Luôn
chống lại sự kiêu ngạo
và
thanh tẩy, trở về cùng Thiên Chúa
Castel
Gandolfo (Vat. 23/09/2012) - Trong buổi đọc kinh Truyền Tin với hàng
ngàn tín hữu hành hương trưa chúa nhật 23 tháng 9 năm 2012
tại Castel Gandolfo, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 đã kêu gọi
các tín hữu luôn chống lại sự kiêu ngạo và thanh tẩy,
trở về cùng Thiên Chúa.
Trong
bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ngài giải thích về
bài Tin Mừng chúa nhật thứ 25 thường niên năm B và đặt
đoạn này trong bối cảnh các đoạn Tin Mừng theo thánh Marco
qua đó, trong cuộc hành trình cuối cùng lên thành Jerusalem,
Chúa Giêsu loan báo cuộc khổ nạn của ngài, và nhắn nhủ
các môn đệ hãy có thái độ khiêm tốn, loại bỏ thái
độ kiêu ngạo lo tìm chỗ nhất.. Ðức Thánh Cha nói:
Anh
chị em thân mến,
Trong
hành trình của chúng ta với Tin Mừng theo thánh Marco, chúa
nhật tuần trước chúng ta đã đi vào phần hai, tức là
hành trình cuối cùng của Chúa Giêsu hướng về thành
Jerusalem và tiến đến tột đỉnh sứ mạng của Ngài. Sau khi
thánh Phêrô, nhân danh các môn đệ khác, tuyên xưng niềm
tin nơi Chúa, nhìn nhận Ngài là Ðức Kitô (Xc Mc 8,29), Chúa
Giêsu bắt đầu nói công khai về những gì sau cùng sẽ xảy
ra cho Ngài. Thánh sử Tin Mừng lần lượt thuật lại 3 lời
tiên báo về cái chết và sự sống lại của Chúa ở
chương 8,9 và 10: qua những lời đó, Chúa Giêsu loan báo
ngày càng rõ ràng vận mệnh đang chờ đợi Ngài và sự
cần thiết nội tại của những điều ấy. Ðoạn Tin Mừng
chúa nhật hôm nay chứa đựng lời loan báo thứ hai. Chúa
Giêsu nói: "Con Người - một kiểu nói Ngài dùng để chỉ
chính Ngài - sẽ bị giao nộp trong tay loài người và họ sẽ
giết Người; nhưng một khi bị giết, Người sẽ sống lại sau 3
ngày" (Mc 9,31). Nhưng các môn đệ "không hiểu những
lời ấy và họ sợ không dám hỏi Ngài" (v.32).
Thực
vậy, khi đọc phần trình thuật này của thánh Marco, người ta
thấy rõ giữa Chúa Giêsu và các môn đệ có một sự
cách biệt nội tâm sâu xa; có thể nói là cả hai ở những
tần số khác nhau, vì thế các bài diễn văn của Thầy không
được các môn đệ hiểu hoặc chỉ được hiểu một cách
hời hợt. Thánh Phêrô Tông Ðồ, ngay sau khi biểu lộ niềm
tin nơi Chúa Giêsu, đã dám trách cứ Chúa vì Người đã
loan báo sẽ bị phủ nhận và giết chết. Sau lời loan báo
thứ hai về cuộc khổ nạn, các môn đệ bắt đầu thảo luận
xem ai là người lớn nhất trong số họ (Xc Mc 9,34) và sau lần
loan báo thứ ba, Giacôbê và Gioan đã xin Chúa Giêsu cho
được ngồi bên tả và bên hữu Ngài, khi Ngài ở trong vinh
quang (Xc Mc 10,35-40). Nhưng cũng có những dấu hiệu khác cho
thấy sự xa cách này: chẳng hạn, các môn đệ không chữa
lành được một cậu bé bị bệnh động kinh, sau đó Chúa
chữa cậu bé bằng sức mạnh của lời cầu nguyện (Xc Mc
9,14-29); hoặc khi các trẻ em được giới thiệu với Chúa
Giêsu, các môn đệ đã khiển trách các em, trái lại Chúa
Giêsu thịnh nộ, cho các em được ở lại, và khẳng định
rằng chỉ có ai giống như các trẻ em, thì mới được vào
Nước Thiên Chúa (Xc Mc 10,13-16).
Ðức
Thánh Cha đặt câu hỏi: "Tất cả những điều ấy nói gì
với chúng ta? Những sự kiện ấy nhắc nhớ cho chúng ta
rằng tiêu chuẩn hành động của Thiên Chúa luôn khác với
tiêu chuẩn của chúng ta, như chính Thiên Chúa đã biểu lộ
qua miệng ngôn sứ Isaia: "Tư tưởng của Ta không phải như
tư tưởng của các ngươi, con đường của các ngươi không
phải là con đường của Ta" (Is 55,8). Vì thế, việc theo
Chúa luôn đòi con người phải có sự hoán cải sâu xa,
một sự thay đổi lối suy nghĩ và sống, đòi phải mở rộng
con tim lắng nghe để được soi sáng và biến đổi trong nội
tâm. Một điểm then chốt trong đó Thiên Chúa và con người
khác biệt nhau, chính là sự kiêu ngạo: nơi Thiên Chúa không
có sự kiêu ngạo, vì Ngài là sự sung mãn trọn vẹn và
tất cả đều hướng và sự yêu thương và ban sự sống;
trái lại nơi con người chúng ta, kiêu ngạo ăn rễ sâu và
vì thế chúng ta phải luôn cảnh giác và thanh tẩy. Tuy là bé
nhỏ, nhưng chúng ta lại khao khát được coi là cao cả,
được chiếm chỗ nhất, trong khi Thiên Chúa không do dự hạ
mình xuống, trở nên người rốt cùng.
Và
Ðức Thánh Cha kết luận rằng: "Chúng ta hãy tín thác
cầu khẩn Mẹ Maria, Mẹ là Ðấng hoàn toàn sống hợp với
Thiên Chúa, xin Mẹ dạy chúng ta trung thành theo Chúa Giêsu
trên con đường yêu thương và khiêm tốn.
Sau
khi ban phép lành cho mọi người, bằng tiếng Ý, Ðức Thánh
Cha nhắc đến lễ phong chân phước cho cha Louis Brisson tại
thành phố Troyes bên Pháp hôm thứ bẩy 22 tháng 9 năm 2012.
Ngài nói: "Cha Brisson sống vào thế kỷ 19, sáng lập hai
dòng các nữ tu và nam tu Hiến sinh thánh Phanxicô đệ Salê.
Tôi vui mừng hiệp ý cảm tạ Chúa với cộng đoàn giáo
phận Troyes và tất cả các con cái thiêng liêng, nam và nữ,
của vị Tân Chân Phước".
Và
như thường lệ Ðức Thánh Cha đã chào thăm các tín hữu
hành hương bằng các thứ tiếng và đưa ra những lời nhắn
nhủ ngắn. Bằng tiếng Pháp, ngài nói: "Các tín hữu
hành hương nói tiếng Pháp quí mến, tôi chân thành cám ơn
anh chị em đã tháp tùng bằng lời cầu nguyện sự thành
công tốt đẹp của Tông du của tôi tại Liban, và mở rộng
đến toàn vùng Trung Ðông. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện
cho các tín hữu Kitô ở Trung Ðông, cho hòa bình và cuộc
đối thoại thanh thản giữa các tôn giáo. Hôm qua, tôi đã
hiệp ý trong tinh thần với niềm vui của các tín hữu giáo
phận Troyes, tập họp để tham dự lễ phong chân phước cho cha
Louis Brisson, vị sáng lập dòng các hiến sinh, nam và nữ, của
thánh Phanxicô đệ Salê. Ước gì tấm gương của vị chân
phước mới soi sáng cuộc sống của anh chị em! Người đã
nói: "Tôi cần Thiên Chúa, đó là một sự đói khát
dày vò tôi". Giống như cha Brisson, anh chị em hãy học đói
khát Thiên Chúa và không ngừng chạy đến cùng Chúa với
niềm tín thác".
Ðức
Thánh Cha vui mừng chào đón các nữ tu từ nhiều quốc gia
đến Học viện thừa sai Mẹ Giáo Hội (Mater Ecclesiae) ở Castel
Gandolfo để theo học, trong đó có một số nữ tu Việt Nam.
Ngài cầu chúc cho các chị được một năm huấn luyện và
đời sống cộng đoàn trong thanh thản và được nhiều thành
quả.
Ðức
Thánh Cha cũng thân ái chào thăm các thành viên Liên đoàn
toàn quốc các nông dân trực canh ở Italia, gọi là Coldiretti.
Ngài nói: "Các bạn thân mến, tôi đánh giá cao sự
dấn thân của các bạn trong việc bảo tồn thiên nhiên và
cám ơn anh chị em vì các món quà."
Các
nông dân này đã mang tặng Ðức Thánh Cha một số nông
phẩm được sản xuất hợp với môi sinh, như khoai tím, cà
tím, táo xám, cà chua, nho, v.v.
G.
Trần Ðức Anh, OP
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét