label

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Bài giảng Chúa Nhật XXIII (Cha Sở Mai Đức Vượng)



HÃY MỞ MIỆNG CON
Chúa nhật 23 B
           
Mở đầu cho những chia sẻ tin mừng hôm nay,
tôi xin được kể anh chị em nghe một câu chuyện : 
Chuyện kể về một thiên tài. Ông tên là Michel Angle. Ông làmột họa sĩ, cũng là điêu khắc gia (tức là người tạc tượng), đồng thời cũng là một kiến trúc sư nổi tiếng người Italia, sống vào khỏang tk. XVI.
Nhiều tác phẩm của ông còn được giữ gìn, được trân trọng cho đến hôm nay. Đặc biệt là những tác phẩm điêu khắc. Những bức tượng ông tạc có hồn, giống như người thật, nhất là những tượng bán thân, tức là tượng ông tạc nửa người,  người ta có cảm tưởng một người sống, đang từ tảng đá xù xì chui ra.
            Người ta kể rằng, khi Michel Angle tạc xong bức tượng Ông Moisen. Ông đứng ngắm tác phẩm của mình một cách say sưa. Sự sống động của bức tượng làm cho ông ngây ngất đến nỗi ông cầm chiếc búa gõ vào bức tượng và la lên : “ Ông Moisen, hãy nói đi ” . Có nghĩa là : Chỉ cần tiếng nói nữa thôi, là pho tượng đá thành người thật, sống thật…
            Vâng thưa anh chị em,
Lời Nói là một trong các biểu lộ mạnh nhất của sự sống.
Giữa đám đông, khi mở miệng nói, là chúng ta muốn cho người khác biết sự hiện diện của chúng ta. Tôi đang sống. Tôi đang có mặt đây…
Người Chết là người không bao giờ nói được nữa.
Những người Câm-Điếc là những người bất hạnh hơn cả những người mù. Họ mất đi một phương tiện là tiếng nói, để giao lưu với những người chung quanh. Không đón nhận được những gì người khác muốn chia sẻ với mình. Cuộc sống của họ, tâm hồn của họ là một căn nhà không có cửa, như cái hộp, không có chỗ mở ra để liên hệ với ai.
Buồn vui gì cũng chỉ biết chôn chặt trong lòng… Họ khổ vô cùng !
           
Bây giờ vào câu chuyện tin mừng.
            Tin mừng hôm nay kể chuyện Chúa làm phép lạ cho một người câm-điếc nói được, nghe được.
            Hầu hết những nhà chú giải kinh thánh thường cắt nghĩa rằng : Ngòai việc bày tỏ lòng thương xót người câm điếc, Chúa còn muốn quan tâm đến một căn bệnh, một tật nguy hiểm hơn, đó là bệnh câm-điếc thiêng liêng.

Bệnh câm điếc thiêng liêng là căn bệnh mà rất nhiều người đang mắc phải. Có rất nhiều người nói đủ thứ, nói rất nhiều nhưng là những lời dèm pha hành tỏi, những lời gây chia rẽ, những lời dâm ô tục tĩu…nhưng không thể nói được những lời tốt lành, xây dựng sự hòa thuận, những lời an ủi khích lệ khi người khác gặp đau khổ buồn phiền, hoặc không hề biết mở miệng nói lời Cảm tạ, ca tụng Chúa vì những ơn họ nhận được…
Anh chị em có biết, lời cầu nguyện đầu tiên trong tất cả các giờ kinh của các linh mục, tu sĩ trong một ngày là lời gì không ? Thưa là lời :
Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con…
Rồi cũng có rất nhiều người hôm nay, họ không thể nghe được tiếng của Chúa…
Chúa nói với họ rất nhiều, qua Tin Mừng của Ngài, qua những biến cố vui buồn Chúa gởi đến cho riêng họ và chung cho nhân lọai, Chúa nói với họ cả trong những lúc chán nản, tuyệt vọng, trống vắng, cô đơn và đau khổ chất chồng.
Trong Lễ nghi của bí tích rửa tội trước đây, nay không còn nữa, GH lập lại cử điệu mà Chúa đã làm khi chữa người câm điếc. Linh mục bỏ chút muối vào miệng em bé và chạm tay vào lỗ tai em, Ngài nói : Hãy mở ra...Vì GH quan niệm Bt. Rửa tội cũng là một Phép lạ, nhờ Bt. rửa tội chúng ta cũng được Chữa lành, được tái sinh những gì đã chết, đã hư hỏng vì tội nguyên tổ, trong đó có miệngtai chúng ta.
Hôm nay nghe Tin Mừng, chúng ta hãy khiêm tốn và chân thành cầu nguyện :
- Lạy Chúa, phải chăng miệng lưỡi, lỗ tai và trái tim con đã Câm Điếc, đã khép chặt từ lâu rồi, khiến con không còn nghe được tiếng Chúa chỉ dẫn con, cảnh cáo con… khiến đời con mất phương hướng, mất sự sống Chúa trong con.
Xin Chúa chữa lành lỗ tai và miệng lưỡi con để con biết lắng nghe lời Chúa và biết mở miệng ca tụng, cảm tạ Chúa.
Xin mở rộng trái tim và đôi tay con, để con biết cảm thương và chia sẻ với những người nghèo đói, khổ đau, bất hạnh chung quanh con.
Lạy Chúa xin thương xót con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét