label

Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Ðức Thánh Cha hỗ trợ các Giám Mục bênh vực gia đình.

Ðức Thánh Cha hỗ trợ
các Giám Mục bênh vực gia đình


Castel Gandolfo (SD 21-9-2012) - Trong buổi tiếp kiến 32 Giám Mục Pháp sáng 21 tháng 9 năm 2012, Ðức Thánh Cha bênh vực sự sống và gia đình đang bị đe dọa trong xã hội.
Chính phủ thuộc đảng xã hội tại Pháp hiện nay đang xúc tiến việc ban hành luật công nhận hôn nhân đồng phái và một số hình thức làm cho chết êm dịu. Nhiều người phê bình lập trường chống đối của Giáo Hội Công Giáo trong lãnh vực này là "lạc hậu".
Ngỏ lời với các Giám Mục Pháp thuộc đoàn thứ I trong số 3 đoàn lần lượt về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Ðồ và thăm Tòa Thánh, Ðức Thánh Cha nhận xét rằng "gia đình, vốn là nền tảng đời sống xã hội, đang bị đe dọa tại nhiều nơi, do một quan niệm thiếu sót về bản tính con người. Bảo vệ sự sống và gia đình trong xã hội không có gì là lạc hậu, nhưng đúng hơn, việc làm ấy có tính chất ngôn sứ vì nó có nghĩa là thăng tiến các giá trị giúp phát huy trọn vẹn con người, vốn được dựng nên theo hình ảnh giống Thiên Chúa (Xc St 1,26). Ðó thực là một thách đố chúng ta cần phải đương đầu."
Trong bài huấn dụ, Ðức Thánh Cha đặc biệt khích lệ các Giám Mục Pháp tiếp tục quan tâm đến đời sống tâm linh của các linh mục, đặc biệt giữa lúc các Linh Mục đang phải gánh thêm nhiều công việc mục vụ. Ngài nói: "Ðời sống thiêng liên của Linh Mục chính là nền tảng đời sống tông đồ của các vị và từ đó, bảo đảm cho sứ vụ của linh mục được phong phú.. Anh em hãy quan tâm cung cấp cho các linh mục những phương thế các vị cần có để nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng và trí thức, cũng như tìm được sự nâng đỡ từ đời sống huynh đệ. Tôi chào mừng những sáng kiến anh em đã đề ra theo chiều hướng đó, như một sự kéo dài Năm Linh Mục, được đặt dưới sự bảo trợ của thánh Cha Sở họ Ars".
Giáo Hội Công Giáo tại Pháp đang điều chỉnh lại các cơ cấu tổ chức. Về vấn đề này, Ðức Thánh Cha nhắc nhở rằng "Việc giải quyết các vấn đề mục vụ giáo phận không thể chỉ giới hạn vào những vấn đề tổ chức, dù chúng quan trọng thế nào đi nữa. Có một nguy cơ là nhấn mạnh vào việc tìm kiếm hiệu năng bằng cách "bàn giấy hóa việc mục vụ", chú tâm tới các cơ cấu, việc tổ chức và các chương trình, do đó có thể có thái độ "tự tham chiếu", chỉ phục vụ cho các thành phần của các cơ cấu ấy mà thôi. Khi ấy các cơ cấu đó sẽ có ít ảnh hưởng trên đời sống của các tín hữu ít thực hành đạo.
Ðức Thánh Cha nói: "Công việc rao giảng Tin Mừng đòi phải khởi hành từ cuộc gặp gỡ với Chúa, trong một cuộc đối thoại qua kinh nguyện, rồi tập trung vào việc làm chứng tá để giúp những người đồng thời nhận ra và tái khám phá những dấu chỉ về sự hiện diện của Thiên Chúa".
Ðức Thánh Cha tỏ ra rất vui mừng vì việc Chầu Mình Thánh Chúa dành cho các tín hữu đang được đề ra tại Pháp. Ngài nói "Tôi vui mừng sâu xa về điều này và khích lệ anh em làm sao để Chúa Kitô hiện diện trong Thánh Thể trở thành nguồn mạch và tột đỉnh của đời sống Kitô (Xc LG 11).
Hội Ðồng Giám Mục Pháp bắt đầu về Roma hành hương, viếng mộ hai thánh Tông Ðồ Phêrô Phaolô và thăm Tòa Thánh từ ngày 20 tháng 9 năm 2012: nhóm thứ I thuộc vùng Tây Pháp. Hai nhóm kế tiếp sẽ về Roma ngày 12 tháng 11 và 3 tháng 12 năm 2012, mỗi nhóm qui tụ các Giám mục thuộc 5 giáo tỉnh. (SD 21-9-2012)

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét