Lề
Luật là dấu chỉ tình yêu
hiền
phụ của Thiên Chúa
Castel
Gandolfo (Vat. 2/09/2012) - Lề Luật của Thiên Chúa không phải là
một gánh nặng hay một hạn chế áp bức, mà là ơn qúy báu
nhất, chứng minh cho thấy tình yêu hiền phụ của Người, là
ý muốn gần gũi với dân Người, là Ðồng Minh của họ và
cùng họ viết lên một lịch sử tình yêu.
Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã khẳng định như trên với tín
hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin
trong sân nhà nghỉ mát Castel Gandolfo trưa Chúa Nhật 2 tháng 9
năm 2012. Mở đầu bài huấn dụ Ðức Thánh Cha nói: Trong
Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay nổi bật lên đề tài
Lề Luật của Thiên Chúa, điều răn của Người, là một
yếu tố nòng cốt của Do thái giáo cũng như của Kitô giáo,
nơi nó tìm thấy sự thành toàn trong tình yêu (x. Rm 13,10).
Ðức Thánh Cha định nghĩa Lề Luật như sau:
Lề
Luật của Thiên Chúa là Lời của Người hướng dẫn con
người trên con đường cuộc sống, làm cho nó ra khỏi sự
nô lệ của ích kỷ và dẫn đưa nó vào trong "miền đất"
của sự tự do và sự sống đích thật. Vì thế trong Thánh
Kinh Lề Luật không bị coi như một gánh nặng, một sự hạn
hẹp đàn áp, nhưng được coi như là ơn qúy báu nhất của
Thiên Chúa, như chứng tá tình yêu hiền phụ của Người,
của ý muốn sống gần gũi với dân Người, là Ðồng Minh
của họ và cùng họ viết lên một lịch sử tình yêu. Vì
thế tín hữu đạo đức do thái mới cầu nguyện như sau:
" Con vui thú với thánh chỉ Ngài, chẳng quên lời Ngài
phán... Trên đường mệnh lệnh Chúa xin dẫn con đi, vì nơi
chúng là hạnh phúc của con" (Tv 119,16.35). Trong Thánh Kinh
Cựu Ước, ông Môshê là người nhân danh Thiên Chúa
thông truyền Lề Luật cho dân. Sau lộ trình trong sa mạc, bên
thềm Ðất Hứa ông đã kêu lên như sau: "Giờ đây,
hỡi Israel, hãy lắng nghe những thánh chỉ và quyết định tôi
dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ
được sống và sẽ được vào chiếm hữu miền đất mà
Giavê Thiên Chúa của cha ông anh em ban cho anh em" (Ðnl 4,1).
Tiếp
tục bài huấn dụ Ðức Thánh Cha nói: Và đây là vấn đề:
khi dân định cư trong đất hứa và là nơi cất giữ Lề Luật,
thì họ bị cám dỗ đặt để an ninh và niềm vui của họ nơi
một cái gì khác không phải là Lời Chúa nữa, mà là nơi
của cải, quyền bính, nơi các "thần linh" khác, mà
thật ra chúng là hư không, vì chúng là các ngẫu tượng.
Chắc chắn Lề Luật của Thiên Chúa còn đó, nhưng không
phải là điều quan trọng nhất nữa, không phải là luật
sống nữa; đúng hơn nó trở thành một lớp áo, một cái
vỏ che, trong khi cuộc sống đi theo các con đường khác, các
luật lệ khác, các lợi lộc thường là ích kỷ, cá nhân
hay phe nhóm. Ðức Thánh nêu bật các hậu qủa tiêu cực
của cung cách sống đạo này như sau:
Và
như thế tôn giáo lạc mất ý nghĩa đích thật của nó là
sống trong thái độ lắng nghe Thiên Chúa để làm theo ý muốn
của Người. - là chân lý của sự sống chúng ta - và như
thế sống tốt đẹp trong sự tự do đích thật. Tôn giáo tự
giản lược vào việc thi hành các thói quen phụ thuộc làm
thỏa mãn nhu cầu của con người cảm thấy yên ổn với
Thiên Chúa. Ðây là một nguy cơ trầm trọng của mọi tôn
giáo, Chúa Giêsu đã gặp thấy trong thời Người, và rất
tiếc người ta cũng có thể kiểm thực trong kitô giáo nữa.
Vì thế các lời của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay chống
lại các kinh sĩ, và các Pharisêu cũng phải khiến cho chúng ta
suy nghĩ. Chúa Giêsu lấy các lời của ngôn sứ Isaia làm
của mình: "Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn
lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng
vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm
nhân" (Mc 7,6-7; x. Is 29,13). Và Chúa Giêsu kết luận: "Các
ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền
thống của người phàm" (Mc 7,8).
Cả
tông đồ Giacôbê, trong thư của người, cũng cảnh cáo nguy
cơ của một tôn giáo giả. Người viết cho các kitô hữu
như sau: "Anh em hãy là những người thực hành Lời
Chúa, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình" (Gc
1,22). Xin Ðức Trinh Nữ Maria, mà giờ đây chúng ta hướng
tới trong lời cầu nguyện, giúp chúng ta biết lắng nghe Lời
Chúa với con tim rộng mở và chân thành, để Mẹ hướng
dẫn các tư tưởng, các lựa chọn và hành động của chúng
ta mỗi ngày.
Tiếp
đến Ðức Thánh Cha đã cất Kinh Truyền Tin và bàn phép
lành tòa thánh cho mọi người.
Sau
Kinh Truyền Tin ngài đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng
khác nhau. Bằng tiếng Pháp Ðức Thánh Cha chào các học sinh
bắt đầu năm học mới. Ngài nói: Học hành thật là điều
hay đẹp và cần thiết. Các con hãy sẵn lòng làm điều đó.
Ước chi các con cũng khám phá ra niềm vui và tình bạn.
Thời giờ dành cho thể thao thể dục và các vui chơi giải
trí quan trọng, nhưng thời giờ dành cho gia đình và cho Thiên
Chúa còn quan trọng hơn nữa. Cha mẹ và các thầy dậy của
các con phải thăng tiến sự quân bình ấy. Ðức Thánh Cha
cũng đặc biệt chào một nhóm tín hữu Libăng và nói rằng
ngài cầu nguyện cho chọ cũng như bầy tỏ niềm vui của ngài
sắp được viêng thăm đất nước Libăng xinh đẹp của họ.
Bằng
tiếng Ðức ngài cầu chúc mọi người biết để cho Lời
Chúa thanh tẩy con tim, có các tư tưởng trong sáng và con tim
rộng mở cho sự hiệp thông với Chúa.
Trong
tiếng Tây Ban Nha ngài khuyến khích tín hữu chân thành thực
thi các giới răn của Chúa để lớn lên trong việc nhận
biết và thực hành các nhân đức mỗi ngày.
Chào
các tín hữu Ba Lan Ðức Thánh Cha nói ngày mai trẻ em và
người trẻ sẽ bắt đầu năm học với với các giờ giáo
lý. Tôi cầu xin Thiên Chúa ban ánh sáng của Chúa Thánh
Thần cho các học sinh nam nữ, cũng như cho tất cả những ai
sẽ đồng hành với các em, để đây là thời gian các em
lớn lên trong khôn ngoan và ơn thánh trước mặt Thiên Chúa
và loài người.
Bằng
tiếng Ý Ðức Thánh Cha đã chào các tín hữu đến từ
các tỉnh Aprilia, Verona và Vicenza, cách riêng là các cặp vợ
chồng mừng ngân khánh thành hôn. Sau cùng ngài chúc mọi
người một ngày Chúa nhật tươi vui an lành.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét