label

Thứ Sáu, 4 tháng 2, 2011

Thánh lễ kính nhớ ông bà tổ tiên ngày mùng 2 tết

            Khi tiếng kinh thường lệ vừa chấm dứt, một hồi trống chiêng thật dài ngân vang như đưa ta vào cõi âm linh, hòa quyện với thế giới của ông bà tổ tiên. Trong bầu không khí đó, những thân nhân có người thân chết trong năm qua với bông hoa, bánh, trái cây, nhang, đèn rước cha chủ tế từ cuối nhà thờ tiến lên trong tiếng ngân sầu của trống chiêng. Trống chiêng vừa dứt, Cha sở Mai Đức Vượng giọng trầm ấm cất lên trong nghi thức tưởng nhớ tri ân tổ tiên:

           " Kính lạy anh linh của các bậc tổ tiên, Ông Bà Cha Mẹ,
            Nhờ ơn phúc Chúa, chúng con lại được bước sang một Năm Mới nữa. Chúng con được quây quần bên nhau để vui hưởng niềm vui đầu Xuân. Ngày Tết là ngày gia đình xum họp, nhà nhà đòan tụ. Chúng con không khỏi ngậm ngùi khi tưởng nhớ đến cội nguồn, đến những bậc sinh thành nắn đúc nên hình hài chúng con, đã dưỡng dục và gầy dựng nên cơ nghiệp hôm nay chúng con đang thừa hưởng, mà giờ đây đã khuất núi.
            Đạo lý làm người dạy chúng con: “ Uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ kẻ trồng cây”.
            Chúa cũng dạy chúng con “ Phải thảo kính Cha mẹ”.
            Bổn phận của con người là phải biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ.
Nhân bất hiếu vi cảo, vi thảo”. Kẻ bất hiếu không đáng gọi là người, chỉ ngang hàng với cỏ cây.

            Giáo Hội cho phép chúng con dành ngày  Mùng Hai Tết,
để Tưởng nhớ và Cầu nguyện cho Tổ tiên.

            Chúng con tin rằng linh hồn Tổ tiên-Ông Bà-Cha mẹ đang có mặt bên chúng con, trong giờ phút linh thiêng của những ngày Đầu Năm Mới này. Xin chứng dám cho lòng thảo hiếu của chúng con.

Mặc niệm
            Chúng con xin dành một phút mặc niệm, để hồi tưởng lại những hình bóng khả kính của tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã khuất núi.
Phút mặc niệm bắt đầu
xin anh chị em cúi đầu mặc niệm

Dâng Hoa
            Chúng con xin dâng lên Tổ tiên-Ông Bà-Cha mẹ những bông hoa tươi thắm tượng trưng tấm lòng hiếu thảo của chúng con.

Dâng Bánh-Trái
            Tiếp theo, chúng con xin dâng lên Tổ- tiên-Ông Bà-Cha mẹ mâm Bánh Trái, bày tỏ lòng chúng con biết ơn Tổ tiên-Ông bà-Cha mẹ, là những người đã trồng cây, để ngày nay chúng con được ăn trái.

Thắp Nến
            Chúng con xin được thắp lên ngọn nến, với quyết tâm sống sao cho rạng danh Tổ tiên-Ông bà-Cha mẹ và sáng danh Thiên Chúa.


Dâng Nhang
Sau cùng, chúng con xin dâng lên Tổ tiên-Ông Bà-Cha Mẹ nén hương như tấm lòng hiếu kính, luôn nhớ đến Tổ tiên-Ông bà-Cha mẹ.

            Sau mỗi nghi thức là hồi chiêng trống làm nghi thức tăng thêm vẻ trầm lắng  nối kết giữa người sống và người chết. Rồi cha sở tiếp tục.
            Cúi xin các bậc tổ tiên-Ông Bà-Cha mẹ nhận cho lòng thành của chúng con. Xin bầu cử cho gia đạo chúng con Năm Mới được bình an đạo đức, được trên thuận dưới hòa, được ấm no hạnh phúc.

            Nếu chẳng may có đấng nào còn đang phải giam cầm thanh luyện, thì hôm nay với thánh lễ này, chúng con cậy vì công nghiệp và lòng thương xót Chúa, xin rút ngắn thời gian đền phạt, sớm đưa Tổ tiên-Ông Bà-Cha mẹ về hưởng Mùa Xuân vĩnh cửu trên nước thiên đàng, đợi chờ ngày chúng con đòan tụ. Amen."






Tiếp tục thánh lễ cha sở trong bài giảng nói về chữ hiếu và tổ tiên
BÀI GIẢNG MÙNG HAI TẾT

            Anh chị em thân mến,
            Truyền thống Kitô giáo Việt Nam dành ngày mùng Hai Tết hôm nay để kính nhớ Tổ tiên, Ông bà như muốn tạo bầu khí xum họp thân thiết giữa những người còn sống và những người đã chết, để tỏ lòng Hiếu Thảo, biết ơn, đồng thời nhắc nhở con cháu cố gắng sống xứng đáng với công ơn của Tổ tiên-Ông Bà.

            Nhưng tổ tiên chúng ta là ai ?
            - Trước hết, là người công dân Việt nam, Tổ tiên chúng ta là những vị anh hùng đã có công mở mang, xây dựng và bảo vệ mảnh giang sơn gấm vóc mà chúng ta đang sống hôm nay. Tuy nhỏ nhưng cũng có vị trí trên bản đồ thế giới cho đến hôm nay, đã trải qua biết bao lần bị ngoại xâm, toan  tính tiêu diệt.
            - Thứ đến, là con cháu trong một gia tộc, Tổ tiên chúng ta là các bậc cha ông, đã sinh thành dưỡng dục, đã truyền lại huyết thống di sản của gia đình chúng ta.. đã gầy dựng nên cơ nghiệp vật chất cũng như tinh thần mà chúng ta thừa hưởng.
            - Thứ ba, là người Kitô hữu, Tổ tiên thiêng liêng của chúng ta là những vị Thánh Tổ phụ trong lịch sử Cứu độ, đã trung thành tuân giữ giao ước của Thiên Chúa, để truyền lại cho chúng ta ngày nay. Ai đã tin vào Đức Giêsu đều là con cháu của Abraham, là Cha của những kẻ tin.
            - Thứ tư, là người Kitô hữu Việt nam, Tổ tiên chúng ta còn là các thánh tử đạo, là những cha ông đã đổ máu ra, đã hy sinh mạng sống để bảo vệ đức tin, khai sinh ra Giáo Hội Việt Nam chúng ta hôm nay.

            Tất cả những vị vừa kể, là những người chúng ta tưởng nhớ hôm nay và đừng bao giờ quên. Đó là những người mà chúng ta mang ơn về mọi mặt trong đời sống làm người, và làm con Chúa.
Công Cha như núi Thái sơn,
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra
            Công ơn các ngài như trời cao, như biển rộng, như thác nguồn… làm sao chúng ta có thể đền đáp được ?!

 Đạo Hiếu là thế nào ?

            Đối với người Công giáo, Hiếu Thảo với Cha mẹ-ông bà- tổ tiên là điều răn trọng nhất trong 7 điều răn Chúa dạy Đạo Yêu người, sau 3 điều răn Chúa dạy Đạo Mến Chúa..
            “ Con cái hãy vâng phục Cha mẹ trong Chúa, vì đó là phải đạo. Hãy thảo kính Cha mẹ. Lệnh truyền ấy là lệnh truyền thứ nhất” (Eph 6,1-2).
-         Hiếu Thảo với Ông bà Cha mẹ còn sống phải làm sao ?
      chắc không ai trong chúng ta là không biết !
Là tôn kính, vâng lời, yêu mến và hết lòng phụng dưỡng.

- Hiếu thảo với tổ tiên Ông bà-Cha mẹ đã khuất là sao ?
            Thưa là luôn luôn ghi nhớ công ơn các ngài.
            Luôn cố gắng sống sao để làm rạng danh các ngài bằng một đời sống đức tin vững vàng, hết lòng thờ phượng kính mến Chúa. Quảng đại
yêu thương anh em. Sống lương thiện. Đem hết sức mình bảo vệ Quê hương và Giáo hội. Có lẽ đó là cách báo hiếu mà tổ tiên vui lòng nhất.

            Ngày đầu Xuân hôm nay là dịp để chúng ta kính nhớ và Cầu nguyện cho Ông Bà – Tổ tiên.

            Xin Thiên Chúa là Đấng nhân từ vô biên, xin thương đến Ông Bà Tổ tiên chúng con, và thương thứ tha những lỗi lầm thiếu sót, hầu các ngài sớm được hưởng tôn nhan Chúa, Đấng đã tạo thành các ngài. Amen.

Kết thúc thánh lễ là đại diện con cái lên chúc thọ ông bà cha mẹ


CHÚC THỌ ÔNG BÀ CHA MẸ

                        Kính thưa Ông Bà,
          Kính thưa Cha Mẹ,

Trong giây phút linh thiêng của ngày Mùng Hai Tết, Ngày Giáo Hội nhắc chúng con nhớ đến Tổ tiên, Ông Bà, Cha Mẹ còn sống cũng như đã qua đời
Trong bầu không khí đầm ấm, yêu thương của gia đình Giáo xứ,
Con được vinh dự thay mặt cho những con cháu của Ông Bà, Cha mẹ còn sống, để bày tỏ tấm lòng kính yêu, thảo hiếu với Ông bà, cha mẹ quý yêu của chúng con.

Kính thưa Ông bà, Cha mẹ,
Lại một năm trôi qua. Tháng ngày qua đi, nhưng công ơn của Ông bà cha mẹ dành cho chúng con ngày càng sâu nặng.. Chúng con lớn lên bao nhiêu thì Ông bà, Cha mẹ hao gầy đi bấy nhiêu !
Chúng con xót xa khi nhìn thấy rõ những điều đó qua cử chỉ run rẩy của ông, bước đi khó nhọc của bà, từng sợi tóc bạc trên đầu Mẹ, từng nếp nhăn trên khuôn mặt Cha.
 Ơn nghĩa sinh thành, công đức dưỡng dục của Ông bà, Cha mẹ như núi cao, như biển rộng..làm sao chúng con đền đáp được.

Trong giây phút linh thiêng và đầy yêu thương của ngày Đầu Năm này,
Chúng con quây quần bên Ông bà cha mẹ, để dâng lên ông bà cha mẹ tấm lòng biết ơn của chúng con.
Chúng con cũng xin dâng lên ông bà cha mẹ lời tạ lỗi của chúng con, vì biết bao lỗi lầm của chúng con, đã bao lần làm cực lòng ông bà cha mẹ.
Xin ông bà cha mẹ tha thứ cho chúng con.

Xuân mới lại về,
Xin Thiên Chúa là Chúa Mùa Xuân, ban cho ông bà cha mẹ được trường thọ, an khang bên chúng con.
Xin Thiên Chúa tuôn đổ ơn lành của Người cho Ông bà cha mẹ. Ban nhiều niềm vui, gia tăng nghị lực để ông bà cha mẹ vững tâm nuôi dưỡng chúng con.
Xin Ông bà cha mẹ, cầu cùng Chúa cho chúng con : luôn mãi mãi là những đứa con ngoan hiền, thảo hiếu của ông bà cha mẹ.

Chúng con đồng kính chúc.
 Như cảm nhận được ân tình và ghi sâu chữ hiếu nên mọi người đều sụt sùi và chùi nước mắt thấm sâu tình cha nghĩa mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét