label

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Hội nghị quốc tế về Tông Đồ dân biển




Hội nghị quốc tế về Tông Đồ dân biển


VATICAN. Trong những ngày này, từ 19 đến 23-11-2012, Hội nghị quốc tế lần thứ 23 về tông đồ dân biển đang tiến hành tại Vatican, với sự tham dự của hơn 400 đại biểu đến từ 70 quốc gia, trong đó có cha Nguyễn Văn Ty, SDB, Phó Chủ tịch Ủy ban GM Việt Nam về mục vụ di dân.

Hội nghị này diễn ra 5 năm một lần, và do Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động tổ chức. Hội nghị trước đây hồi năm 2007 diễn ra tại thành phố Gdynia bên Ba Lan.

Trong diễn văn khai mạc sáng hôm 19-11-2012, ĐHY Antonio Maria Vegliò, Chủ tịch của Hội đồng vừa nói kêu gọi đẩy mạnh việc rao giảng Tin Mừng nơi những người làm nghề biển. Ngài nói: ”Mặc dù có bao nhiêu khó khăn, thế giới hàng hải vẫn là một môi trường phì nhiêu để loan báo Tin Mừng. Thực vậy, các tàu hải hành trên 7 đại dương của thế giới, đậu lại từ cảng này đến cảng khác, không những chuyên chở hàng hóa nhưng cả thủy thủ đoàn thuộc các nền văn hóa, truyền thống và tôn giáo khác nhau, tạo nên cơ hội gặp gỡ và quí chuộng những khác biệt giữa những người thuộc các chủng tộc khác nhau. Thủ thủy đoàn gồm nhiều quốc tịch sống và làm việc trong không gian rất chật chội của các con tàu, xa cách gia đình và cộng đoàn Kitô nhiều tháng trời, không được lương thực cho đức tin, giống như ”ánh lửa ngút khói”.

Trước tình trạng đó, ĐHY Vegliò nhắc nhở rằng ”công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng và Năm Đức Tin mời gọi mời vị tuyên úy và người thiện nguyện trong ngành Tông đồ Biển Khơi hãy đào sâu đức tin của mình, tin nơi sứ điệp Tin Mừng và tiến bước để loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết và khơi dậy ánh lửa nghi ngún khói ấy bằng chứng tá Kitô”.

Trong buổi khai mạc, Đức Cha Joseph Kalathiparambil, người Ấn độ, Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và lưu động, đã giới thiệu chương trình:

Trong 5 ngày họp, mỗi sáng có bài thuyết trình gợi ý về một chủ đề, và sau đó là một cuộc thảo luận bàn tròn nhắm trao đổi kinh nguyện mục vụ cụ thể về chủ đề trong ngày, và gợi ra những đường hướng hoạt động và kích thích cuộc thảo luận của mọi đại biểu.

Chiều thứ ba và thứ năm, có những nhóm nghiên cứu học hỏi để phân tích các kinh ngihệm bản thân, trình bày các ý tưởng và dự phóng cần khai triển, những thành công và khó khăn, để thu thập một loạt các đề nghị và gợi ý hữu ích cho việc đề ra chương trình hoạt độpng những năm tới đây.

Các tham dự viên sẽ được ĐTC tiếp kiến vào sáng thứ sáu, 23-11 tới đây (SD 19-11-2012)

G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét