label

Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

Các Giám mục Ấn Ðộ họp bàn về "Vai trò của Giáo Hội" hướng đến một xã hội Ấn Ðộ tốt đẹp hơn.

"Vai trò của Giáo Hội" hướng đến
một xã hội Ấn Ðộ tốt đẹp hơn


Bangalore, Ấn Ðộ (Zenit, AsiaNews 03/02/2012) - Có khoảng 170 giám mục đại diện cho 164 giáo phận Ấn Ðộ đã tham gia Hội nghị Khoáng đại hai năm một lần, kéo dài từ mùng 01 đến mùng 08 tháng 02 năm 2012. Trong Hội nghị năm nay, các Giám mục cùng suy tư về chủ đề "Vai trò của Giáo hội cho một Ấn Ðộ tốt đẹp hơn".
Chủ trì thánh lễ khai mạc hôm 01 tháng 02 năm 2012, Ðức Tổng Giám mục Salvatore Pennacchio, Sứ Thần Tòa Thánh tại Ấn Ðộ, kêu gọi mọi người xây dựng một kế hoạch mục vụ đáp ứng những thách đố của xã hội và Giáo hội tại Ấn Ðộ. Ngài kêu gọi sự cần thiết cho cuộc đối thoại trong nhẫn nại, bác ái và cởi mở. Trước đó, trong diễn văn nhậm chức của mình, Ðức Sứ Thần Tòa Thánh tại Ấn Ðộ nhắc lại những vấn đề chính được Ðức Thánh cha Bênêđictô XVI đề cập đến trong cuộc viếng thăm ad limina của các giám mục Ấn Ðộ vào năm 2011.
Trong diễn văn chào mừng, Ðức Hồng y Oswald Gracias, Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Ấn Ðộ (CBCI), chào đón các tham dự viên Hội nghị khoáng đại và nhấn mạnh sự xác đáng của chủ đề được chọn để nghiên cứu và suy tư. Ðức Hồng y mô tả Giáo hội như là lương tâm của dân tộc.
Bình luận về tình hình đất nước ngày nay, Ðức Hồng y Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Ấn Ðộ nói rằng có hai Ấn Ðộ - một bao gồm những người giàu có, và một bao gồm những người nghèo và những người bị thiệt thòi. Ngài cho hay mặc dù là một thiểu số, nghĩa là Kitô hữu chỉ chiếm khoảng 2% dân số Ấn Ðộ, nhưng các thành viên của Giáo hội có thể tạo sự khác biệt lớn trong việc xây dựng Ấn Ðộ ngày một tốt hơn.
Kế đến, Ðức cha George Punnakottil, Phó Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Ấn Ðộ, đọc sứ điệp của Ðức Thánh cha gửi đến nhân dịp hội nghị. Sứ điệp do Ðức Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh ký tên, và cho hay: "Ðức Thánh cha hy vọng rằng các cuộc thảo luận của chư huynh đệ, vốn sẽ chú trọng đến việc làm thế nào Giáo hội tại Ấn Ðộ có thể tiếp tục đóng một vai trò tích cực trong đời sống của dân tộc, sẽ sinh hoa quả nhiều vì Giáo hội giúp đỡ nhân loại bằng cách 'đọc các dấu hiệu của thời đại và... giải thích chúng dưới ánh sáng của Tin Mừng'".
Hội nghị cũng chúc mừng Ðức tân Hồng y George Alencherry, người đứng đầu Giáo Hội Syro-Malabar, sẽ được vinh thăng hồng y vào ngày 18 tháng Hai năm 2012.
Ðức Hồng y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình cũng đã có bài phát biểu tại Hội nghị, nhấn mạnh rằng: "Ðể có để phát triển con người thực sự, tăng trưởng kinh tế không thôi chưa đủ: con người cần các giá trị tinh thần". Ngài cho biết thêm: "Mặc dù Ấn Ðộ đã trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới, đất nước này còn một chặng đường dài để đi. Thống kê về Chỉ số Phát triển Con người cho thấy rằng những lợi ích của tự do hóa chỉ ảnh hưởng đến 25% dân số, trong khi 75% dân số còn lại vẫn sống với 2 rupi mỗi ngày. Hơn nữa, có dấu hiệu của sự bất mãn trong dân. Lý do thì khác nhau và trong số đó là sự thất bại của nhà nước để thực hiện lời hứa về sự bình đẳng và công lý cho tất cả các phân đoạn của xã hội".
Theo Ðức Hồng y Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình, thì trong bối cảnh này chúng ta phải xem xét vai trò của Giáo hội để cải thiện Ấn Ðộ, bởi vì "căn bệnh tinh thần tạo ra sự bất bình đẳng và bất công". Do đó, "viễn tượng Kitô giáo phải được dưỡng nuôi, đặt con người vào trung tâm. Chỉ điều này mới có thể mang lại một sự phát triển toàn diện cho xã hội. Thiết lập các giá trị Kitô giáo của tình yêu và phục vụ đối với tha nhân là con đường hướng tới phát triển xã hội ở Ấn Ðộ ".
Kết thúc bài phát biểu của mình, Ðức Hồng y Turkson khuyến khích các Giám mục Ấn Ðộ tìm kiếm cách thế mới để xây dựng Nước Thiên Chúa ở Ấn Ðộ".

R.V.A.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét