label

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Ðức Thánh cha chia buồn về vụ hỏa hoạn trong nhà tù tại Honduras.

Ðức Thánh cha chia buồn
về vụ hỏa hoạn trong nhà tù tại Honduras



Vatican (Le Monde vu de Rome 18/02/2012) - Trong một điện tín chia buồn gởi cho Ðức cha Roberto Camilleri, Giám mục Comayagua, Honduras, hôm 17 tháng 02 năm 2012, Ðức Thánh cha Benedictô XVI đã bầy tỏ "lòng đau buồn sâu xa" đối với các nạn nhân của vụ hỏa hoạn trong nhà lao Comayagua, ở Honduras.

Cũng nên nhắc lại rằng hôm 14 tháng 02 năm 2012, tại nhà tù này đã xảy ra vụ hỏa hoạn khiến cho hơn 350 người thiệt mạng. Hiện nguyên nhân đang được các nhà chức trách điều tra làm rõ. Ðược biết, nhà tù này chứa 852 tù nhân, một con số gấp đôi sức chứa hiện thực. Trong khi phần lớn các tù nhân đã thoát ra bằng cách leo lên mái nhà, còn những người khác bị ngăn chặn trong các sà lim của họ. Các gia đình nạn nhân lên án các lính gác và nhân viên cứu hỏa đã bất cẩn.

Ðức Thánh cha bày tỏ niềm "đau buồn sâu sắc" và khẳng định là ngài luôn cầu nguyện cho các nạn nhân. Ðức Thánh cha xin Ðức cha Camilleri chuyển lời phân ưu chân thành nhất của ngài đến các gia đình nạn nhân, cũng như sự liên đới mật thiết của ngài.

Nhắc đến "sự chậm trễ đáng khiển trách" của việc cứu trợ, Ðức Thánh cha bày tỏ mong ước có sự chữa trị nhanh chóng và hữu hiệu cho những người bị thương. Ðức Thánh cha đã phó thác họ trong sự bảo trợ hiền mẫu của Ðức Bà Suyapa, và gửi tới họ phép lành Tòa Thánh, như bảo chứng của "niềm an ủi và hy vọng" trong những thời gian đau buồn này.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác, cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh cũng nhấn mạnh sự lo lắng của Ðức Thánh cha đối với các tù nhân. Cha coi đây như "cuộc khổ nạn" của các tù nhân, khi họ bị khóa kín trong sà lim chật chội người. Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh nói rằng: "Loại thảm kịch này không phải là hiếm có, vì đây không phải là lần đầu tiên xảy ra. Còn nhớ năm 2004, tại Honduras, một thảm kịch tương tự đã xảy ra tại San Pedro di Sula, và nhấn mạnh: Nếu có hỏa hoạn trong một nhà tù, thì hầu như luôn luôn đó là một vụ tàn sát".

Vị phát ngôn viên của Tòa Thánh khẳng định: Cho dù những người này đã phạm tội, họ vẫn không thể bị tước đoạt nhân phẩm. Cha nhắc lại rằng Ðức Thánh cha Benedictô XVI cũng đã đề cập đến "những tình trạng ghê gớm trong các nhà tù tại Phi Châu" trong Tông Huấn Africae Munus hồi tháng 11 năm 2011, rồi khi ngài đến thăm nhà tù Rebibbia, ở Roma, ngày 18 tháng 12 năm 2011. Trong những lần viếng thăm này, ngài luôn lo lắng về "những vấn đề nghiêm trọng trong các nhà tù trên toàn thế giới".



R.V.A.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét