label

Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Ủy ban Mục vụ Gia đình GPLX: Sống và Loan báo Tin mừng

Ủy ban Mục vụ Gia đình GPLX: Sống và Loan báo Tin mừng
Ủy Ban MVGĐ là một trong 15 Ủy Ban của các Giáo phận, được thành lập theo tôn chỉ của HĐGMVN. Trong chiều hướng ấy, Ủy Ban MVGĐ của Giáo phận Long Xuyên cũng đã được thành lập, nhằm đáp ứng phần nào những nhu cầu bức thiết của anh chị em giáo dân về đời sống đức tin trong gia đình Kitô giáo.
 
Bài trình bày này gồm 3 phần:
1- Bối cảnh của Giáo phận Long Xuyên.
2- Định hướng của Ủy Ban MVGĐ Giáo phận.
3- Một vài hoạt động của Uỷ Ban MVGĐ.
 
I. BỐI CẢNH CỦA GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
 
Đối với lịch sử lâu đời của đất nước Việt Nam, thì đồng bằng sông Cửu Long là một vùng đất mới, một vùng đất hoang vu, nhưng lại rất phì nhiêu màu mỡ, cảnh vật lại nên thơ, tạo nên vẻ đẹp huyền bí và hấp dẫn, là nơi lý tưởng để con người đến tìm tòi và khai phá.
 
Vì vậy từ lâu, nơi đây đã là địa bàn quy tụ và cư trú của nhiều dân tộc khác nhau. Thực vậy! Vùng đất Nam Bộ đã tiếp nhận nhiều thành phần, nhiều dân tộc, đặc biệt là người Việt, người Hoa, người Khmer, người Chăm… Họ đã đến đây sinh sống vào những thời điểm khác nhau; và khi đến, họ cũng mang theo nhiều tôn giáo, tín ngưỡng. Trong đó Phật giáo có một ảnh hưởng khá sâu rộng trong các phong tục, tập quán, đạo đức của cư dân vùng lúa nước này.
 
Giáo Phận Long Xuyên được thành lập từ năm 1960, nằm trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, thuộc khu vực miền tây Nam Bộ, gồm hai tỉnh An Giang và Kiên Giang, thêm huyện Vĩnh Thạnh, thuộc Thành Phố Cần Thơ, với diện tích 10.255 km2. Đa số dân chúng làm nghề nông, nuôi trồng thuỷ sản và tiểu thủ công nghiệp (nghề mộc, đan lưới, dệt vải…).
 
Hiện có nhiều sắc tộc trong Giáo Phận Long Xuyên như: người Kinh, người Hoa, người Khmer, người Chăm. Có nhiều tôn giáo cùng tồn tại và phát triển như: Phật giáo, Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Phật Giáo Hoà Hảo. Những tôn giáo này gắn liền với Thất Sơn, vùng núi huyền bí và linh thiêng. Ngoài ra còn có đạo Cao Đài và Hồi Giáo (ở Tân Châu, Châu Đốc).
 
Như vậy, có thể nói, Giáo Phận Long Xuyên nằm trên một địa bàn đa văn hoá, đa tôn giáo. Phần đông là những người chưa đón nhận Tin Mừng và là người nghèo, vì đời sống của họ hầu hết đều phụ thuộc vào nông nghiệp. Số người Công giáo hiện nay trong Giáo phận chỉ khoảng 225.000 người trong tổng số khoảng 4 triệu cư dân. Đa số giáo dân là những người từ miền Bắc đến định cư tại vùng Cái Sắn, từ biến cố di cư năm 1954 và sau 1975.
 
II. ĐỊNH HƯỚNG CỦA ỦY BAN MVGĐ GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
 
Trước bối cảnh rất đặc thù của Giáo Phận Long Xuyên: đa văn hoá, đa tôn giáo, phần lớn dân cư là người nghèo và đang bị ảnh hưởng bởi trào lưu tục hoá, Ủy Ban MVGĐ Giáo phận đã định hướng đi cho mình và từng bước giúp các gia đình sống và loan báo Tin Mừng.
 
Thứ nhất: Đối với anh chị em lương dân: Ủy Ban MVGĐ Giáo phận luôn hướng tầm nhìn “đến với muôn dân” và đặt trọng tâm truyền giáo đến cánh đồng rộng bao la bát ngát, ước lượng khoảng 4 triệu người chưa biết Chúa. Một con số rất lớn. Những anh chị em đó đang sống ngay trong đại gia đình Giáo phận.
 
Để sống tinh thần “đến với muôn dân”, Ủy Ban MVGĐ thường xuyên giúp các gia đình Công giáo ý thức hơn nữa về nhiệm vụ sống đạo của mình, bằng việc thành lập hai giới Gia trưởng và Hiền mẫu trong toàn Giáo phận; khích lệ các nhóm nhỏ đi thăm và làm việc bác ái tông đồ; khơi dậy tinh thần truyền giáo cho các gia đình, giúp họ tự nguyện đi đến các giáo điểm truyền giáo để chia sẻ trách nhiệm, hoạt động xã hội, rao giảng Tin Mừng.
 
Thứ hai: Đối với anh chị em tín hữu gặp khó khăn: Ủy Ban MVGĐ Giáo phận đặc biệt quan tâm “tái truyền giáo” cho những anh chị em này. Họ là những chi thể không thể tách rời trong Nhiệm thể Đức Kitô. Tuy họ đã biết Chúa, nhưng vì một hoàn cảnh nào đó mà nay họ đã bỏ đạo, hoặc vẫn giữ đạo nhưng lại có đời sống đạo khô khan nguội lạnh.
 
Để sống tinh thần “tái truyền giáo”, Ủy Ban MVGĐ khích lệ các gia đình Công giáo luôn ý thức sống gương mẫu, được thể hiện qua đời sống đức tin, đức cậy và đức mến. Chính đời sống gương mẫu ấy sẽ là nắm men tốt làm cho cả khối bột được dậy men Tin Mừng. Đồng thời Ủy Ban MVGĐ cũng nhắc nhở cho các gia đình siêng năng thăm viếng nhau, nhất là tạo những điều kiện cần thiết để giúp những anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt sớm được hội nhập lại với cộng đoàn.
 
Thứ ba: Đối với anh chị em tín hữu ngoan đạo: Ban MVGĐ Giáo phận luôn đặt niềm tin và nhiều hy vọng vào những anh chị em này. Họ đang được các vị mục tử chăm sóc đời sống đức tin và phục vụ họ hằng ngày, bằng mục vụ rao giảng, thánh hoá và quản trị. Họ là những hạt giống tốt được gieo giữa lòng đời, là nắm men đầy sức sống được ủ trong mọi môi trường xã hội, là ngọn lửa bền vững chiếu soi vào trần gian, và là niềm hi vọng của Nước Thiên Chúa.
 
Để sống tinh thần “hậu phương truyền giáo”, Ủy Ban MVGĐ cùng với các Ủy Ban khác của Giáo phận đang tập trung vào thành phần Dân Chúa này, đặc biệt là Giới Gia trưởng và Hiền Mẫu. Họ là những cột trụ vững chắc trong các gia đình Kitô giáo, là những hạt giống đức tin được ươm ngay trong các tổ ấm gia đình, là những thành phần không thể thiếu trong việc thánh hóa gia đình. Vì thế Ủy Ban MVGĐ thường có những định hướng và hoạt động sau đây:
 
Một: Củng cố đức tin cho các Gia trưởng Hiền mẫu: như góp phần mở các lớp học hỏi Lời Chúa và giáo lý, khuyến khích các gia đình năng cầu nguyện, đọc kinh chung với nhau, cùng nhau lãnh nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể và Bí tích Hoà Giải. Thường xuyên thăm viếng nhau, động viên nhau giữ vững đức tin.
 
Hai: Phát triển đời sống đức tin cho các Gia trưởng Hiền mẫu: bằng việc tổ chức các buổi cầu nguyện, tĩnh tâm hàng tháng tại các Giáo xứ; giúp các Gia trưởng và Hiền mẫu tham dự các buổi học hỏi chuyên đề, chầu Thánh Thể, chặng đàng Thánh Giá, lần chuỗi, giải đáp các vấn nạn… để cùng giúp nhau phát triển đời sống đức tin.
 
Ba: Đồng hành với các Gia trưởng, Hiền mẫu trên cánh đồng truyền giáo, bằng chính đời sống của các vị mục tử:
1/ Sống đức tin vững mạnh và làm gương sáng cho các gia đình, như: gần gũi, hoà đồng với giáo dân, sẵn sàng nâng đỡ khi họ cần, lôi cuốn họ đến Nhà thờ.
2/ Tránh hết sức những gì có thể gây hiểu lầm và cớ vấp phạm.
3/ Đồng thời giúp cho các gia đình chu toàn bổn phận người con Chúa như: sống bác ái, hòa giải, thăm viếng, hy sinh, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với mọi người, hiệp thông cầu nguyện…
 
III. MỘT VÀI HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN MVGĐ GIÁO PHẬN
 
Ủy Ban MVGĐ của Giáo phận Long Xuyên được hình thành từ năm 2006. Từ đó đến nay, các sinh hoạt của Ủy Ban MVGĐ thường tập trung cao điểm vào Tháng Hè hằng năm, trước dịp lễ Thánh nữ Monica. Đối tượng chủ yếu nhắm đến là hai giới Gia trưởng và Hiền mẫu.
 
Hiện nay trong Giáo phận Long Xuyên có 154 Giáo xứ, Giáo họ. Hầu hết các Giáo xứ, Giáo họ đã thành lập hai giới Gia trưởng và Hiền mẫu. Mỗi giới đều có Ban điều hành riêng và được sinh hoạt tĩnh tâm hằng tháng, do các Cha phụ trách Giáo xứ, Giáo họ hướng dẫn. Ngoài ra mỗi Giáo hạt cũng có Ban điều hành, để tiện liên lạc và tổ chức sinh hoạt khi có nhu cầu.
 
Trong tháng Hè, Ủy Ban MVGĐ thường đi đến các Giáo hạt trong Giáo phận, để giúp giới Gia trưởng và Hiền mẫu tĩnh tâm và học hỏi chuyên đề. Địa điểm sinh hoạt thường là ở các Giáo xứ của các Cha Quản hạt. Chương trình tĩnh tâm được gói gọn trong một ngày, từ 7g sáng đến 4g chiều. Nội dung cuộc tĩnh tâm là chia sẻ và lắng nghe một số đề tài đang được các gia đình đặc biệt quan tâm. Sau đó, các Cha giúp cho mọi người lãnh nhận Bí tích Hòa giải và cùng hiệp dâng Thánh Lễ.
 
Cụ thể như trong tháng Hè vừa qua, nhân dịp Giáo hội kỉ niệm 50 năm bế mạc Công Đồng Chung (1962-2012) và 20 năm ban hành Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo (1992-2012), Ủy Ban MVGĐ của Giáo phận đã chọn chủ đề “Giáo dục đức tin trong gia đình”, để giúp cho các gia đình hâm nóng lại đời sống đức tin của mình. Trong dịp này, Ủy Ban MVGĐ đã đi đến 9 Giáo Hạt trong toàn Giáo phận, để giúp cho hai giới Gia trưởng và Hiền mẫu tĩnh tâm và học hỏi 3 đề tài sau đây:
 
1.     Hội chứng bỏ học Giáo Lý (nhằm củng cố đời sống đức tin).
2.     Tầm quan trọng của Thánh Lễ (nhằm củng cố đời sống hiệp thông).
3.     Ánh sáng và bóng tối nơi gia đình ngày nay (nhằm củng cố đời sống hôn nhân gia đình).
 
Kết quả của đợt thường huấn năm nay qui tụ được 930 tham dự viên (ở 9 Giáo hạt). Nội dung trình bày được đánh giá là khả quan, phần nào đã góp phần khơi dậy ngọn lửa đức tin trong tâm hồn các tham dự viên. Giới Gia trưởng và Hiền mẫu vốn là những cột trụ đức tin trong gia đình. Hy vọng ngọn lửa đức tin mà họ được củng cố sẽ luôn chiếu sáng nơi các gia đình. Đó chính là ngọn lửa sống động và hữu hiệu cho hoàn cảnh xã hội hôm nay.
 
KẾT:
 
Trong bối cảnh rất đặc thù của Giáo Phận Long Xuyên: đa văn hoá, đa tôn giáo, phần lớn dân cư là người nghèo và đang bị ảnh hưởng bởi trào lưu tục hoá, Ủy Ban MVGĐ đã và đang cố gắng góp phần nhỏ bé của mình, để giúp cho hai giới Gia trưởng và Hiền mẫu sống trọn vẹn ơn gọi Kitô hữu của mình. Đó là hiện diện giữa mọi người, để sống và loan báo Tin Mừng cho mọi người, góp phần đối thoại và phục vụ mọi người như những người anh chị em của mình.
 
Ước mong rằng, với định hướng mục vụ gia đình như vậy, nhờ ơn Chúa giúp, Ủy Ban MVGĐ Giáo phận sẽ từng bước chu toàn sứ mạng của mình tại Giáo hội địa phương Long Xuyên, góp phần xây dựng Giáo hội Việt Nam ngày một vững mạnh hơn.
 
                                                                                       Long Xuyên ngày Lễ  Đức Mẹ Sầu Bi - 15/9/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét