label

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2011

Dẫn lễ và bài giảng thứ tư lễ tro tại Cần Xây

DẪN LỄ TRO 2011


            Hôm nay bắt đầu Mùa Chay Thánh.
Khởi đầu Mùa Chay, GH cử hành nghi thức xức tro trên đầu.
Xưa kia, GH chỉ xức tro trên đầu những người mắc tội công khai Người có tội đứng ra trước cộng đồng với một thúng tro, rồi tự tay bốc tro bỏ lên đầu, thoa trên mặt mũi, mình mẩy cho dơ bẩn.
Đây là một hành động biểu lộ lòng ăn năn sám hối, khiêm tốn nhìn nhận mình tội lỗi, nhơ nhớp. Phần nào giống với tục lệ của dân tộc ta thời xa xưa : Cạo trọc hết tóc rồi bôi vôi lên đầu những kẻ có tội.
Với thời gian, việc xức tro như vừa kể không còn nữa, mà được cử hành với ý nghĩa tượng trưng, chỉ một chút tro thôi, nhưng tất cả mọi người đều được xức, với nhận thức rằng : Tất cả mọi người đều có tội và đều cần phải ăn năn sám hối !
Đó là ý nghĩa của việc xức tro ngày khởi đầu Mùa Chay Thánh hôm nay.
Chúng ta hãy tham dự lễ tro cách sốt sắng, với lòng khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi của mình với quyết tâm trở về với Chúa và với anh em, bằng siêng năng làm ba việc GH dạy trong Mùa Chay là :
- Ăn Chay : bớt chi tiêu, mua sắm, tiết giảm ăn uống để tập làm chủ thân xác mình, đồng thời để chia sẻ với những người thiếu thốn.
- Cầu nguyện : để xin Chúa giúp sức , can đảm dẹp bỏ những thói hư tật xấu lâu nay.. hầu đổi mới đời sống mình.
- Và sau cùng là rộng tay Bố thí , giúp đỡ những người túng thiếu, nghèo đói ngày càng nhiều bên cạnh chúng ta
.
Cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta được ơn đổi mới từ Mùa Chay Thánh này.
Giờ đây, mời anh chị em sốt sắng tham dự thánh lễ…

 BÀI GIẢNG

            Trong một cuốn sách có tựa đề  “La foi l’existance de Dieu”, tác giả có kể rằng : Một nhà khoa học người Mỹ, đã bỏ ra nhiều thời giờ để phân chất thật kỹ . Mục đích để xem về mặt vật chất , thân xác con người ta đáng giá bao nhiêu. Bản đúc kết của  nhà khoa học ấy như sau :
            - Trong cơ thể con người, nước chiếm nhiều nhất. Tất cả lượng nước trong con người, đủ giặt được một tấm drap.
            - Chất vôi lấy được từ tất cả bộ xương của con người, quét được một mảng tường 3, 4 mét vuông.
            - Chất diêm sinh trong con người làm được 1 hộp quẹt cây.
            - Ngòai ra, người ta cũng còn lấy được vài muỗng muối.
            - Nếu đem đốt xác một người, thì lượng tro tàn của cái xác ấy có thể làm được 65 cây viết chì than
            Nhà khoa học ấy quy ra tiền, thì tất cả đáng giá 96 xu.
            Cuối bản đúc kết, ông ta viết : Nếu không còn gì quý trọng hơn nữa, thì con người chưa đáng gía một đô la.!
            Hôm nay bước vào Mùa Chay Thánh, với nghi thức xúc động đáng cho chúng ta suy nghĩ là Xức Tro. Khi xức tro trên đầu chúng ta, vị chủ tế nhắc chúng ta rằng : Hãy nhớ mình là bụi tro, sẽ trở về tro bụi..
            Hiểu xa hơn, GH muốn nhắc chúng ta hãy nhớ : Nơi mỗi người, còn một phần quý trọng vô cùng, hãy lo gìn giữ chăm sóc để nó tốt đẹp mãi, là linh hồn bất tử, chứ không phải cái thân xác bụi tro này !
            Trước khi cử hành nghi thức Xức Tro, tôi xin kể anh chị em nghe một câu chuyện có thật làm đề tài để anh chị em suy nghĩ trong ngày khởi đầu Mùa Chay…
Chuyện kể về Bức tranh Tiệc ly vẽ Chúa Giêsu và 12 tông đồ ăn bữa tối sau cùng. Trước khi Chúa đi nộp mình chịu chết. Có nhiều họa sĩ vẽ đề tài này, nhưng bức tranh sống động nhất là của Hoa sĩ thiên tài người Ý, tên là Leonard de Vinci.
Ông kể rằng, ông đã vẽ bức tranh hằng chục năm mới xong. Vất vả nhất là khâu tìm người mẫu để vẽ Chúa Giêsu. Ông đi tìm hòai mà không gặp được một khuôn mặt một người thanh niên nào vừa đẹp đẽ, vừa siêu thóat, thánh thiện, nhưng cũng phải đầy nghị lực…để vẽ Chúa Giêsu. Mãi cho đến một ngày kia, ông vào dự lễ ở một nhà thờ ở Rôma. Ông thấy trong ca đòan của nhà thờ ấy có một chàng thanh niên, có đủ những nét mà ông đang cần để vẽ Chúa Giêsu. Lễ xong, ông đón chàng thanh niên ấy và thuê anh ngồi làm mẫu để ông vẽ Chúa. Tên chàng ta là Pietro Bandi. Vẽ xong, họa sĩ rất hài lòng.
Tiếp tục vẽ các tông đồ. Mười một tông đồ được họa sĩ vẽ rất nhanh. Nhưng đến khi vẽ Giuđa, họa sĩ phải ngưng lại… vì ông muốn tìm cho ra một khuôn mặt điển hình của mọi sự xấu xa tội lỗi.
Họa sĩ phải bỏ dở bức tranh khá lâu vì không tìm được người mẫu như ý. Bất ngờ một ngày nọ, ông nhìn thấy một người ăn mày rách rưới tiều tụy, với gương mặt đầy đủ những nét thủ đọan, gian tham, độc ác, đểu giả và ghê tởm của một kẻ phản bội. Ông mừng rỡ dắt về nhà cho ăn uống, rồi ngồi làm mẫu cho ông vẽ Giuđa. Trong phòng vẽ, có dịp nhìn kỹ người mẫu mỗi ngày.. ông đã  hồ nghi người ăn mày này có gì đó giống anh người mẫu đã ngồi cho ông vẽ Chúa Giêsu ! Ông hỏi kỹ, người ăn mày cuối cùng thú nhận “Vâng, chính tôi 10 năm trước cũng đã ngồi đây để ông vẽ Chúa Giêsu. Nhưng sau nhiều năm bỏ ca đòan, bỏ nhà thờ, bỏ Giáo Hội mải mê chạy theo cờ bạc, rượu chè, ăn chơi trụy lạc trác táng mà anh ca đòan đẹp đẽ, đáng mến ngày xưa đáng cho ông chọn để vẽ Chúa nhân từ thánh thiện, đã trở thành biểu tượng của xấu xa để ông chọn làm người mẫu vẽ Giuđa khốn nạn” … Nói xong, anh ôm mặt khóc !
Anh chị em thân mến,
Nếu cuộc sống hôm nay quá nhiều âu lo, vất vả, thiếu thốn, cơ cực và chồng chất những buồn khổ…làm cho thân xác, dung nhan chúng ta mau héo hắt, tàn tạ.. chúng ta đừng buồn, vì đó là quy luật tự nhiên : Sớm muộn gì nó cũng tàn phai và trở về với tro bụi. Điều quan trọng là chúng ta đừng cố tình hủy họai nó, làm cho nó mau già hơn, mau ghê tởm hơn vì những thói hư tật xấu, những đam mê bất chính, những thủ đọan đen tối mà chúng ta chất chứa trong lòng. Nó sẽ tràn ra nơi khuôn mặt chúng ta, làm cho chúng ta mau già hơn , mau xấu xí, ghê tởm hơn, như nó đã biến dạng, đổi thay anh ca đòan tên Pietro.
Người La mã có câu :
Mens sana, in corpore sano : Một tinh thần minh mẫn, chỉ có trong một thân xác khỏe mạnh. Cũng có thể hiểu : Một khuôn mặt đẹp đẽ, chỉ có nơi một tâm hồn trong sáng thôi !

Lạy Chúa, xin dạy con nhớ rằng :
Điều đáng quý nơi mỗi người chúng con là Linh hồn bất tử, giống Chúa, chứ không phải cái thân xác bụi tro tạm bợ này.
Xin dạy con biết sống Mùa Chay này như là Mùa Chay cuối cùng của đời con. Biết tẩy rửa khuôn mặt linh hồn con khỏi những tính hư tật xấu, làm cho nó ra hoen ố, ghê tởm… để ngày nào đó bất chợt Chúa gọi con về trình diện Chúa, Chúa còn nhận ra khuôn mặt dễ thương ngày rửa tội. Amen.

Cần Xây, Mùa Chay Thánh 2011
LM. Pr. MAI ĐỨC VƯỢNG
Một số hình ảnh thánh lễ xức tro

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét