TÌM HIỂU SÁCH GIÁO LÝ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
Phần I: TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
Dẫn nhập
Loạt bài giáo lý này được gửi đến độc giả như
một sự trợ giúp cho việc học hỏi sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo (GLHTCG) dành
cho cá nhân hoặc nhóm. Điều lưu ý là chúng ta phải có cái nhìn tổng thể của mỗi
phần trong 4 phần chính của sách giáo lý: Tuyên
xưng Đức Tin – Cử hành các mầu nhiệm Kitô giáo – Đời sống mới trong Đức Kitô –
Kinh nguyện Kitô giáo. Loạt bài tìm hiểu này cố gắng đưa ra những yếu tố
quan trọng của phần I: Tuyên xưng Đức Tin. Đây chỉ là những gợi ý, nên đòi hỏi
cá nhân hoặc nhóm phải tham chiếu trực tiếp sách giáo lý để làm sáng tỏ những
nội dung được tìm hiểu.
Đức tin là toàn thể bởi vì chỉ có một trái tim
và một trung tâm: đó là Đức Giêsu Kitô – Con Thiên Chúa, do đó Đức Kitô phải là
trung tâm của giáo lý. Mục đích của giáo lý là đưa người ta đi vào trong sự
hiệp thông với Đức Kitô. Ngài là Đấng duy nhất có thể dẫn chúng ta đến với tình
yêu của Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần, làm cho chúng ta được chia sẻ đời sống
của Ba Ngôi Chí Thánh (GLHTCG 426), bởi vì “trong Người cất giấu mọi kho tàng
của sự khôn ngoan và hiểu biết” (Cl 2,3). Trong một nghĩa nhất định, những yếu
tố quan trọng của Đức Tin được khơi nguồn từ kho tàng trái tim Chúa Giêsu. Vì
thế, trái tim cực thánh của Chúa Giêsu, bị đâm thâu vì tội lỗi chúng ta và để
cứu độ chúng ta, được coi là dấu chỉ và biểu tượng đặc biệt của tình yêu, qua
đó Đấng Cứu Chuộc thần linh hằng liên lỉ yêu mến Chúa Cha vĩnh cửu và yêu mến
tất cả mọi người. (GLHTCG 478).
Những trình bày tóm tắt và những suy nghĩ trong
phần nội dung Đức Tin sẽ đạt được mục tiêu nếu nó dẫn người tín hữu đến chỗ muốn
biết rõ hơn về Đấng mình đã tin và hiểu rõ hơn về điều Ngài đã mạc khải; về
phần mỗi người, sự hiểu biết sâu xa hơn sẽ dẫn đến một đức tin lớn lao hơn,
luôn thấm đậm tình yêu của trái tim Chúa Giêsu (GLHTCG 158, 2669).
Bài 1. NHẬN BIẾT THIÊN CHÚA – SỰ SỐNG CỦA CON NGƯỜI
“Lạy Cha … sự sống đời đời đó là họ nhận biết
Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Đức
Giêsu Kitô” (Ga 17,3). Những lời này được trích dẫn ngay trong phần mở đầu sách
Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo. Biết Thiên Chúa chính là để được sống đời đời. Cái
biết này là mục tiêu đời sống của chúng ta. Trong Thánh Kinh, mục tiêu đó còn
được diễn tả như được “nhìn thấy Thiên Chúa” (số 1028).
Thánh Têrêsa Avila khi còn nhỏ đã nói rằng:
“Tôi muốn được thấy Thiên Chúa” và thánh nhân giả định thêm là để thấy Chúa,
tôi phải chết đi – “Con nóng lòng được nhìn thấy Chúa, nên con muốn chết” (số
1011). Trong Cựu Ước, Thiên Chúa nói với Mô-sê: “ngươi không thể xem thấy tôn
nhan Ta, vì con người không thể thấy Ta mà vẫn sống” (Xh 33,20). Để thấy Thiên
Chúa, để biết Thiên Chúa – có nghĩa là để được sống, nhưng sự sống đó không chỉ
dừng lại ở trần gian này. Chính vì thế, cuộc sống của chúng ta hiện nay vẫn
đang trên con đường hành hương và Thánh Gioan tông đồ đã nhận xét chính xác: “Không
ai đã từng thấy Thiên Chúa” (Ga 1,18). Do vậy, cuộc sống trần thế này vẫn chưa
phải là cuộc sống tràn đầy, viên mãn. Nó như bông hoa huệ ngoài đồng, như mây
bay, chỉ một cơn gió thổi đủ làm nó biến đi, ngay cả khi sự sống đó kéo dài
nhiều chục năm.
Tuy nhiên, chúng ta được tạo dựng để được sống
đời đời, vận mạng của chúng ta là hướng đến một sự sống khác, một cuộc sống
viên mãn. Một hạnh phúc tràn ngập không thể tưởng tượng được. Trong quyển Tự Thú (Confessio), thánh Augustino đã
diễn tả về sự sống khác này như sau: “Khi con gắn bó hết mình với Chúa, con sẽ
không bao giờ còn phải đau đớn và vất vả nữa, được tràn đầy Chúa, đời con sẽ
trở nên sống động” (Confessio 10, 28, 39; GLHTCG 45). Chính vì hạnh phúc này mà
chúng ta được tạo dựng, chính vì hạnh phúc này mà tâm hồn chúng ta luôn khắc
khoải hướng về cho dến khi được ở bên Thiên Chúa.
Trong sách giáo lý trước đây, câu hỏi đầu tiên
là:
Hỏi: “Vì mục đích gì Thiên Chúa đã tạo dựng nên
chúng ta?”
Thưa: “Thiên Chúa tạo dựng nên chúng ta để biết
Ngài, yêu mến Ngài và phục vụ Ngài, như vậy chúng ta đạt tới thiên đàng”
(GLHTCG 1721).
Một câu hỏi đáp đơn giản này giống như sợi dây
an toàn đối với người leo núi để từng bước từng bước chinh phục đỉnh núi cao.
Cần có điều gì đó người ta có thể thủ đắc khi hằng ngày con người thường xuyên
đối diện với những điều không chắc chắn. Chẳng hạn, có những người không thực
hành đời sống tôn giáo trong nhiều năm, ngay cả nhiều chục năm, thế rồi giữa
những khủng hoảng sâu xa trong cuộc sống của họ, đột nhiên ký ức xuất hiện với
những câu giáo lý được học khi còn bé thơ, những lời được học không phải bằng
những suy tư sâu sắc nhưng bằng những câu hỏi thưa thuộc lòng dễ hiểu, dễ nhớ
dẫn đưa người đó khám phá lại đâu là điều quan trọng trong cuộc sống con người.
Nói cho cùng, giáo lý là “Con Đường”, con đường
giúp nhân loại hướng về một cuộc sống hạnh phúc. Một sự trợ giúp cho cuộc sống,
một dấu chỉ đường, một bản đồ hướng dẫn để chúng ta lên đường với một hướng đi
chính xác. Đối với các Kitô hữu thời giáo hội sơ khai, đời sống Kitô hữu đơn
giản là Con Đường (CVTĐ 9,2-3; 19,9;
24,14). Không phải là con đường giữa nhiều con đường nhưng là “Con Đường” viết
hoa, mà chính Thiên Chúa chỉ cho chúng ta. Đức Giêsu Kitô – Con Thiên Chúa - đã
đi Con Đường vượt qua thế gian để về với Chúa Cha, để hướng dẫn chúng ta cách
chính xác đi qua cuộc sống đời này, và cho phép chúng ta đạt được mục tiêu một
cách chắc chắn. Trong những bài tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về Con Đường
này với tất cả niềm vui và vẻ rực sáng của nó, nhưng cũng có cả những khó khăn
và đòi hỏi. Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo sẽ phục vụ như một loại bản đồ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét