label

Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

NGUỒN GỐC NGÀY VALENTINE


NGUỒN GỐC NGÀY VALENTINE

 

            Valentine là tên của một vị thánh sống vào thế kỷ thứ Ba tại Rôma, thời hòang đế Claudius . Ngài là một linh mục rất nhiệt thành với công việc mục vụ và đặc biệt cha rất thích làm lễ cưới cho các bạn trẻ.
 Anh chị em nên biết điều này, là ở Châu Âu, dù là một người khô khan đến đâu, thì hai biến cố quan trọng trong đời người, ai cũng muốn được đến nhà thờ đó là lễ cướilễ an táng.
            Claudius là một vị vua hiếu chiến muốn mở rộng đế quốc, nên ông thấy cần có một lực lượng quân đội hùng mạnh, đông đảo. Một trong những lý do khiến thanh niên ngại tham gia quân đội là vì họ có gia đình, họ không muốn xa vợ xa con… vì thế ông quyết định không được kết hôn. Linh mục nào dám làm phép cưới sẽ bị tử hình. Cha Valentine rất thương các cặp tình nhân nên cứ lén lút làm lễ cưới cho họ.
            Vào một đêm nọ, cha đang làm phép cưới cho một đôi tình nhân trong một căn hầm bí mật chỉ có cha và đôi bạn trẻ, thì bị phát hiện. May mắn đôi tình nhân trốn thóat được, còn cha bị bắt và bị giam trong ngục chờ ngày tử hình.
            Biết tin Cha Valentine bị bắt, các thanh niên nam nữ rất thương tiếc, ngày nào họ cũng tìm cách đi qua phòng nhốt cha. Họ lén liệng những bức thư ngắn hoặc những bông hoa qua cửa sổ cho cha. Trong số những người trẻ đó, có cô con gái nhỏ của Hoàng đế. Cô được vua cha cho vào nói chuyện với cha Valentine. Cô phản đối chủ trương của cha mình và cho rằng cha Valentine đã làm đúng.. vì không ai có quyền hủy diệt Tình Yêu.
            Ngày cha Valentine bị đưa đi xử tử, cha đã viết cho cô bé một lá thư ngắn với dòng chữ : “ Gởi con tình yêu của Valentine. Cha của con ”.
Hôm đó là ngày 14 tháng 02 năm 269.
            Và từ đó cho đến nay, cứ vào ngày 14 tháng hai, mọi người lại nhớ đến Cha Valentine người đã chết vì muốn bảo vệ tình yêu đôi lứa và người ta đã lấy tên cha đặt cho ngày này : Ngày Valentine.

LM. Pr. MAI ĐỨC VƯỢNG
                                                                                    Cha sở CẦN XÂY

        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét