi linh mục, tôi rất buồn về những vết nhơ, những gương xấu của một số linh mục đàn anh đi trước. Nhưng tôi rất hiểu những lỗi lầm ấy là do sự yếu đuối, sự mỏng dòn của người linh mục. Bạn hãy tin tôi, người linh mục yếu đuối lắm, dễ sa ngã lắm. Nhưng Chúa vẫn không bỏ rơi linh mục, Chúa luôn cho có nhiều tín hữu, nhiều con chiên đạo đức hằng chuyên cần cầu nguyện cho vị linh mục, vị chủ chăn đáng thương của họ. Điều hạnh phúc nhất của người linh mục là thấy đoàn chiên của mình sống ngoan hiền, đạo đức trước mặt Chúa và luôn quan tâm cầu nguyện cho mình.
Nếu bạn giữ đạo hay bỏ đạo chỉ vì một linh mục thì bạn thật sai lầm đấy. Bạn theo Chúa hay theo linh mục? Bạn sống cho Chúa hay sống cho linh mục?... Điều này đáng để bạn suy nghĩ cho đời sống đạo hiện tại của mình.
Bạn của tôi ơi, xin hãy cầu nguyện nhiều hơn cho vị linh mục bất xứng của bạn. Điều này rất đẹp lòng Chúa đấy!
Bạn đã nói rằng: “Tôi muốn làm việc bác ái, giúp đỡ người nghèo khổ, tôi không muốn đi dự lễ, tôi không muốn lãnh nhận các bí tích vì quá bất mãn về linh mục… nhưng tôi vẫn luôn yêu mến Chúa…”.
Có thể bạn đã nhận ra được hình ảnh của Thiên Chúa nơi những người đói khổ, bệnh tật xung quanh bạn. Vì vậy, bạn sẵn sàng giúp đỡ họ với khả năng của mình. Điều này rất tốt, không có gì sai cả. Nhưng tôi tiếc cho chính bạn, tại sao bạn không nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa đang hiện diện nơi người linh mục của bạn để bạn mạnh dạn đến để lãnh nhận các bí tích rất cần thiết cho linh hồn bạn?
Sao bạn lại dễ dàng chối bỏ các bí tích mà chính linh hồn bạn đang khao khát? Tại sao bạn không thương cảm và cứu lấy linh hồn mình khỏi bàn tay nham nhúa của ma quỷ, linh hồn bạn đã đang đau khổ hơn những đau khổ của kẻ khác mà bạn đang gặp.
Ma quỷ trong thời đại hôm nay cám dỗ con người rất tinh vi, nó đã làm đảo lộn những suy nghĩ của con người cách dễ dàng, làm cho con người không còn khả năng phân biệt: điều lành – điều dữ; cái tích cực – cái tiêu cực; cái chính – cái phụ, và đã đặt sai bậc thang giá trị đời mình, nhất là làm cho con người chỉ nhìn thấy mình mà không nhìn thấy được Thiên Chúa đang hiện diện nữa. Từ đó, con người chỉ say mê làm việc và làm việc, tất cả vì tiền, làm sao kiếm được thật nhiều tiền và xem đó là điều cần thiết hơn cả, thích sống hưởng thụ, buông thả, không quan tâm gì đến tôn giáo, tục hóa nghi thức thánh thiêng… Bạn của tôi ơi, xin bạn hãy luôn cảnh giác với những trò tinh xảo của ma quỷ nhé!
Chắc bạn cũng nhớ điều này, khi tâm hồn bạn không thanh sạch (mắc nhiều tội trọng) thì những việc thiện bạn làm cũng không có ích gì cho phần rỗi linh hồn bạn. Tội trọng sẽ cắt đứt sự liên lạc giữa tâm hồn bạn với Thiên Chúa là nguồn mọi ơn lành. Thiên Chúa luôn ban ơn lành nhưng những tội trọng là trở lực không cho linh hồn bạn tiếp nhận những ơn đó để nuôi dưỡng linh hồn, dần dần linh hồn sẽ khô héo và làm cho bạn khô khan trong các việc đạo đức, bạn luôn có mặc cảm tội lỗi và bạn luôn sợ Thiên Chúa sẽ phạt bạn, bạn không dám đối diện với Thiên Chúa. Những điều đó là do tội gây ra cả.
Vậy, bạn hãy thánh hóa chính tâm hồn mình là mạnh dạn đến với linh mục của bạn để lãnh nhận các bí tích cần thiết mà linh hồn bạn đang khát khao.
Tôi luôn tin rằng bạn là người mạnh mẽ, bạn hãy xây dựng cho mình một đức tin vững chắc nhé.
Và cuối cùng, xin bạn đừng quên cầu nguyện nhiều cho tôi vì tôi rất cần sự trợ giúp của bạn qua lời cầu nguyện. Bạn và tôi, chúng ta cũng hãy luôn nhớ cầu nguyện cho vị linh mục “bất xứng” của bạn và cho tất cả các vị chủ chăn trong Giáo hội luôn sống đúng căn tính của mình, đó là cử chỉ đẹp và thiết thực dâng lên Chúa trong năm thánh hóa linh mục này, bạn nhé!
Hy vọng rằng những chia sẻ của tôi trên đây sẽ mang lại cho bạn một chút lạc quan nào đó trên đời sống đạo của mình.
Xin Chúa Thánh Thần luôn soi sáng, hướng dẫn bạn trong mọi tư tưởng, lời nói, việc làm và trên mọi bước đường bạn đang đi.
 
(Paul Duy)

3 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Linh mục cũng là con người như chúng ta, ngoại trừ mang trong mình một Thiên chức để chuyển thông ơn Chúa đến cho chúng ta qua các bí tích. Chúng ta theo Chúa chứ không phải theo linh mục, vì thế khi linh mục dậy điều tốt chúng ta theo, dậy điều xấu chúng ta đừng theo. Đừng vì linh mục làm điều sai mà chúng ta có những suy nghĩ không tốt về đạo hoặc bỏ nhà thờ, kinh hạt. Có rất nhiều linh mục tốt và thánh thiện, những linh mục thiếu sót chỉ là thiểu số. Tuy nhiên mỗi người chúng ta phải có bổn phận cầu nguyện thật nhiều cho các linh mục sống đúng Thiên chức của mình để là một cái máng tốt không lủng, không sét, không tỳ vết như vậy mới chuyển tốt ơn thiêng đến cho chúng ta. Với tư cách là những người giáo dân chúng con luôn suy nghĩ linh mục là toàn diện cả về kiến thức lẫn đạo đức biết rằng suy nghĩ như vậy là phiếm diện nhưng đại đa số suy nghĩ như thế( nhất là các xứ người bắc) vì thế đòi hỏi các Ngài phải cố gắng thật nhiều, từ bỏ thật nhiều, hy sinh thật nhiều, như hoa sen sống giữa bùn nhưng không hôi mùi bùn, như vậy các Ngài mới hoàn thành sứ vụ Chúa trao phó. Xin Thiên Chúa luôn hỗ trợ các Ngài.

    Trả lờiXóa
  3. Đừng đổ tội cho Linh mục, để rồi kiếm cớ không đọc kinh, không đến nhà thờ, không lãnh các bí tích. Hãy hỏi lại mình, rất nhiều giáo dân đã làm hư Linh mục, tại sao vậy? vì nhiều giáo xứ coi Linh mục là tất cả, cái gì Linh mục cũng làm được, quá thần thánh hóa Linh mục, để rồi Linh mục cũng tự phong cho mình cái mác toàn diện, là rốn của vũ trụ, là vua một cõi, sống chưa thật với lòng mình từ công việc cho đến đạo đức, đến khi người ta nhìn thấy những khuyết điểm từ Linh mục, người ta thất vọng, hoặc người ta bình phẩm đủ điều, tưởng rằng ông ta thế này thế nọ, nào ngờ cũng thường thôi. Cũng đừng dồn Linh mục vào thế bí, như không nhậu thì nói cha không hòa đồng, nhậu thoải mái thì nói cha này cũng nhậu quá chứ. Rượu uống ít thì là lễ nghĩa, nhưng nếu uống nhiều thì mất lễ nghĩa, vì vậy các bạn trẻ cũng đừng mời ép cha để cha có thể sáng suốt giữa giáo dân và giữ được tư cách giữa đám tiệc. Ngược lại linh mục phải biết làm chủ bản thân mình, biết từ chối, biết dừng đúng lúc như vậy người ta rất kính nể mình. Nói chung, giáo dân phải biết thông cảm cho linh mục, yêu thương linh mục, vì linh mục cũng là con người không toàn diện được Thiên Chúa chọn lựa để thực hiện sứ vụ của ngài và đừng bao giờ vô tình hoặc cố ý làm hư linh mục.

    Trả lờiXóa