label

Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Đức Thánh Cha cổ võ sống Lời Chúa và bày tỏ lo âu về tình hình Á Phi


VATICAN. ĐTC cổ võ các tín hữu xây dựng cuộc sống của mình trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa và ngài cũng bày tỏ lo âu về tình hình tại một số nước Á Phi và đặc biệt cầu nguyện cho những người đang bị tổn thương vì cuộc khủng hoảng tại Lybie và Pakistan.

Lập trường trên đây được ĐTC bày tỏ trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa chúa nhật 6-3-2011 với hàng chục ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng trường thánh Phêrô, dưới bầu trời nắng đẹp sau một tuần lễ bị thời tiết xấu.
Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC nói:

Anh chị em thân mến,

”Tin Mừng chúa nhật hôm nay trình bày phần kết của ”Bài giảng trên núi”, trong đó, qua dụ ngôn hai căn nhà: một căn xây trên đá tảng và một căn xây trên cát, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy lắng nghe lời Ngài và mang ra thực hành (Xc Mt 7,,24). Qua cách thức ấy, Chúa đặt người môn đệ và hành trình đức tin của họ trong viễn tượng Giao Ước, được thiết lập do quan hệ mà Thiên Chúa thực hiện với con người, qua hồng ân Lời Chúa, Ngài đi vào cuộc hiệp thông với chúng ta. Công đồng chung Vatican 2 quả quyết: ”Thiên Chúa vô hình, trong tình yêu thương bao la, đã nói với con người như những người bạn, và trao đổi với họ, mời gọi và đón nhận họ vào trong tình hiệp thông với Ngài (Dei Verbum 2). ”Trong cái nhìn ấy mỗi người trở thành người đón nhận Lời Chúa, được gọi hỏi và kêu mời đối thoại yêu thương với một câu trả lời tự do” (Tông Huấn Verbum Dei, 22). Chúa Giêsu là Lời hằng sống của Thiên Chúa. Khi Ngài giảng dạy, dân chúng nhận ra trong Lời Ngài uy quyền giống như của Thiên Chúa, họ cảm thấy gần gũi Chúa, lòng từ bi của Chúa, và họ chúc tụng Thiên Chúa. Trong mọi thời và mọi nơi, ai được ơn biết Chúa Giêsu, đặc biệt là qua việc đọc Sách Thánh Tin Mừng, đều cảm thấy bị thu hút, nhìn nhận rằng trong lời giảng của Chúa, trong những cử chỉ và chính con người của Chúa, Chúa mạc khải cho chúng ta khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa, và đồng thời Ngài biểu lộ chúng ta cho chính bản thân chúng ta, làm cho chúng ta cảm nhận được niềm vui vì được làm con của Cha trên trời, chỉ cho chúng ta một nền tảng vững chắc để xây dựng cuộc sống của chúng ta trên đó.

”Nhưng nhiều khi con người không xây dựng cách hành động, cuộc sống của mình trên căn tính ấy, mà lại thích những cát là các ý thức hệ, cát của quyền bính, thành công và tiền bạc, họ nghĩ rằng có thể tìm được trong đó sự bền vững và câu trả lời cho câu hỏi không thể bóp nghẹt được về hạnh phục và sự sung mãn mà tâm hồn con người cảm thấy. Còn chúng ta thì sao, chúng ta muốn xây dựng đời sống của mình trên cái gì? Ai có thể thực sự trả lời cho những băn khoăn trong tâm hồn chúng ta? Chúa Kitô là đá tảng đời sống chúng ta! Ngài là Lời Vĩnh Cửu và chung kết làm cho chúng ta không sợ các thứ nghịch cảnh, những khó khăn hoặc tình trạng khó chịu (Xc Verbum Domini, 10). Ước gì Lời Chúa có thể thấm nhiễm trọng cuộc sống, tư tưởng và hành động của chúng ta, như bài đầu thứ I trong Phụng vụ hôm nay, rút từ sách Đệ nhị luật: ”Vậy các ngươi hãy đặt Lời ta trong con tim và linh hồn các ngươi; hãy cột những lời ấy nơi bàn tay như một dấu chỉ và hãy đeo lời ấy trên trán giữa hai con mắt” (11,18).

Và ĐTC kết luận rằng:

”Anh chị em thân mến, tôi nhắn nhủ anh chị em mỗi ngày hãy dành thời giờ cho Lời Chúa, nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa, luôn suy niệm Lời Chúa. Đó là một trợ lực quí giá để tránh được thái độ chỉ hăng say hoạt động hời hợt, tuy có thể thỏa mãn lòng kiêu ngạo trong lúc này, nhưng xét cho cùng nó chỉ để lại sự trống rỗng và không được mãn nguyện.

”Chúng ta hãy khẩn cầu ơn phù trợ của Đức Trinh Nữ Maria: cuộc sống của Mẹ có đặc tính nổi bật là trung thành với Lời Chúa. Chúng ta hãy chiêm ngắm Mẹ trong lúc Truyền Tin, dưới chân Thánh Giá, và giờ đây Mẹ tham dự vào vinh quang của Chúa Kitô phục sinh. Cùng với Mẹ chúng ta hãy lập lại lời thưa ”Xin Vâng” và tín thác phó dâng hành trình của chúng ta cho Thiên Chúa.

Sau khi ban phép lành cho các tín hữu, ĐTC nói thêm rằng:

”Tôi liên tục và lo âu theo dõi những căng thẳng xảy ra trong những ngày này tại nhiều nước Á, Phi. Tôi cầu xin Chúa Giêsu cho sự hy sinh mạng sống của Bộ trưởng Pakistan Shahbaz Bhatti thức tỉnh nơi các lương tâm lòng can đảm và sự quyết tâm bảo vệ tự do tôn giáo của tất cả mọi người, và qua đó, thăng tiến phẩm giá bình đẳng của họ. Tôi cũng tha thiết nghĩ đến Lybia, nơi mà những cuộc xung đột mới đây đã làm cho nhiều người chết và gia tăng tình trạng khủng hoảng về nhân sự. Tôi hứa cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân và những người đang ở trong tình trạng lo âu, và tôi bày tỏ sự gần gũi với họ, trong khi tôi kêu gọi cứu giúp dân chúng đang gặp nạn như thế.”

Bộ trưởng Bhatti là một tín hữu Công Giáo Pakistan, hăng say bênh vực các nhóm tôn giáo thiểu số. Ông bị sát hại dã man hôm 2-3 vừa qua lúc mới 43 tuổi đời, vì đã mạnh mẽ ủng hộ việc cải tổ đạo luật bất công chống phạm thượng Hồi giáo, một đạo luật thường bị lạm dụng để thanh toán các mối tư thù hoặc gây hại cho những người thuộc tôn giáo thiểu số.

Trong phần chào thăm các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng, ĐTC không quên tóm tắt ý chính bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh kèm theo những lời nhắn nhủ riêng. Với các tín hữu nói tiếng Pháp, ngài nói: ”Lòng trung thành với các giới răn của Chúa thúc đẩy chúng ta làm điều thiện và từ bỏ những chọn lựa dẫn đến sự chết. Trong ngày chúng ta chịu phép rửa, chúng ta đã bắt đầu một cuộc phiêu lưu vui tươi và phấn khởi! Trong lúc chúng ta chuẩn bị bước vào mùa chay từ thứ tư tới đây, tôi mời gọi anh chị em hãy đào sâu ân thánh đã được ban cho chúng ta. Theo Chúa Giêsu, chúng ta hãy để Chúa Thánh Linh hướng dẫn trong đường đời! Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một chúa nhật đẹp và mùa chay tốt lành”.


G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét