label

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Pháp: Tĩnh tâm mùa Chay trên mạng


Pháp: Tĩnh tâm mùa Chay trên mạng
WHĐ (24.02.2012) / la-croix.com – Hiện nay tại Pháp có nhiều trang mạng cung cấp những bài suy gẫm, những cách cầu nguyện, những bài linh thao thực tiễn, và cả âm nhạc... Chẳng hạn các sư huynh Cát Minh thuộc tỉnh dòng Paris mời tham dự tĩnh tâm trên mạng với Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu với chủ đề: “Tôi ao ước giúp các bạn hiểu được sự dịu dàng của Thánh Tâm Chúa Giêsu, cũng là điều Người mong đợi nơi các bạn!” Tương tự như thế, trang croire.com, một trong những trang mạng của tập đoàn Bayard, đưa ra chương trình tĩnh tâm với Thánh Claire và Thánh Phanxicô Assisi qua chủ đề: “Sống đơn sơ muôn năm!”. Có 6 chủ đề được trình bày theo tinh thần Phanxicô: chay tịnh, cầu nguyện, thiên nhiên, thinh lặng, bình an và chia sẻ.
Các tu sĩ dòng Đa Minh ở Lille cũng đang tổ chức cuộc  “Tĩnh tâm trong thành phố” lần thứ 10. Người tham dự tĩnh tâm sẽ nhận được bài suy niệm hằng ngày trên máy tính hay trên điện thoại di động. Họ cũng có thể xin cầu nguyện và trao đổi với một trong 50 tu sĩ đồng hành với họ. Thầy Thierry Hubert cho biết: “Năm ngoái, trong số 50.000 người ghi danh tĩnh tâm, thì có khoảng 5000 người đang xa rời Giáo Hội”.
Sơ Maria-Têrêsa, nữ tu dòng Thánh Tâm đồng thời là thành viên của nhóm “Đức Mẹ trên mạng” là nhóm tổ chức cuộc tĩnh tâm theo linh đạo của Thánh I-Nhã từ ngày 22 tháng Hai đến 8 tháng Tư chia sẻ thêm:  “Tĩnh tâm trên mạng có thể là bước dọn đường cho việc tĩnh tâm theo truyền thống. Nhất là đây lại là một phương thế hữu ích để chuẩn bị cho những mùa phụng vụ như lễ Phục Sinh”.
Về phần mình, Đền thánh Paray-le-Monial đặt ra những câu hỏi cho một huấn luyện viên mùa Chay về những gì cản trở chúng ta trong đời sống thiêng liêng” thông qua một ứng dụng trên điện thoại đi dộng. Chẳng hạn Charlotte tự hỏi làm sao trả lời cho người bạn mời mình đi ăn tiệc vào ngày thứ Sáu. Huấn luyện viên trả lời cho Charlotte: hãy đề nghị dời vào Chúa nhật. Mỗi ngày, các cư dân trên mạng cũng được mời gọi có một quyết tâm để hướng đến mừng lễ Phục Sinh.
Theo phong cách cổ điển hơn, trang Magnificat nhà xuất bản Bayard đề nghị tải về máy điện thoại đi dộng một người “Bạn đồng hành mùa Chay” là ứng dụng “Cầu nguyện với Giáo Hội”. nếu muốn tìm hiểu thêm về mùa Chay, có thể truy cập trang mạng Ngày của Chúa để theo dõi các bài giảng của cha Yves Combeau. Trang này cũng cung cấp một bản đồ Giêrusalem thời Chúa Giêsu. Đây là một bản đồ tương tác giúp hiểu rõ hơn Đàng thánh giá, sẽ được cử hành vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh.
(Hugues-Olivier Dumez, la-croix.com, 23-02-2012)
 
An Phú Sĩ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét