HUẤN QUYỀN VỀ NGỪA THAI NHÂN TẠO
Tháng 7 năm 1968, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI (1963-1978) ban hành thông điệp ”HUMANAE VITAE - Sự Sống Con Người” bàn về vấn đề điều hòa sinh sản. Thông điệp nhắc lại những nguyên tắc nền tảng của giáo huấn Kitô liên quan đến sự sống con người, trong đó có việc ngăn cấm ngừa thai nhân tạo. Thông điệp gây một tiếng vang rất lớn và kéo theo những chống đối sôi nổi, những phê bình gắt gao, nếu không muốn nói là ”những chỉ trích mất dạy” đối với thông điệp của một vị giáo hoàng!
Mấy tháng sau - cùng năm 1968 - tại trường trung học quốc tế Saint-Germain-en-Laye ở miền Bắc nước Pháp, người ta đặt đề tài luận văn:
- Hãy mô tả biến cố lớn nhất mà bạn nghe nói đến.
Báo chí sau đó đã phổ biến bài luận văn của một cô gái 12 tuổi rưỡi. Khi giới thiệu, giới ký giả đã trích câu cuối cùng của bài luận văn để đặt tựa đề:
- Chịu khổ đi trên con đường lót sỏi đá hay là quay đi tìm con đường bằng cát mịn.
Sau đây là toàn bài luận văn của cô thiếu nữ.
Một đề tài mà chỉ người lớn mới bàn tới, nhưng lại rất sợ phải nói tới, đó là thông điệp mới ban hành của Đức Giáo Hoàng. Trong thông điệp này, Đức Giáo Hoàng nói với thế giới:
- KHÔNG ĐƯỢC DÙNG THUỐC NGỪA THAI!
Tiếng KHÔNG của Đức Giáo Hoàng thật rõ ràng, quyết liệt và thật đau thương, đã làm kinh ngạc và gây chấn độmg mạnh.
Như bao người, em cũng ngạc nhiên và bối rối. Như bao người, em cũng mong đợi nơi Đức Giáo Hoàng một quan điểm rộng rãi hơn. Và cũng như bao người, em miên man suy nghĩ về vấn đề ngừa thai nhân tạo. Quả là cái vòng lẩn quẩn không lối thoát .. Người nam và người nữ sau khi lập gia đình, lúc đối diện nhau, đã chạm trán với vấn đề:
- Hoặc can đảm chấp nhận đau khổ để cho ra đời những đứa con cùng giống nòi, hoặc mong muốn một ít dễ dãi nhưng được chấp nhận, cảm thông.
Tại sao em lại chọn vấn đề ngừa thai nhân tạo? Lý do giản dị, vì nó biểu tượng cho một bước nhảy phi thường trong tương lai, một loại thuốc, một cách chuẩn bị để giết chết các định luật thiên nhiên. Với phương thức này, con người ngăn cản những người con khác ra đời. Thật là khủng khiếp! Do đó Đức Giáo Hoàng nói:
- KHÔNG! KHÔNG ĐƯỢC LÀM THẾ!
Ngài nói:
- Phải chịu đau khổ. Phải chấp nhận những gì THIÊN CHÚA ban cho anh chị em. Phải cố gắng đến cùng.
Thật là một giáo huấn rõ ràng, quyết liệt.
Trong khi đó thì người ta chờ đợi một cái gì dễ dãi hơn, mềm dẻo hơn, chẳng hạn như:
- Người ta có thể làm như thế .. trong một số trường hợp, v.v.
Nhưng Đức Giáo Hoàng lại nói:
- KHÔNG!
Ngài nói:
- Con người phải tuân theo những luật lệ sơ đẳng nhất của thiên nhiên chứ không phải chiều theo những dễ dãi, hoặc những tiến bộ của khoa học. Kinh Thánh viết: ”Con phải đổ mồ hôi trán mới có miếng ăn” (Sáng Thế 3,19).
Thế nhưng, trong một căn nhà lụp xụp thuộc khu ổ chuột kia, 12 đứa nhỏ chết vì đói, vì cha mẹ chúng không có đủ lương thực nuôi chúng. Rồi một người đàn bà khác kiệt sức vì đã cho ra đời quá nhiều đứa con. Tại các nước thuộc thế giới thứ ba, thì người ta chết như rạ, chỉ vì người ta quá đông, quá đông và quá đông!!! ...
Tuy nhiên, những lý lẽ để từ chối viêc ngừa thai nhân tạo lại có giá trị. Làm sao mà không nói KHÔNG được? Bởi vì nếu nói: Có thể chấp nhận trong một số trường hợp thì sẽ kéo theo những dễ dãi, những ”cóc cần”, theo kiểu nói của nhiều người hiện nay ..
Thật là một vấn đề khó nuốt. Một trường hợp lương tâm.
Câu trả lời thẳng thắn giống như khúc củi khô, như bức rào ngăn chặn ước muốn, muốn giải quyết vấn đề cách đơn giản, không đặt nặng vấn đề. Đó cũng là câu trả lời của Đức Giáo Hoàng, quá quyết liệt đối với một số người.
Thật là một vấn đề vừa hóc búa vừa tế nhị, do đó mà các Đức Giám Mục Pháp, họp nhau từ vài tuần nay, đã làm cho giáo huấn của Đức Giáo Hoàng trở nên lửng-lơ, mơ-hồ hơn khi nêu ra một số trường hợp ngoại lệ, một số luật trừ. Nhưng câu kết luận vẫn là:
- ĐÂY LÀ MỘT TRƯỜNG HỢP LƯƠNG TÂM CHO MỌI NGƯỜI.
Và theo em, đây là câu trả lời giá trị. Còn lại, mọi người có quyền tự do để bàn cãi.
Em chọn vấn đề này thay vì các vấn đề khác, bởi vì theo em, các vấn đề khác, cho dù có quan trọng thế nào đi nữa, cũng không quan trọng bằng vấn đề sự sống con người, là vấn đề không cùng, là vấn đề thực sự của con người, theo đúng nghĩa nhất của danh từ, đó là vấn đề:
- Chịu khổ bước đi trên con đường đá sỏi, hay quay đi chọn một con đường khác dễ dãi bằng cát mịn.
(”MISSI, Magazine d'Information Spirituelle et de Solidarité Internationale”, Mars/1969, trang 90)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
Tháng 7 năm 1968, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI (1963-1978) ban hành thông điệp ”HUMANAE VITAE - Sự Sống Con Người” bàn về vấn đề điều hòa sinh sản. Thông điệp nhắc lại những nguyên tắc nền tảng của giáo huấn Kitô liên quan đến sự sống con người, trong đó có việc ngăn cấm ngừa thai nhân tạo. Thông điệp gây một tiếng vang rất lớn và kéo theo những chống đối sôi nổi, những phê bình gắt gao, nếu không muốn nói là ”những chỉ trích mất dạy” đối với thông điệp của một vị giáo hoàng!
Mấy tháng sau - cùng năm 1968 - tại trường trung học quốc tế Saint-Germain-en-Laye ở miền Bắc nước Pháp, người ta đặt đề tài luận văn:
- Hãy mô tả biến cố lớn nhất mà bạn nghe nói đến.
Báo chí sau đó đã phổ biến bài luận văn của một cô gái 12 tuổi rưỡi. Khi giới thiệu, giới ký giả đã trích câu cuối cùng của bài luận văn để đặt tựa đề:
- Chịu khổ đi trên con đường lót sỏi đá hay là quay đi tìm con đường bằng cát mịn.
Sau đây là toàn bài luận văn của cô thiếu nữ.
Một đề tài mà chỉ người lớn mới bàn tới, nhưng lại rất sợ phải nói tới, đó là thông điệp mới ban hành của Đức Giáo Hoàng. Trong thông điệp này, Đức Giáo Hoàng nói với thế giới:
- KHÔNG ĐƯỢC DÙNG THUỐC NGỪA THAI!
Tiếng KHÔNG của Đức Giáo Hoàng thật rõ ràng, quyết liệt và thật đau thương, đã làm kinh ngạc và gây chấn độmg mạnh.
Như bao người, em cũng ngạc nhiên và bối rối. Như bao người, em cũng mong đợi nơi Đức Giáo Hoàng một quan điểm rộng rãi hơn. Và cũng như bao người, em miên man suy nghĩ về vấn đề ngừa thai nhân tạo. Quả là cái vòng lẩn quẩn không lối thoát .. Người nam và người nữ sau khi lập gia đình, lúc đối diện nhau, đã chạm trán với vấn đề:
- Hoặc can đảm chấp nhận đau khổ để cho ra đời những đứa con cùng giống nòi, hoặc mong muốn một ít dễ dãi nhưng được chấp nhận, cảm thông.
Tại sao em lại chọn vấn đề ngừa thai nhân tạo? Lý do giản dị, vì nó biểu tượng cho một bước nhảy phi thường trong tương lai, một loại thuốc, một cách chuẩn bị để giết chết các định luật thiên nhiên. Với phương thức này, con người ngăn cản những người con khác ra đời. Thật là khủng khiếp! Do đó Đức Giáo Hoàng nói:
- KHÔNG! KHÔNG ĐƯỢC LÀM THẾ!
Ngài nói:
- Phải chịu đau khổ. Phải chấp nhận những gì THIÊN CHÚA ban cho anh chị em. Phải cố gắng đến cùng.
Thật là một giáo huấn rõ ràng, quyết liệt.
Trong khi đó thì người ta chờ đợi một cái gì dễ dãi hơn, mềm dẻo hơn, chẳng hạn như:
- Người ta có thể làm như thế .. trong một số trường hợp, v.v.
Nhưng Đức Giáo Hoàng lại nói:
- KHÔNG!
Ngài nói:
- Con người phải tuân theo những luật lệ sơ đẳng nhất của thiên nhiên chứ không phải chiều theo những dễ dãi, hoặc những tiến bộ của khoa học. Kinh Thánh viết: ”Con phải đổ mồ hôi trán mới có miếng ăn” (Sáng Thế 3,19).
Thế nhưng, trong một căn nhà lụp xụp thuộc khu ổ chuột kia, 12 đứa nhỏ chết vì đói, vì cha mẹ chúng không có đủ lương thực nuôi chúng. Rồi một người đàn bà khác kiệt sức vì đã cho ra đời quá nhiều đứa con. Tại các nước thuộc thế giới thứ ba, thì người ta chết như rạ, chỉ vì người ta quá đông, quá đông và quá đông!!! ...
Tuy nhiên, những lý lẽ để từ chối viêc ngừa thai nhân tạo lại có giá trị. Làm sao mà không nói KHÔNG được? Bởi vì nếu nói: Có thể chấp nhận trong một số trường hợp thì sẽ kéo theo những dễ dãi, những ”cóc cần”, theo kiểu nói của nhiều người hiện nay ..
Thật là một vấn đề khó nuốt. Một trường hợp lương tâm.
Câu trả lời thẳng thắn giống như khúc củi khô, như bức rào ngăn chặn ước muốn, muốn giải quyết vấn đề cách đơn giản, không đặt nặng vấn đề. Đó cũng là câu trả lời của Đức Giáo Hoàng, quá quyết liệt đối với một số người.
Thật là một vấn đề vừa hóc búa vừa tế nhị, do đó mà các Đức Giám Mục Pháp, họp nhau từ vài tuần nay, đã làm cho giáo huấn của Đức Giáo Hoàng trở nên lửng-lơ, mơ-hồ hơn khi nêu ra một số trường hợp ngoại lệ, một số luật trừ. Nhưng câu kết luận vẫn là:
- ĐÂY LÀ MỘT TRƯỜNG HỢP LƯƠNG TÂM CHO MỌI NGƯỜI.
Và theo em, đây là câu trả lời giá trị. Còn lại, mọi người có quyền tự do để bàn cãi.
Em chọn vấn đề này thay vì các vấn đề khác, bởi vì theo em, các vấn đề khác, cho dù có quan trọng thế nào đi nữa, cũng không quan trọng bằng vấn đề sự sống con người, là vấn đề không cùng, là vấn đề thực sự của con người, theo đúng nghĩa nhất của danh từ, đó là vấn đề:
- Chịu khổ bước đi trên con đường đá sỏi, hay quay đi chọn một con đường khác dễ dãi bằng cát mịn.
(”MISSI, Magazine d'Information Spirituelle et de Solidarité Internationale”, Mars/1969, trang 90)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét