label

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Nhóm làm việc chung Tòa Thánh và Việt Nam họp lần thứ 3.

Nhóm làm việc chung
Tòa Thánh và Việt Nam họp lần thứ 3


Vatican (Vat. 24/02/2012) - Hôm 24 tháng 2 năm 2012, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi thông báo:
"Chiếu theo quyết định đã được đề ra vào cuối cuộc gặp gỡ thứ hai của Nhóm làm việc chung Việt Nam - Tòa Thánh tại Vatican trong hai ngày 23 và 24 tháng 6 năm 2010, cuộc gặp gỡ thứ 3 của Nhóm Làm Việc sẽ diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28 tháng 2 năm 2012.
"Sau một số cuộc viếng thăm do vị Ðại diện không thường trực của Tòa Thánh tại Việt Nam, cuộc họp tới đây sẽ giúp đào sâu và phát triển các quan hệ song phương".
Cách đây gần 2 năm, vào ngày 26 tháng 6 năm 2010, Bộ ngoại giao Tòa Thánh đã ra thông cáo cho biết Nhóm làm việc chung giữa Tòa Thánh và Việt Nam đã nhóm trong hai ngày 23 và 24 tháng 6 năm 2010 tại Vatican. 2 vị đồng chủ tọa là Ðức Ông Ettore Balestrero, thứ trưởng ngoại giao Tóa Thánh, trưởng đoàn Tòa Thánh, và Ông Nguyễn Quốc Cường, thứ trưởng ngoại giao, trưởng đoàn Việt Nam.
Sau khi duyệt qua những tiến bộ đã đạt được từ khóa họp thứ I của Nhóm làm việc chung, hai phái đoàn đã đề cập đến những vấn đề quốc tế và những vấn đề liên quan đến quan hệ song phương, và Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam...
"Hai phái đoàn đã ghi nhận những phát triển khả quan trong các lãnh vực của đời sống Công Giáo tại Việt Nam, đặc biệt về Năm Thánh. Ngoài ra, cả hai nhắc đến bài diễn văn của Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 trong dịp các Giám Mục Việt Nam về Roma viếng mộ các Thánh Tông Ðồ năm ngoái và Sứ điệp của Ðức Thánh Cha gửi Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam nhân dịp Năm Thánh, và cả hai Phái đoàn đồng ý rằng các giáo huấn này của Ðức Thánh Cha sẽ được dùng làm hướng đi cho Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam trong những năm tới đây.
"Về quan hệ song phương, hai Phái đoàn đánh giá cao những phát triển tích cực diễn ra từ sau Khóa họp thứ I của Nhóm làm việc chung, đặc biệt là cuộc gặp gỡ giữa Ðức Giáo Hoàng Biển Ðức 16 và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết hồi tháng 12 năm 2009. Hai Phái đoàn đã trao đổi sâu rộng về quan hệ ngoại giao song phương. Ðể đào sâu quan hệ giữa Tòa Thánh và Việt Nam, cũng như những quan hệ giữa Tòa Thánh và Giáo Hội Công Giáo địa phương, như một bước đầu, cả hai bên đã thỏa thuận về việc Ðức Giáo Hoàng bổ nhiệm một vị Ðại Diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam.
"Hai Phái đoàn quyết định nhóm khóa họp thứ 3 của Nhóm Làm việc chung tại Việt Nam; ngày nhóm họp sẽ được thỏa thuận qua đường ngoại giao."

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét