label

Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Ðức Thánh Cha chủ sự thánh lễ với nghi thức bỏ tro.

Ðức Thánh Cha chủ sự
thánh lễ với nghi thức bỏ tro

Roma (SD 9-3-2011) - Chiều thứ Tư 9 tháng 3 năm 2011, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 đã chủ sự cuộc rước kiệu sám hối từ nhà thờ thánh Anselmo của dòng Biển Ðức tới đền thờ thánh nữ Sabina của dòng Ða Minh và chủ sự thánh lễ tại đền thờ này với nghi thức bỏ tro mở đầu Mùa Chay Thánh.
Lúc 4 giờ rưỡi, Ðức Thánh Cha cùng với 14 Hồng Y, 10 Giám Mục, hai bề trên Tổng Quyền dòng Ðiển Ðức và Ða Minh cùng với hàng trăm tu sĩ của hai dòng, đi rước trên quãng đường 500 mét, vừa đi vừa hát kinh cầu các thánh.
Tại Vương cung Thánh Ðường thánh nữ Sabina, trên đồi Avventino, có từ thế kỷ thứ V, Ðức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ, cùng với các Hồng Y trước sự tham dự của 20 Giám Mục, đông đảo các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân.
Trong bài giảng, Ðức Thánh Cha đã giải thích ý nghĩa 3 bài đọc của ngày lễ để làm nổi bật ý nghĩa mùa chay và nghĩa vụ hoán cải. Ngài nói: "Nói chung, trong dư luận, mùa chay có nguy cơ đồng nghĩa với sự buồn rầu, sự u ám của cuộc sống. Thực ra, mùa chay là một hồng ân quí giá của Thiên Chúa, một thời điểm nồng nhiệt và đầy ý nghĩa trên con đường của Giáo Hội, là hành trình tiến về Lễ Chúa Sống Lại".
Ðức Thánh Cha nhận xét rằng lời mời gọi hoán cải, như được nói đến trong sách Ngôn Sứ Joel, "không phải là một sự hoán cải hời hợt và nhất thời, nhưng là một hành trình thiêng liêng đi sâu vào thái độ của lương tâm và đòi phải có quyết tâm sửa đổi.. Hoán cải ở đây chính là đặt mình trong thái độ thành tâm trở về cùng Thiên Chúa, nhìn nhận sự thánh thiện, quyền năng và uy quyền của Thiên Chúa. Ta có thể thực hiện được sự hoán cải như thế vì Thiên Chúa giàu lòng xót thương và đầy yêu thương".
Nhắc đến giáo huấn của thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Corinto mời gọi các tín hữu hãy hòa giải với Thiên Chúa (2 Cr 5,20) và lời thánh nhân nói "Ðây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ" (2 Cr 6,2), Ðức Thánh Cha khẳng định rằng "Tất cả chúng ta đều có thể cởi mở đối với hoạt động của Thiên Chúa, đón nhận tình thương của Chúa; qua chứng tá Phúc Âm của mình, các tín hữu Kitô chúng ta phải là một sứ điệp sống động, và trong nhiều trường hợp, chúng ta là Tin Mừng duy nhất mà con người ngày nay còn đọc được. Ðó chính là trách nhiệm của chúng ta theo vết của thánh Phaolô, đó là một lý do mạnh hơn nữa để sống mùa chay một cách tốt đẹp, làm chứng tá về đức tin được sống thực cho một thế giới đang gặp khó khăn trong việc trở về cùng Thiên Chúa".
Cũng trong bài giảng, Ðức Thánh Cha đã giải thích về việc làm phúc, cầu nguyện và ăn chay như được nói đến trong bài Phúc Âm thứ tư lễ tro. Ngài nói: "Khi tái đề nghị thi hành những việc đạo đức ấy, Chúa Giêsu không đòi ta tôn trọng một luật lệ vụ hình thức, một luật xa lạ với con người, do nhà lập pháp nghiêm khắc áp đặt như một gánh nặng, nhưng Chúa mời gọi tái khám phá và sống ba công việc đạo đức ấy một cách sâu xa, không phải vì tự ái, nhưng vì tình yêu Thiên Chúa, như những phương thế trên hành trình trở về cùng Chúa."
Và Ðức Thánh Cha kết luận rằng: "Chúng ta hãy tín thác và vui tươi bắt đầu hành trình mùa chay. 40 ngày từ nay đến lễ Phục Sinh: đây là thời gian khẩn trương trong năm phụng vụ, thời gian thuận tiện được ban cho chúng ta để đẩy mạnh quyết tâm hoán cải, tăng cường việc lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện, thống hối, mở rộng tâm hồn đón nhận thánh ý Chúa, thực hành khổ chế một cách quảng đại hơn, để đi tới và giúp đỡ tha nhân đang túng thiếu: đó là một hành trình tinh thần giúp chúng ta chuẩn bị sống Mầu Nhiệm Phục Sinh".
Trong nghi thức bỏ tro sau bài giảng, Ðức Hồng Y Jozef Tomko, người Slovak, nguyên Tổng trưởng Bộ truyền giáo, có nhà thờ hiệu tòa là Ðền thờ thánh Sabina, đã bỏ tro trên đầu Ðức Thánh Cha, trước khi ngài bỏ tro cho các Hồng y và một số tín hữu. (SD 9-3-2011)

G. Trần Ðức Anh, OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét