label

Thứ Tư, 23 tháng 3, 2011

Hưởng ứng Ngày chống lao thế giới 24/3

  Mít tinh hưởng ứng Ngày chống lao thế giới

(VOV) - Đối tượng chương trình chống lao hướng đến là những người phụ nữ. Phụ nữ và trẻ em đã và đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của căn bệnh lao.
Sáng nay (22/3), tại Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh lao (24/3).
Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, vào thời điểm cuối năm 1998, toàn thế giới có khoảng 2 tỷ người bị nhiễm vi khuẩn lao, trong đó, hơn 11 triệu người bị nhiễm cả lao và HIV, số người chết vì lao hàng năm là 2 triệu người. Cùng với sự lan rộng của bệnh lao và sự gia tăng của bệnh lao kháng thuốc thì đại dịch HIV càng khiến cho hiểm hoạ do bệnh lao gây ra thêm trầm trọng, đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người nhiễm HIV.
Kết quả của nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, phụ nữ và trẻ em đã và đang là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp của căn bệnh lao. Hàng năm, gần 1 tỷ phụ nữ bị nhiễm lao, với số mắc bệnh lao mới là 2,5 triệu người, khoảng 1 triệu người tử vong. Do đó, tuyên truyền tới phụ nữ, thông qua phụ nữ tác động tới gia đình và xã hội là nhân tố quan trọng, đảm bảo cho công cuộc phòng chống lao đạt hiệu quả.
Ông Nguyễn Xuân Phú, Phó giám đốc Viện Lao và bệnh phổi Trung ương nói: Người phụ nữ trong gia đình nắm bắt được kiến thức sơ bộ về phòng chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu thông thường là điều vô cùng quí. Trong chương trình phòng chống lao, nếu người phụ nữ có kiến thức đơn giản về phát hiện các triệu chứng liên quan đến bệnh lao, liên quan đến sức khoẻ của từng thành viên trong gia đình, chẳng hạn như: ho, khạc kéo dài, sốt về chiều… thì sẽ quyết định đưa người thân của mình đến cơ sở y tế một cách sớm nhất để chẩn đoán và điều trị kịp thời”./.


C.Thuỷ (TTTin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét