Từ 2013, Giáo hội Công giáo tại Thánh địa cử hành lễ Phục
sinh theo lịch Giulianô cùng với Chính thống giáo
WHĐ
(5.11.2012) – Ngày 15-10 vừa qua, Hội đồng các Phẩm trật Công giáo tại Thánh
địa (AOCTS) đã ra thông cáo hướng dẫn về việc cử hành lễ Phục sinh theo lịch
Giulianô (hiện Chính thống giáo vẫn áp dụng) tại các giáo phận thuộc Giáo hội
Công giáo nghi lễ La tinh và các nghi lễ Đông phương.
Theo
bản hướng dẫn nêu trên, các giáo phận Công giáo sẽ áp dụng lịch Giulianô trong
hai năm, sau khi chuẩn bị cho văn kiện Nghị định trình lên cho Tòa Thánh chuẩn
y, đồng thời cũng hướng dẫn các giám mục được tùy nghi áp dụng thử nghiệm, hoặc
trong năm 2013, hoặc trong năm 2015 (còn năm 2014, hai lịch Giulianô và
Grêgôrianô đều thống nhất).
Đức
Tổng giám mục Fouad Twal, Thượng phụ Công giáo Latinh Giêrusalem, đã mời gọi
các linh mục trong giáo phận của ngài (gồm Palestin, Jordan, Israel và Cypre)
cử hành lễ Phục sinh theo lịch Giulianô của Chính thống giáo. Vì vậy, lễ Phục
sinh sẽ được cử hành vào ngày 5 tháng Năm 2013, ngoại trừ hai khu vực Giêrusalem
và Bêlem (do thỏa ước giữ “nguyên trạng - status
quo” về thời biểu cử hành nghi lễ giữa các Giáo hội).
Về
phía các Giáo hội khác: Đức TGM Elias Chacour thuộc nghi lễ Melkit Hy Lạp cũng
mời gọi các linh mục trong giáo phận của ngài ở Galilê cử hành theo lịch
Giulianô. Còn Đức TGM Moussa El-Haj, giáo phận Haifa, nghi lễ Maronit, vẫn cử hành theo lịch
phụng vụ Rôma, vì giáo phận của ngài thuộc Tòa Giáo chủ Marônit Liban.
Trước
đây, nhiều giáo xứ Công giáo tại Thánh địa nhận thấy trong địa phương mình có
nhiều gia đình hỗn hợp Công giáo, Chính thống giáo và Tin lành, nên đã thử
nghiệm việc hợp nhất Đông-Tây về thời điểm cử hành lễ Phục sinh và thấy có kết quả tốt.
Tình
trạng các tín hữu Kitô dùng hai lịch khác nhau (Công giáo dùng lịch Grêgôrianô,
Chính thống giáo dùng lịch Giulianô) khiến cho các gia đình theo các Giáo hội
khác nhau không được mừng lễ Phục sinh trong cùng một ngày.
Như
đã biết, sự khác biệt về ngày cử hành lễ Phục sinh bắt đầu từ Công đồng Nixêa
(năm 325). Công đồng đã ấn định lễ Phục sinh được cử hành vào Chúa nhật tiếp
theo ngày trăng tròn (14 tháng Nisan) sau xuân phân.
Sách
Giáo lý của Hội Thánh Công giáo viết:
“Vì khác nhau trong cách tính
ngày 14 tháng Nisan, nên ngày mừng lễ Phục sinh trong các Giáo hội Ðông phương
và Tây phương không luôn trùng hợp. Do đó, các Giáo hội đang tìm cách thỏa thuận
để có thể mừng Chúa Phục sinh chung một ngày (số 1170).
Để việc mừng lễ Phục sinh từ năm 2015 trở đi,
AOCTS
sẽ trình lên Tòa Thánh bản dự thảo Nghị định để xin chuẩn y. Bản Nghị định này
sẽ chấp thuận cho Giáo hội Công giáo thuộc các nghi lễ khác nhau tại Thánh địa
được tính lịch phụng vụ –từ đầu Mùa Chay đến lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống–
theo lịch Giulianô (hiện Chính thống giáo đang sử dụng).
Bản
hướng dẫn của AOCTS nêu rõ: “Quyết định này sẽ được chấp thuận, tôn trọng và
thực hiện bởi các Giáo hội Công giáo thuộc các nghi lễ khác nhau –Đông phương
cũng như Latinh– cũng như các tín hữu ngoại kiều cư ngụ trong các giáo phận của
chúng ta”.
(Theo
Custodia Terrae Sanctae)
Thành Thi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét