Mọi
lời cầu nguyện đều có ích lợi
Roma
(Vat. 12/09/2012) - Không có các lời cầu nguyên thừa thãi,
vô ích. Không có lời cầu nguyện nào bị mất đi cả. Tuy có
các hạn hẹp, sự mệt mỏi, nghèo nàn, khô khan, bất toàn
của chúng, tất cả mọi lời nguyện của chúng ta đều
được thanh tẩy và lên tới con tim của Thiên Chúa.
Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã khẳng định như trên với 8,000
tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp
kiến chung trong đại thính đường Phaolo VI sáng thứ tư
12-9-2012. Mở đầu bài huấn dụ Ðức Thánh Cha nói:
Anh
chị em thân mến, trong phần đầu của sách Khải Huyền lời
cầu nguyện hướng tới cuộc sống bên trong Giáo Hội, trong
phần hai của sách sự chú ý hướng tới toàn thế giới.
Thật vậy, Giáo Hội bước đi trong lịch sử, là phần của
lịch sử theo chương trình của Thiên Chúa. Cộng đoàn lắng
nghe sứ điệp đã khám phá ra nhiệm vụ của mình là cộng
tác vào sự phát triển của Nước Chúa như "các tư tế
của Thiên Chúa và Chúa Kitô" (Kh 20,6; x. 1,5; 5,10). Giờ
đây nó rộng mở cho thế giới loài người. Có hai kiểu
sống trái nghịch nhau: kiểu thứ nhất là "hệ thống của
Thiên Chúa" mà cộng đoàn tùy thuộc, và kiểu thứ hai
là "hệ thống trần thế chống lại Nước Chúa và chống
giao ước dưới ảnh hưởng của Kẻ Dữ", là tên lừa
dối con người, và muốn thực hiện một thế giới trái
nghịch với thế giới mà Chúa Kitô và Thiên Chúa muốn.
Trong
phần đầu của sách Khải Huyền Chúa Kitô đã bẩy lần nói:
"Ai có tai thì nghe điều Thần Khí nói với các Giáo Hội"
(Kh 2,7.11.17.29; 3,6.13.22). Cộng đoàn được mời lên trời
để nhìn xem thực tại với con mắt của Thiên Chúa và ở
đây chúng ta tìm thấy ba biểu tượng tham chiếu giúp đọc
hiểu lịch sử.
Biểu
tượng thứ nhất là chiếc ngai trên đó có Thiên Chúa
ngự. Thiên Chúa toàn năng không đóng kín trên trời, nhưng
đã đến gần con người, bước vào trong giao ước với con
người. Thiên Chúa làm cho chúng ta cảm thấy Ngài trong lịch
sử một cách nhiệm mầu nhưng thực sự, tiếng Ngài được
biểu tượng bằng sấm sét. Chung quanh ngai có 24 Bô lão và 4
con vật, không ngừng chúc tụng Chúa của lịch sử.
Biểu
tượng thứ hai là cuốn sách chứa đựng chương trình của
Thiên Chúa liên quan tới các biến cố. Nó được đóng
với 7 dấu ấn và không có ai có thể đọc được. Sự
không có khả năng đó của con người khiến cho Gioan rất
buồn bã. Nhưng có một người nào đó có thể mở và minh
giải cuốn sách.
Biểu
tượng thứ ba là Chúa Kitô Chiên Con bị sát tế trong Hy lễ
của Thập Giá, nhưng đứng thẳng biểu tượng cho sự Phục
Sinh. Chính Chúa Kitô Phục Sinh sẽ từ từ mở các đấu ấn,
vén mở chương trình của Thiên Chúa và ý nghĩa sâu xa của
lịch sử.
Các
biểu tượng này nhắc cho chúng ta biết đâu là con đường
giúp đọc hiểu các sự kiện của lịch sử và của cuộc
sống chúng ta. Khi ngước mắt nhìn Trời của Thiên Chúa, trong
tương quan liên lỉ với Chúa Kitô, khi mở rộng tâm trí
chúng ta cho Người trong lời cầu nguyện cá nhân và cộng
đoàn, chúng ta học nhìn các sự vật một cách mới mẻ và
tiếp nhận được ý nghĩa đích thật của chúng. Lời cầu
nguyện như là một cửa sổ mở, cho phép chúng ta hướng
cái nhìn về Thiên Chúa, để nhớ tới đích điểm chúng ta
đang đi tới, cũng như để cho thánh ý Chúa soi sáng con
đường đời của chúng ta và sống nó với nhiều dấn thân
và mạnh mẽ hơn.
Thiên
Chúa hướng dẫn cộng đoàn Kitô đọc hiểu lịch sử một
cách sâu xa hơn, trước hết bằng cách mời gọi nó nhìn
hiện tại đang sống một cách thực tế hơn. Khi đó Chiên Con
mở bốn dấu ấn đầu tiên cho thấy một thế giới với các
yếu tố tiêu cực khác nhau. Trong thế giới đó có các sự
dữ mà con người gây ra như bạo lực, nảy sinh từ ước
muốn chiếm đoạt và trổi vượt hơn người khác, đi tới
chỗ giết người (dấu ấn thứ hai); hay bất công, bởi vì con
người không tôn trọng các luật lệ đã được ban cho mình
(dấu ấn thứ ba). Thêm vào đó là các sự dữ con người
phải gánh chịu như cái chết, đói khát, bệnh tật (dấu ấn
thư tư). Trước các thực tại thường thê thảm này cộng
đoàn giáo hội được mời gọi không bao giờ đánh mất đi
niềm hy vọng, tin tưởng vững mạnh rằng cái toàn năng bề
ngoài ấy của Kẻ dữ đụng độ với sự toàn năng đích
thật của Thiên Chúa. Và dấu ấn thứ nhất mà Chiên Con
mở ra chứa đựng sứ điệp này. Thánh Gioan kể: "Tôi
thấy, kìa một con ngựa trắng, và người cỡi ngựa mang cung.
Người ấy được tặng một triều thiên và ra đi như người
thắng trận, để chiến thắng" (Kh 6,2).
Ðức
Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ như sau: Sức mạnh của
Thiên Chúa đã bước vào trong lịch sử con người. Sức
mạnh ấy không chỉ có thể chống lại sự dữ, mà còn có
thể chiến thắng nó nữa. Mầu trắng gợi nhớ sự Phục Sinh:
Thiên Chúa gần gũi với chúng ta, tới độ xuống trong sự
đen tối của cái chết để chiếu sáng nó với ánh quang sự
sống thiên linh của Người. Người đã nhận lấy trên mình
sự dữ của thế giới để thanh tẩy nó với lửa tình yêu
của Người.
Tín
hữu có thể trưởng thành khi đọc thực tại này. Vì sách
Khải Huyền nói với chúng ta rằng lời cầu nguyện dưỡng
nuôi nơi mỗi người và trong các cộng đoàn của chúng ta
thị kiến ánh sáng và niềm hy vọng sâu xa này: nó mời gọi
chúng ta đừng để cho sự dữ chiến thắng nhưng chiến thắng
sự dữ với sự thiện, nhìn lên Chúa Kitô Bị Ðóng Ðanh
và Phục Sinh, là Ðấng kết hiệp chúng ta vào chiến thắng
của Người. Ðức Thánh Cha giải thích thêm như sau:
Giáo
Hội sống trong lịch sử, không đóng kín trong chính mình, nhưng
can đảm đối đầu với con đường của mình giữa các khó
khăn và khổ đau, bằng cách mạnh mẽ khẳng định rằng sự
dữ không chiến thắng sự thiện, bóng tối không che mờ
ánh quang của Thiên Chúa. Ðây cũng là điều quan trọng đối
với chúng ta. Như là Kitô hữu chúng ta không bao giờ bi quan;
chúng ta biết chắc rằng trên con đường cuộc sống, chúng ta
thường gặp bạo lực, dối trá, thù hận, bách hại, nhưng
điều này không khiến cho chúng ta nản lòng. Nhất là lời
cầu nguyện giúp chúng ta trông thấy các dấu chỉ của Thiên
Chúa, sự hiện diện và hành động của Người; còn hơn
thế nữa chính chúng ta trở thành ánh sáng sự thiện, tỏa
lan niềm hy vọng và chỉ cho thấy chiến thắng là của Thiên
Chúa.
Viễn
tượng này đưa tới chỗ dâng lên Thiên Chúa và Chiên Con
lời cám tạ và chúc tụng: 24 bô lão và 4 con vật cùng
hát "bài ca mới" cử hành công trình của Chúa Kitô
Chiên Con, Ðấng làm mới mọi sự" (Kh 21,5). Nhưng sự
đổi mới này là một ơn cần phải nài xin. Và ở đây
chúng ta thấy một yếu tố khác nữa của lời cầu nguyện:
đó là kiên trì khẩn nài Chúa cho Nước Chúa trị đến, cho
con người có trái tim ngoan ngoãn đối với quyền bính của
Chúa, cho ý Chúa hướng dẫn và định hướng cuộc sống
chúng ta và cuộc sống thế giới. Trong thị kiến sách Khải
Huyền lời cầu xin nài van này được 24 bô lão và 4 con
vật cầm trong tay cùng với "đàm cầm và các chén vàng
đầy hương thơm" (Kh 5,8a). Chúng là "các lời cầu
nguyện của các thánh", nghĩa là của những người đã
đạt tới Thiên Chúa, nhưng cũng là của tất cả mọi
người đang tiến bước. Và chúng ta thấy trước ngai Thiên
Chúa có thiên thần cầm bình hương vàng liên tục bỏ vào
đó các hạt hương, tỏa hương thơm dịu dàng được dâng
lên Chúa cùng với các lời cầu nguyện (Kh 8,1-4).
Ðó
là biểu tượng để nói rằng tất cả mọi lời cầu của
chúng ta, tuy có các các hạn hẹp, sự mệt mỏi, nghèo nàn,
khô khan, bất toàn của chúng, hầu như được thanh tẩy và
lên tới con tim của Thiên Chúa. Nghĩa là chúng ta phải chắc
chắn rằng không có các lời cầu nguyên thừa thãi vô ích;
không có lời cầu nguyện nào bị mất đi cả... Hình ảnh
thiên thần cầm bình hương bỏ đầy lửa lấy từ bàn thờ
và ném xuống đất liền có tiếng sấm sét ánh chớp và
động đất (Kh 8,5) có nghĩa là Thiên Chúa không vô cảm
trước các lời khẩn nài của chúng ta, Người can thiệp và
cho thấy quyền năng và tiếng nói của Người trên trái
đất. Người làm cho hệ thống của Kẻ Dữ run rẩy và đảo
lộn. Ðức Thánh Cha giải thích thêm:
Thường
khi trước sự dữ người ta có cảm tưởng không làm gì
được nữa, nhưng chính lời cầu nguyện của chúng ta là
câu trả lời thứ nhất và hữu hiệu nhất mà chúng ta có
thể cho, và nó khiến cho dấn thần hằng ngày của chúng ta
trong việc phổ biến sự thiện được mạnh mẽ hơn. Quyền
năng của Thiên Chúa làm cho sự yếu đuối của chúng ta
trở nên phong phú (x, Rm 8,25-27)...
Tuy
có các biểu tượng phức tạp, nhưng sách Khải Huyền lôi
cuốn chúng ta vào trong một lời cầu nguyện rất phong phú, qua
đó chúng ta lắng nghe, chúc tụng, cảm tạ, chiêm ngưỡng
Chúa, và xin lỗi Người. Cấu trúc của lời cầu nguyện
phụng vụ lớn lao của nó mời gọi chúng ta tái khám phá ra
sức mạnh biến đổi ngoại thường của bí tích Thánh Thể.
Tôi đặc biệt mạnh mẽ mời gọi anh chị em trung thành với
Thánh Lễ Chúa Nhật trong ngày của Chúa, là trung tâm đích
thật của tuần sống.
Ðức
Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.
Ngài xin mọi người giúp lời cầu nguyện cho chuyến viếng
thăm Libăng của ngài diễn ra tốt đẹp. Sau cùng Ðức Thánh
Cha cất Kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi
người.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét