label

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

CHÚA CHỮA NGƯỜI CÂM ĐIẾC “ vấn đề Phép lạ ? ”



CHÚA CHỮA NGƯỜI CÂM ĐIẾC
vấn đề Phép lạ ?

            Nhân tin mừng hôm nay Chúa làm phép lạ chữa người câm-điếc, nói được, nghe được như mọi người, tôi xin được chia sẻ với anh chị em một vài suy nghĩ về “ vấn đề Phép lạ ” và “ Chúa muốn dạy ta điều gì qua những phép lạ? ”.
            Một điều gọi là “lạ”, là một vật, một sự kiện xảy ra trái với quy luật tự nhiên, trái với bình thường và hiếm thấy. Một phép lạ là một việc mà xưa nay chưa từng xảy ra, không ai làm được. Ví dụ : làm cho bánh hóa ra nhiều, làm cho nước biến thánh rượu, làm cho sóng biển phải im lặng… Làm được việc càng khó, thì quyền năng của người đó càng lớn. Việc khó nhất là làm cho người chết sống lại là điều không ai làm được.
            Chúa muốn nói với ta điều gì khi Ngài làm Phép lạ ?
- Khi cho người chết sống lại, Chúa muốn chứng tỏ Chúa là Thiên Chúa, Ngài là chủ tể sự sống và Ngài thắng được Cái chết.
- Khi ra lệnh cho sóng biển im lặng…Chúa muốn chứng tỏ Ngài là chủ vũ trụ, Ngài quyền năng có thể làm được mọi sư đối với thiên nhiên..
- Khi chữa những người bệnh tật, Chúa muốn bày tỏ cho mọi người biết Ngài là đấng yêu thương con người và sẵn sàng cứu giúp họ, khi họ chạy đến cầu khẩn với Ngài.
Khi làm một phép lạ nào đó, Chúa còn muốn dạy người ta một bài học cao sâu hơn, đó là : “Dấu chỉ Ơn Cứu độ” mà ngài đem đến cho nhân loại. Ví dụ khi chữa người bại liệt, Chúa muốn  cho con người thấy rằng, Ngài có quyền tháo gỡ con người khỏi những ràng buộc của tội lỗi, như bệnh liệt làm cho con người tê bại, không còn sinh họat được nữa. Khi chữa người mù, Ngài muốn cho con người tin rằng Ngài là ánh sáng thật, giúp con người nhìn ra ơn cứu độ. Khi hóa bánh ra nhiều, Ngài cho con người tin rằng Ngài là Đấng Bánh hằng sống đem lại sự sống đời cho con người và hôm nay khi chữa người câm điếc, Ngài muốn mở lỗ tai con người để họ nghe được lời của Ngài giảng dạy và mở miệng họ để họ biết ca tụng và cảm tạ Chúa.
Có một điều mà rất nhiều người thắc mắc, là tại sao khi làm phép lạ, Chúa lại không cho người ta nói ra với ai ? Chữa người ta khỏi câm, rồi cấm người ta không được nói…
Bao nhiêu năm không nói được, giờ được nói, chắc chắn cấm cũng như không…Người đó sẽ líu lo cho thỏa thích ! Chúa cũng cấm ma quỷ không được nói ra Ngài là ai. Cấm những người nhận được phép lạ họăc những người chứng kiến không được loan truyền cho người khác. Cấm ba môn đệ được chứng kiến Chúa Biến hình trên núi không được nói cho ai biết…cho đến khi Người sống lại.
Đây là vấn đề về bí mật Đấng Cứu Thế !
Người Do thái thời đó mong ước mỏi mòn, một Đấng Cứu Thế sẽ đến để giải phóng họ khỏi khổ cực, lầm than của kiếp nô lệ cho người Lamã. Hình ảnh Đấng cứu thế đối với họ như một nhà chính trị, một anh hùng giải phóng. Chúa không đến để làm chính trị. Ngài có làm những điều không ai làm được, mà chúng ta gọi chung là “phép lạ” là để con người tin rằng Ngài là Thiên Chúa và sứ mạng của Ngài khi đến trần gian là giải phóng con người khỏi nô lệ của tội lỗi, bằng Cái Chết của Ngài đền tội cho nhân lọai và công việc đó chỉ kết thúc khi Ngài Phục Sinh.. lúc đó người ta sẽ không còn ngộ nhận nữa.
Phép lạ là những việc lạ lùng để minh chứng Quyền năng và Tình thương của Thiên Chúa, đồng thời để khơi dậy hoặc củng cố niềm tin của con người vào Ngài.
Nhưng chúng ta nhớ rằng : Một lòng tin mà chỉ dựa vào phép lạ là một lòng tin còn non nớt, yếu đuối và bồng bột, dễ thay đổi. Một lòng tin vững chắc không lệ thuộc vào những điều mắt thấy, tai nghe, nhưng chỉ dựa vào Lời Chúa, như Chúa đã nói với tông đồ Tôma : “ Vì anh đã thấy nên anh mới tin. Phúc cho những ai không thấy mà tin ”.

Ngày xưa cũng như hôm nay, GH không dựa vào những những phép lạ của Chúa đã làm trong Tin mừng hay những phép lạ vẫn xảy ra đây đó suốt dọc dài lịch sử, để giới thiệu Chúa cho người khác hay để tự hào, để khoe khoang về đạo Công giáo… Nhưng có những bằng chứng mạnh mẽ hơn đó là Niềm tin sắt đá, can đảm và vui tươi của hằng triệu người qua bao thế hệ hoặc đã đổ máu ra, đã hy sinh mạng sống như các vị tử đạo, hoặc dâng hiến cả cuộc đời mình làm môn đệ cho Đức kitô, sống đời bác ái yêu thương, phục vụ theo gương Đức Kitô.
Xin cho chúng ta luôn vững tin và sống được như thế để làm chứng cho Chúa. Cuộc đời như thế chính là “ Phép lạ” trước mắt đa số nhân lọai chỉ biết hưởng thụ như con vật, không tin có đời sau, chết rồi là hết. Amen.
                                                 Cha Sở Mai Đức Vượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét