label

Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2011

Bài giảng chúa nhật thứ IV mùa chay ( cha sở Mai Đức Vượng)

MÙ LÒA
Chúa nhật IV Mùa Chay A

            Anh chị em thân mến.
Hôm nay Chúa nhật thứ Tư Mùa Chay. Hai tuần lễ nữa, chúng ta bước vào Tuần Thánh. Tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa.
Càng gần đến ngày cuối đời của Chúa, bầu khí giữa Chúa và những người chống đối Chúa càng căng thẳng, ngột ngạt. Họ tìm mọi cách để bắt bẻ, để kết án Chúa.

Hôm nay, thánh Gioan kể lại câu chuyện Chúa làm phép lạ chữa một người mù từ lúc mới sinh. Câu chuyện gây xôn xao dư luận vì là chuyện xưa nay chưa từng thấy. Bực tức nhất là đám luật sĩ và biệt phái, vì chúng là những kẻ đang cạnh tranh, ghen tương với Chúa, khi thấy thanh thế của Chúa ngày một lẫy lừng, dân chúng bỏ họ theo Chúa ngày một đông.
Không biết lấy lý do gì để buộc tội Chúa, chúng dựa vào luật cấm chữa bệnh ngày Sabbat để kết án : Chúa đã phạm luật giữ ngày Sabbat, Chúa có tội.  Nhưng chúng lại tự mâu thuẫn : Làm sao một người có tội lại có thể làm được phép lạ lớn lao như thế ? Chúng điên đầu vì lời tuyên xưng của anh mù : “ Xưa nay chưa từng có  ai đã mở mắt người mù từ lúc mới sinh, nếu người đó không phải bởi Thiên Chúa thì không thể làm được những việc ấy”.
Giận cá chém thớt họ đuổi anh mù ra khỏi Hội Đường và hạch hỏi cha mẹ anh về lý do tại sao con họ được sáng mắt. Ông bà cũng sợ liên lụy, nên khôn khéo né tránh : “Nó lớn rồi cứ hỏi nó”.

Chúa Giêsu đã đón anh ở ngòai hội đường. Ngài không muốn chỉ dừng lại ở việc chữa lành con mắt thể xác, mà còn muốn mở con mắt đức tin cho anh. Ngài hỏi : “ Anh có tin Con Thiên Chúa không ?”. Anh trả lời : “ Thưa Ngài Đấng ấy là ai để tôi tin ?”. Chúa đã nói với anh, lời mà Chúa đã nói với người phụ nữ bên bờ giếng Giacob Chúa nhật vừa qua : “Anh đang nhìn thấy Người, và chính người đang nói với anh chính là Con Thiên Chúa ”. Anh đã tin và anh thưa : “ Lạy Ngài tôi tin” rồi anh lật đật sấp mình xuống đất để thờ lạy Ngài.


Anh chị em thân mến,
Con mắt thể xác là giác quan rất quý, rất cần cho sự sống của con người chúng ta. Vì con mắt là phương tiện để chúng ta kiếm ăn. Giàu hai con mắt, có hai bàn tay. Mù lòa thì chỉ còn nước đi ăn xin.
Con mắt là Cánh cửa mở ra để ta thấy vũ trụ, thiên nhiên, thấy người khác. Cuộc sống của người mù lòa chỉ là Bóng đêm triền miên, suốt đời.
Con mắt cũng là cánh cửa để người khác thấy được lòng ta. Con mắt là cửa sổ của tâm hồn. Chỉ cần nhìn vào cặp mắt của ta, người khôn ngoan cũng có thể hiểu được, đóan được lòng ta thật thà hay gian dối, hiền lành hay hung dữ,  đơn sơ hay thâm độc…
Con mắt thể xác quan trọng như thế, nhưng chúng luôn bị đe dọa bởi rất nhiều thứ bệnh tật. Tật, bệnh về mắt thì rất nhiều như : mắt nhặm, mắt hột, mắt toét, mắt lé, mắt cận, mắt viễn, mắt quáng gà, mắt bị lọan sắc ( là không phân biệt được màu sắc), mắt thong manh ( là mắt mở thao láo nhưng không thấy gì hết) và bệnh phổ biến nhất là đục thủy tinh thể ( chúng ta gọi là mắt cườm) dẫn người ta đến mù lòa.
Chúng ta cám ơn Chúa đã cho chúng ta đôi mắt. Hãy gìn giữ nó để được luôn khỏe mạnh, trong sáng.

Qua Câu chuyện Chúa chữa người mù hôm nay, các nhà chú giải Kinh Thánh thường hiểu : Chúa muốn ám chỉ Con mắt thiêng liêng nơi con người chúng ta.
Nếu con mắt thể xác lắm tật bệnh, thì Con mắt thiêng liêng, con mắt linh hồn của chúng ta cũng không ít bệnh tật. Rất nhiều người đang mắc mà không biết :
- Những người mắc bệnh CẬN thiêng liêng : là những kẻ cố chấp, chỉ thấy gần mà không thể hiểu rộng, hiểu xa. Chỉ thấy được những sự đời này mà không biết nghĩ đến những chuyện đời sau.
- Những người mắc bệnh LOẠN SẮC thiêng liêng : là những người hay xét đóan người khác theo thành kiến của mình. Yêu nên tốt, Ghét nên xấu. Đã thích thì có xấu cũng thành tốt, trái ấu cũng tròn. Đã ghét thì tốt cũng thành xấu.. trái bồ hòn cũng méo.
- Người mắc bệnh QUÁNG GÀ, THONG MANH thiêng liêng : là những kẻ việc mình thì quáng, việc người thì sáng.. Cái xà trong mắt mình không thấy, lại hay đi tìm cái rác trong mắt người.


            Anh chị em thân mến,
Đêm Vọng Phục Sinh chúng ta cử hành long trọng nghi thức làm phép Lửa mới. Chúng ta Kiệu Nến Phục Sinh. Chúng ta tuyên xưng Chúa Kitô là Ánh Sáng thế gian như lời Chúa đã nói :
“ Ta là Ánh sáng thế gian. Ai theo Ta sẽ có Ánh sáng ban sự sống đời đời ”.
Chỉ khi nào chúng ta nhìn mọi vật, mọi người theo Ánh Sáng của Lời Chúa, nhìn mọi người bằng ánh mắt yêu thương như Chúa nhìn.
- Chỉ khi nào chúng ta xác tín được rằng : Lợi lãi cả thế gian mà mất linh hồn ích gì.
- Chỉ khi nào chúng ta biết tìm hạnh phúc bằng tám mối phúc thật Chúa dạy…
Lúc đó chúng ta mới dám tin rằng mình sáng mắt. Ngược lại, khi chúng ta đầy thành kiến khi nhìn nhau, còn cố chấp, còn kiêu căng, còn mải mê chạy theo nhưng đam mê trần tục, còn chìm đắm trong rối rắm không chịu tháo gỡ, mà không quan tâm đến phần rỗi của mình… Hãy coi chừng : Chúng ta đang là những kẻ mù lòa thiêng liêng.
Xin Chúa chữa lành mọi tật bệnh thiêng liêng của đôi mắt linh hồn con, và ban tràn ngập Ánh sáng của Chúa để con thấy đường tìm được Ơn Cứu Độ mà Chúa đã chết để đau thương để cứu con. Amen.


LM. Pr. MAI ĐỨC VƯỢNG
Giáo xứ Cần Xây CN IV Mùa Chay 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét