Ðức
Thánh Cha cử hành
thánh lễ với 6 tân Hồng Y
Vatican
(Vat. 25-11-2012) - Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 đã chủ sự thánh lễ đồng
tế với 6 tân Hồng Y mới được ngài tấn phong và mời
gọi các vị dành ưu tiên cho Thiên Chúa và Nước Chúa
trước những lợi lộc trần thế.
Thánh
lễ mừng kính Chúa Kitô Vua Vũ Trụ diễn ra lúc 9.30 sáng
chúa nhật 25 tháng 11 năm 2012 tại Ðền Thờ Thánh Phêrô trước sự
hiện diện của 8 ngàn người, trong đó có 50 Hồng Y và 40
Giám Mục,
cùng với 4 phái đoàn chính thức từ Liban, Philippines, Nigeria
và Ấn độ, nhiều vị đại sứ, thân nhân, tín hữu thuộc
hai Giáo Hội Công Giáo Ðông phương: Maronite Liban và Siro
Malankara Ấn độ cũng như từ các giáo phận của các tân
Hồng Y.
18
thầy giúp lễ là các đại chủng sinh trường Truyền giáo
và đặc biệt trong số các phó tế, cũng có một thầy
người Việt là Giuse Nguyễn Công Khương thuộc giáo phận Thanh
Hóa.
Ðảm
nhận phần thánh ca trong buổi lễ, ngoài ca đoàn Sistina của
Tòa Thánh, còn có ca đoàn Mẹ Giáo Hội (Mater Ecclesiae) gồm
80 ca viên, và Ca đoàn Học Viện Giáo Hoàng về thánh nhạc
gồm 50 ca viên.
Sau
khi Ðức
Thánh Cha xông hương bàn thờ và an tọa, Ðức Hồng Y James Michael Harvey
người Mỹ, tân giám quản Ðền thờ Thánh Phaolô ngoại
thành, đã đại diện các Hồng y mới cám ơn Ðức
Thánh Cha đã bổ
nhiệm các vị làm Hồng y. Ngài cũng đặc biệt cám ơn Ngài
vì các hoạt động giáo huấn, từ những nghiên cứu thần
học trước đây cho đến các huấn dụ gần đây. Ðức Hồng
Y Harvey
kết luận với quyết tâm cùng với Ðức Giáo Hoàng tham gia vào công
cuộc tái truyền giảng Tin Mừng: "Khi đón nhận từ tay Ðức
Thánh Cha vinh dự của tước vị Hồng Y, chúng con quyết tâm trở
thành những người kiên trì thực hiện công cuộc tái
truyền giảng Tin Mừng trong tinh thần trách nhiệm, với sự
nâng đỡ của ơn thánh Chúa".
Bài
giảng của Ðức Thánh Cha
Trong
bài giảng sau bài Tin Mừng, Ðức
Thánh Cha nói:
"Lễ
trọng kính Chúa Kitô Vua Vũ Trụ kết thúc năm phụng vụ
được phong phú thêm qua sự đón nhận vào Hồng y đoàn 6
thành viên mới. Theo truyền thống, tôi đã mời các vị
đồng tế thánh lễ với tôi sáng hôm nay. Tôi xin gửi đến
mỗi vị lời chào thân ái nhất và cám ơn Ðức Hồng Y James Michael
Harvey vì những lời chào mừng nhân danh tất cả.
Tiếp
đến, Ðức
Thánh Cha đã dựa vào các bài đọc của ngày lễ để
giải thích ý nghĩa vương quyền của Chúa Kitô. Ngài nói:
"Khi trả lời câu chất vấn của quan Philatô "Ông có
phải là vua người Do thái không?" (Ga 18,33), Chúa Giêsu
minh định bản chất Vương quốc và chính sứ mạng cứu thế
của Người, không phải là quyền lực trần thế, nhưng là
tình yêu thương phục vụ. Chúa khẳng định rằng không được
lẫn lộn nước của Ngừơi với bất kỳ vương quốc chính
trị nào. "Nước của tôi không thuộc về thế gian này..
không thuộc trần thế" (v.36).
Ðức
Thánh Cha nói: "Rõ ràng là Chúa Giêsu không có một tham vọng
chính trị nào. Sau khi Chúa hóa bánh ra nhiều, dân chúng phấn
khởi vì phép lạ, muốn tôn Người làm vua, để lật độ
quyền lực của người La Mã và thiết lập một vương quốc
chính trị mới, sẽ được coi như Nước Thiên Chúa hằng
được mong chờ. Nhưng Chúa Giêsu biết rằng Nước Thiên
Chúa hoàn toàn khác hẳn, không dựa trên võ khí và bạo
lực. Và chính việc hóa bánh ra nhiều, một đàng trở thành
dấu chỉ sứ mạng cứu thế của Ngừơi, nhưng đàng khác là
một lằn ranh trong hoạt động của Người: từ lúc đó, hành
trình hướng về Thập Giá ngày càng trở nên rõ ràng hơn;
tại đó trong cử chỉ yêu thương tột cùng, Nước Thiên
Chúa, nước hứa, sẽ chiếu sáng rạng ngời. Nhưng đám
đông dân chúng không hiểu, họ thất vọng, và Chúa Giêsu
rút lên núi một mình để cầu nguyện (Xc Ga 6,1-15). Trong trình
thuật về cuộc khổ nạn, chúng ta cũng thấy các môn đệ, tuy
cùng chia sẻ cuộc sống với Chúa Giêsu và lắng nghe lời
Người, nhưng họ nghĩ đến một vương quốc chính trị, được
thiết lập nhờ võ lực. Trong vườn Giệtsimani, Phêrô đã
rút gươm khỏi vỏ và bắt đầu chiến đấu, nhưng Chúa Giêsu
đã chặn ông lại (Xc Ga 18,10-11). Người không muốn được
bảo vệ bằng võ khí, nhưng muốn chu toàn thánh ý Chúa Cha cho
đến cùng và thiết lập vương quốc của Người, không phải
bằng võ khí và bạo lực, nhưng bằng vẻ yếu đuối của tình
thương trao ban sự sống. Nước Thiên Chúa là nước hoàn
toàn khác với các nước trần thế.
"Chính
vì thế, đứng trước một người không phương thế tự vệ,
yếu ớt, bị hạ nhục, như Chúa Giêsu, một người quyền
lực như quan Philatô cũng ngạc nhiên; ngạc nhiên vì ông nghe
nói về một nước, về những người phục vụ. Và ông
đặt câu hỏi mà ông thấy có vẻ là nghịch lý: "Vậy
ông là vua sao?" Một người ở trong hoàn cảnh như thế
là vua thuộc loại nào? Nhưng Chúa Giêsu trả lời khẳng định:
"Quan nói đúng: tôi là vua. Vì thế, tôi đã sinh ra và
đến trần thế; để làm chứng cho sự thật. Ai bởi sự
thật thì nghe tiếng tôi" (18,37). Chúa Giêsu nói về vua,
về vương quốc, nhưng Người không nói đến sự thống trị,
nhưng là sự thật. Quan Philatô không hiểu: có thể có quyền
lực lực nào mà không đạt được với những phương thế
của con người? một quyền lực không theo tiêu chuẩn thống
trị và sức mạnh? Chúa Giêsu đã đến để mạc khải và
mang đến một vương quyền mới, vương quyền của Thiên Chúa;
Người đến để làm chứng về sự thật của một vị Thiên
Chúa là tình thương (Xc 1 Ga 4,8.16) và Người muốn thiết lập
một nước công chính, tình thương và an bình (Xc Kinh Tiền
Tụng). Ai cởi mở đối với tình thương, thì lắng nghe chứng
từ ấy và đón nhận trong niềm tin, để vào Nước Thiên
Chúa".
Tiếp
tục bài giảng, Ðức
Thánh Cha nhắc đến thị kiến của Ngôn Sứ Daniel
nói về một nhân vật huyền bí giữa trời và đất, ngự
đến trong đám mây và được trao ban quyền bính, vinh quang và
vương quốc (7,13-14). "Ðó là những lời nói về một vị
vua thống trị từ biển này tới biển khác, cho đến tận bờ
cõi trái đất với một quyền bính tuyệt đối, không bao
giờ bị hủy diệt. Thị kiến này của Ngôn Sứ, thị kiến
cứu thế, sáng tỏ và được thể hiện trong Chúa Kitô:
Quyền bính của Ðức Messia chân chính, quyền bính không bao
giờ tàn lụi và không bao giờ bị hủy diệt, không phải
quyền bính của các vương quốc trần thế phát sinh rồi suy
sụp, nhưng là vương quốc sự thật và tình thương.
Sau
cùng, trong bài đọc thứ hai, tác giả sách Khải quyền quả
quyết cả chúng ta cũng được tham dự vào vương quyền của
Chúa Kitô.. Nhờ sự hy sinh của Người, Chúa Giêsu mở
đường cho chúng ta đi vào một quan hệ sâu xa với Thiên
Chúa: trong Người, chúng ta trở thành dưỡng tử đích
thực, như thế, chúng ta được tham dự vào vương quyền của
Chúa trên thế giới. Vì vậy, là môn đệ của Chúa Giêsu
có nghĩa là không để cho mình bị thu hút vì các tiêu chuẩn
trần thế về quyền lực, nhưng vào thế giới ánh sáng của
sự thật và tình thương của Thiên Chúa.
Ðức
Thánh Cha nói tiếp:
"Tác
giả sách Khải Huyền mở rộng cái nhìn về sự tái lâm
của Chúa Giêsu để xét sử và thiết lập vĩnh viễn Nước
Chúa, và nhắc nhở chúng ta rằng sự hoán cải, như lời
đáp lại ơn thánh của Chúa, chính là điều kiện để thiết
lập Nước Chúa (Xc 1,7). Ðó là một lời mời gọi mạnh mẽ
gửi đến tất cả và từng người: luôn trở về cùng
Nước Thiên Chúa, chủ quyền của Thiên Chúa, Sự Thật, trong
đời sống chúng ta. Chúng ta khẩn cầu hằng ngày trong kinh
Lạy Chúa với câu "Nước Cha trị đến", có nghĩa là
thưa với Chúa Giêsu: Lạy Chúa, xin làm cho chúng con thuộc
về Chúa, xin Chúa sống trong chúng con, xin Chúa tập hợp nhân
loại đang bị phân tán và đau khổ để trong Chúa tất cả
đều được tùng phục Chúa Cha của lòng từ bi và tình
thương.
Và
Ðức
Thánh Cha kết luận rằng: "Hỡi các anh em hồng y quí mến, tôi
đặc biệt nghĩ đến các tân hồng y mới được tấn phong
hôm qua, anh em được ủy thác trách vụ cam go này, đó là
làm chứng về Nước Thiên Chúa, làm chứng cho sự thật.
Ðiều này có nghĩa là luôn dành ưu tiên cho Thiên Chúa và
thánh ý Chúa trước những lợi lộc trần thế và quyền
lực của nó. Anh em hãy noi gương Chúa Giêsu, Ðấng đã biểu
lộ vinh quang của Người trước quan Philato, trong tình trạng
tủi nhục như Phúc âm mô tả: Chúa đã biểu lộ vinh quang
của Người là yêu thương đến tột cùng, hiến mạng sống
cho những người mình yêu. Ðó là mạc khải về Nước Chúa
Giêsu. Và vì thế, chúng ta hãy đồng tâm hiệp ý cầu
nguyện: "Adveniat regnum tuum", xin cho Nước Chúa được
hiển trị. Amen
Trong
phần rước lễ, 120 linh mục phân phát Mình Thánh Chúa các
tín hữu, và chính Ðức
Thánh Cha cũng cho hàng chục người được
rước Mình Thánh Chúa.
Thánh
lễ kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ và kết thúc lúc 11 giờ
rưỡi. Sau đó, đúng 12 giờ trưa, Ðức
Thánh Cha đã xuất hiện tại
cửa sổ phòng làm việc của ngài để đọc kinh truyền tin
với lối 30 ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng trường Thánh
Phêrô dưới bầu trời nắng thu.
Kinh
Truyền tin
Trong
bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Ðức
Thánh Cha cũng giải thích
về ý nghĩa lễ Chúa Kitô Vua và khẳng định rằng "Nước
Chúa Kitô được ủy thác cho Giáo Hội là mầm mống và
khởi đầu của nước này. Giáo Hội có nghĩa vụ loan báo
và phổ biến Nước Chúa Kitô nơi mọi dân nước, với
sức mạnh của Thánh Linh. Vào cuối thời gian đã định, Chúa
sẽ giao nộp cho Chúa Cha Nước Chúa và giới thiệu với
Ngài tất cả những ai đã sống theo giới luật tình thương.
Các
bạn thân mến, tất cả chúng ta được mời gọi nối tiếp
hoạt động cứu độ của Thiên Chúa qua sự trở về cùng
Tin Mừng, quyết liệt theo vị Vua không đến để được hầu
hạ nhưng để phục vụ và làm chứng cho sự thật (Xc Mc 10,45;
Ga 18,37). Trong viễn tượng này tôi mời gọi mọi tín hữu
hãy cầu nguyện cho 6 Hồng y mới mà tôi đã bổ nhiệm hôm
qua, xin Chúa Thánh Linh củng cố các vị trong đức tin và
đức mến, ban cho họ được tràn đầy hồng ân Chúa, để
họ sống trách nhiệm mới như một sự tận tụy hơn nữa
đối với Chúa Kitô và Nước Chúa..."
"Chúng
ta hãy cầu xin Ðức Trinh Nữ Maria giúp tất cả chúng ta sống
thời gian hiện tại trong niềm mong chờ Chúa tái lâm, tha
thiết cầu xin Chúa: "Xin cho Nước Chúa được hiển trị",
và chu toàn những công việc ánh sáng làm cho chúng ta ngày
càng gần Trời Cao hơn, với ý thức rằng trong những thăng
trầm trao đảo của lịch sử, Thiên Chúa tiếp tục xây dựng
Nước Tình Thương của Người.
Sau
khi ban phép lành cho các tín hữu, Ðức
Thánh Cha nhắc đến lễ phong
chân phước thứ bẩy 24 tháng 11 năm 2012. Ngài nói:
"Hôm
qua, tại Macas, bên Ecuador, đã có lễ phong chân phước cho chị
Maria Troncatti, nữ tu dòng Con Ðức Mẹ Phù Hộ, sinh tại Val
Camonica. Chị làm y tá trong thời thế chiến thứ I, rồi đi
Ecuador, tại đây chị hoàn toàn xả thân phục vụ dân chúng
trong vùng rừng núi, rao giảng Tin Mừng và thăng tiến con
người. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì chứng nhân quảng đại
này của Ngài!"
Ngài
cũng loan báo: "chiều thứ bẩy, 1 tháng 12 tới đây, các sinh viên
đại học Roma sẽ hành hương tại Mộ Thánh Phêrô nhân dịp
Năm Ðức Tin. Tôi sẽ chủ sự Kinh Chiều I Chúa nhật thứ I
Mùa Vọng cho họ".
G.
Trần Ðức Anh, OP
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét