Chúa
Giêsu đến để
chữa
bệnh câm điếc của linh hồn
Castel
Gandolfo (Vat. 9/09/2012) - Chúa Giêsu đến để "mở ra",
để giải thoát chúng ta khỏi sự câm điếc nội tâm, và
khiến cho chúng ta có khả năng sống tràn đầy tương quan
với Thiên Chúa và với tha nhân.
Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã nói như trên với tín hữu và
du khách hành hương tham dự buổi đọc kinh Truyền Tin chung trưa
Chúa Nhật 9 tháng 9 năm 2012 trong sân nhà nghỉ mát Castel
Gandolfo. Mở đầu bài huấn dụ Ðức Thánh Cha nói:
Anh
chị em thân mến, ở trung tâm Tin Mừng hôm nay (Mc 7,31-37) có
một từ nhỏ, rất quan trọng. Một từ, mà trong ý nghĩa sâu
đa của nó, tóm gọn tất cả sứ điệp và toàn công trình
của Chúa Kitô. Thánh sử Mạccô kể lại từ này trong chính
tiếng nói của Chúa Giêsu, trong đó Chúa nói lên từ ấy,
và như thế chúng ta còn nghe nó sống động hơn nữa. Ðó
là từ "effatà", có nghĩa là "hãy mở ra".
Chúng ta hãy đem bối cảnh của nó. Chúa Giêsu đang đi qua
vùng "Thập tỉnh", giữa Tiro, Sidone và vùng Galilea, một
vùng không do thái. Người ta đem đến cho Chúa một người
câm điếc, để Người chữa cho anh ta - hiển nhiên là danh
tiếng Chúa Giêsu đã được đồn thổi cho tới đây. Chúa
Giêsu đem anh riêng ra một chỗ, đụng vào tai và lưỡi anh,
rồi ngước mắt nhin trời Người thở một hơi sâu và nói:
"Effatà" có nghĩa là "Hãy mở ra". Và người
ấy bắt đầu nghe và nói sõi sàng (x. Mc 7,35). Ðó là ý
nghĩa lịch sử và theo chữ của từ này: nhờ sự can thiep
của Chúa Giêsu người câm điếc đó được "mở ra";
trước đó anh ta bị đóng kín, lẻ loi, rất khó thông truyền.
Việc chữa lành đối với anh là một sự "mở ra"
cho người khác và cho thế giới, một sự mở ra khởi đầu
với các cơ quan nghe và nói, lôi cuốn toàn con người và
cuộc sống của anh: sau cùng anh có thể thông truyền và liên
lạc trở lại.
Tiếp
tục bài huấn dụ Ðức Thánh Cha nói: Nhưng chúng ta tất cả
đều biết rằng sự đóng kín của con người, sự lẻ loi
của nó không chỉ tùy thuộc các giác quan. Có một sự
đóng kín nội tâm, liên quan tới nơi sau thẳm nhất của con
người, đó là điều Thánh Kinh gọi là "trái tim".
Chúa Giêsu đến để "mở ra", để giải thoát, để
khiến cho chúng ta có khả năng sống tràn đầy tương quan
với Thiên Chúa và với các người khác. Ðó là lý do
tại sao tôi đã nói rằng từ bé nhỏ "effatà - hãy mở
ra" này tóm gọn trong nó toàn sứ mệnh của Chúa Kitô.
Ðức Thánh Cha giải thích thêm điểm này như sau:
Chúa
đã làm người để cho con người bị câm điếc bên trong
bởi tội lỗi, có khả năng lắng nghe tiếng của Thiên Chúa,
tiếng của Tình Yêu nói với con tim nó, và như thế học nói
thứ ngôn ngữ của tình yêu, và thông truyền với Thiên
Chúa và với các người khác. Vì lý do đó từ và cử
chỉ của "effatà" đã được đưa vào trong Lễ nghi
Rửa Tội, như một trong các dấu chỉ giải thích ý nghĩa của
nó: khi đụng vào miệng và tai của người được rửa tội
vị linh mục nói: "Effatà", cầu xin cho họ có thể mau
lắng nghe Lời Chúa và tuyên xưng đức tin. Qua bí tích Rửa
Tội con người bắt đầu "hít thở" Chúa Thánh Thần,
mà Chúa Giêsu đã khẩn nài từ Thiên Chúa Cha với tiếng
thở dài sâu xa để chữa lành người câm điếc.
Ðức
Thánh Cha kết thúc bài huấn dụ như sau: Giờ đây trong lời
cầu nguyện, chúng ta hãy hướng về Mẹ Maria Rất Thánh, mà
chúng ta đã mừng kính lễ Sinh Nhật hôm qua. Vì tương quan
đặc bhiệt của Mẹ với Ngôi Lời nhập thể, Ðức Maria
hoàn toàn "rộng mở" cho tình yêu của Chúa, trái tim
Mẹ liên lỉ lắng nghe Lời Chúa. Xin sự bầu cử hiền mẫu
của Mẹ giúp chúng ta kinh nghiệm được mỗi ngày trong đức
tin phép lạ "effatà", để sống trong sự hiệp thông
với Thiên Chúa và với tha nhân.
Tiếp
đến Ðức Thánh Cha đã đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành
tòa thánh cho mọi người.
Sau
kinh Truyền Tin Ðức Thánh Cha đã báo cho mọi người biết
trong các ngày tới đây ngài sẽ viếng thăm Libăng để ký
Tông huấn hậu Thượng Hội Ðồng Giám Mục đặc biệt cho
vùng Trung Ðông nhóm tai Roma hồi tháng 10 năm 2010. Ðức
Thánh Cha sẽ vui sướng gặp nhân dân Libăng, chính quyền và
các kitô hữu Libăng, cũng như các kitô hữu đến từ các
nước láng giềng. Ngài nói: Tôi cũng biết tình trạng
thường thê thảm, mà các dân tộc của vùng đất bị bầm
dập này đang phải sống từ lâu, vì các cuộc xung đột
không ngừng. Tôi hiểu nỗi âu lo của nhiều người dân Trung
Ðông hàng ngày bị chìm ngập trong đủ loại khổ đau gây
buồn sầu, đôi khi gây chết chóc cho họ và cho gia đình họ.
Tôi âu lo cho những người, để kiếm tìm một khoảng trống
hòa bình, phải trốn chạy cuộc sống gia đình, nghề nghiệp và
sống lưu vong trong cảnh tạm bợ. Cả khi khó tìm ra các giải
pháp cho các vấn đề khác nhau của vùng này, người ta
không thể chịu trận đối với bạo lực và các căng thẳng
tột bực. Dấn thân đối thoại và hòa giải phải là điều
ưu tiên đối với tất cả mọi phe liên hệ, và nó phải
đựơc hỗ trợ bởi cộng đồng quốc tế, luôn luôn ý
thức hơn về tầm quan trọng của một nền hòa bình ổn định
và lâu bền trong toàn vùng đối với toàn thế giới.
Chuyến tông du của tôi tại Libăng cũng trải dài ra toàn
vùng Trung Ðông, được đặt để dưới dấu chỉ của hòa
bình, bằng cách lấy lại lời của Chúa Kitô: "Thầy ban
bình an của Thấy cho các con" (Ga 14,27). Xin Thiên Chúa chúc
lành cho Libăng và vùng Trung Ðông. Xin Thiên Chúa chúc lành
cho tất cả anh chị em.
Ðức
Thánh Cha cũng chào các tín hữu công giáo và toàn dân
Kazakhstan, nơi Ðức Hồng Y Sodano, đặc sử của ngài, cử
hành lễ thánh hiến nhà thờ chính tòa mới của giáo phận
Karaganda. Ngài cũng chào các tín hữu Latinh Leopoli bên Ucraine,
nơi Ðức Hồng Y Tomko, đặc sứ của ngài, chủ sự các lễ
nghi kỷ niêm 600 năm thành lập tổng giáo phận này.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét