label

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Ðức Thánh Cha tiếp kiến 70 Hồng Y và Giám Mục Phi châu, Âu Châu.

Ðức Thánh Cha tiếp kiến
70 Hồng Y và Giám Mục Phi châu, Âu Châu


Roma (SD 16-2-2012) - Trong buổi tiếp kiến sáng 16 tháng 2 năm 2012 dành cho các Giám Mục Phi châu và Âu châu, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 cổ võ các vị tiếp tục cộng tác với nhau để đáp ứng những thách đố lớn đang được đề ra cho Giáo Hội tại hai đại lục.
70 Hồng Y, Giám Mục đại biểu của Liên Hội Ðồng Giám Mục Âu Châu và Liên Hội Ðồng Giám Mục Phi châu, Madagascar nhóm Ðại hội kỳ 2 ở Roma từ ngày 13 đến 17 tháng 2 năm 2012 về đề tài: "Rao giảng Tin Mừng ngày nay: hiệp thông và cộng tác mục vụ giữa Phi châu và Âu Châu. Con người và Thiên Chúa: sứ mạng của Giáo Hội loan báo sự hiện diện và tình thương của Thiên Chúa".
Lên tiếng tại buổi tiếp kiến, Ðức Thánh Cha nhắc đến những thách đố lớn các Giám Mục đang có trước mặt như sự dửng dưng đối với tôn giáo là cho nhiềungười sống như thể Thiên Chúa không hề hiện hữu, hoặc chỉ hài lòng với một thứ đạo đức mơ hồi, không thể đối chiếu với chân lý và nghĩa vụ phải sống phù hợp với đức tin. Tại Âu Châu cũng như một số nơi ở Phi châu, người ta cảm thấy gánh nặng của môi trường tục hóa và thù nghịch với đức tin Kitô. Một thách đố khác nữa đối với việc rao giảng Tin Mừng là trào lưu duy khoái lạc góp phần đưa khủng hoảng các giá trị vào đời sống thường nhật, trong các cơ cấu gia đình và cả cách thức giải thích ý nghĩa cuộc sống. Triệu chứng của tình trạng khó chịu nặng nề trong xã hội là nạn dâm ô và mại dâm lan tràn".
Trước những tình trạng đó, Ðức Thánh Cha khuyến khích các Giám Mục Âu Phi đừng thất vọng, nhưng hãy coi đó như cơ hội để đổi mới quyết tâm và niềm hy vọng xuất phát từ xác tín đêm sắp tàn và bình minh sắp đến gần (Xc Rm 13,12), vì Chúa Kitô phục sinh luôn ở với chúng ta.
Ðức Thánh Cha ghi nhận trong các xã hội Phi châu và Âu châu có nhiều sức mạnh tốt, trong các giáo xứ, và nổi bật qua sự dấn thân thánh hóa bản thân và hoạt động tông đố. Ngài nói: "Tôi cầu mong rằng với sự trợ giúp của anh em, các sức mạnh ấy ngày càng trở thành những tế bào sống động và sinh tử của công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng".
Ðức Thánh Cha đặc biệt cổ võ các Giám Mục quan tâm đến các gia đình là Giáo Hội tại gia, và đây là bảo đảm vững chắc cho sự canh tân xã hội. Trong gia đình bảo tồn các tập tục, truyền thống, nghi thức đức tin, có môi trường thích hợp để các ơn gọi được triển nở.
Ðức Thánh Cha nói: "Não trạng duy tiêu thụ ngày nay có thể tạo ảnh hưởng tiêu cực đối với sự nảy sinh và nuôi dưỡng ơn gọi; vì thế, cần phải đặc biệt quan tâm thăng tiến các ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến. Gia đình cũng là chiếc nôi để huấn luyện giới trẻ. Âu châu và Phi châu cần những người trẻ quảng đại, biết lãnh nhận tương lai của mình trong tinh thần trách nhiệm".
Hội nghị nói trên diễn ra trong khuôn khổ dự án cộng tác giữa hai Liên Hội Ðồng Giám Mục, bắt đầu từ hồi năm 2004, nhắm đào sâu trách nhiệm chung của các Giám Mục Phi châu và Âu châu về vấn đề rao giảng Tin Mừng và thăng tiến nhân bản tại hai đại lục cũng như trên thế giới nói chung.
Hội nghị được Ðức Hồng Y Polycarpo Pengo, Tổng Giám Mục giáo phận Dar-es-Salam bên Tanzania, Chủ tịch Liên Hội Ðồng Giám Mục Phi châu và Madagascar (Secam), và Ðức Hồng Y Angelo Bagnasco, Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Italia kiêm Phó chủ tịch Liên Hội Ðồng Giám Mục Âu Châu khai mạc. Tiếp theo đó là bài thuyết trình của Ðức Hồng Y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình.
Trong những ngày họp, các Giám Mục đề cập tới những vấn đề như: ai là những người nam và người nữ Phi châu và Âu Châu mà Giáo hội được sai đến để rao giảng Tin Mừng? Cái nhìn về nhân loại học và thần học. Những người tin, những người đang tìm kiếm, và những người quả quyết mình không tin.
Một vấn đề khác: Hiệp thông và cộng tác mục vụ giữa Phi châu và Âu Châu, qua việc thăng tiến các quan hệ cụ thể giữa các giáo xứ, giáo phận, người trẻ, gia đình.
Những con đường mới cần đi theo để có sự cộng tác hữu hiệu giữa Liên Hội Ðồng Giám Mục Phi châu - Madagascar và Liên Hội Ðồng Giám Mục Âu Châu. (SD 16-2-2012)

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét