label

Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

Tin vào Ðức Kitô Phục Sinh.

Tin vào Ðức Kitô Phục Sinh

Vatican (Vat. 10/04/2011) - Quý vị thính giả thân mến. Hôm 10 tháng 4 năm 2011 Chúa nhật thứ V mùa Chay, trong bài huấn dụ ngắn trước Kinh Truyền Tin, Ðức Thánh Cha Biển Ðức XVI chia sẻ về ý nghĩa sự phục sinh và mời gọi mọi người canh tân niềm tin của mình vào Ðức Ki-tô phục sinh và tin tưởng vào sự sống vĩnh cửu do Người ban tặng, Ðức Thánh Cha nói:
Anh chị em thân mến,
Chỉ còn hai tuần lễ nữa là đến lễ Phục Sinh, tất cả các bài đọc phụng vụ Chúa nhật đều nói về sự phục sinh, chưa phải về sự phục sinh của Chúa Giê-su, điều sẽ xảy ra như một sự tất yếu, nhưng về sự phục sinh của chúng ta, sự phục sinh mà chúng ta trông mong và chính Chúa Ki-tô sẽ trao ban cho chúng ta: sự trỗi dậy từ cõi chết. Theo đó, sự chết như một bức tường ngăn cản chúng ta nhìn ra xa. Tuy nhiên, con tim chúng ta luôn hướng sang bên kia bức tường đó và ngay cả nếu chúng ta không biết được những điều ẩn dấu, chúng ta có thể suy ngắm và thể hiện ngang qua những biểu tượng niềm khao khát của chúng ta về sự vĩnh cửu.
Khi dân Do Thái bị lưu đày xa đất nước của mình, ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã loan báo rằng Ðức Chúa sẽ mở huyệt cho những kẻ bị lưu đày và sẽ đưa họ về đất của họ để được an nghỉ trong bình an (x. Ed 37,12-14). Mong ước của con người được an nghỉ cùng với cha ông là niềm khao khát về một "quê hương" nơi họ được đón nhận sau khi trải qua cõi đời dương thế. Ý niệm này chưa hàm chứa sự phục sinh từ cõi chết, điều chỉ xuất hiện vào cuối sách Cựu Ước và ngay cả vào thời Chúa Giê-su, không phải tất cả mọi người Do Thái đều chấp nhận ý niệm phục sinh. Ðối với những người khác, ngay cả các Ki-tô hữu, niềm tin về sự phục sinh và đời sống vĩnh cửu vẫn còn gây ra nhiều nghi ngờ, khó hiểu bởi sự phục sinh đề cập đến một thực tại vượt quá những giới hạn của lý trí chúng ta và đòi hỏi một niềm tin. Bài Tin Mừng thuật lại việc anh Lazzaro được phục sinh, chúng ta được nghe tiếng nói đức tin của cô Marta, chị của anh Lazzaro. Chúa Giê-su nói: "Em chị sẽ sống lại! " Cô Mác-ta thưa: "Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết" (Ga 11,23-24). Nhưng Chúa Giê-su nói: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống (Ga 11,25-26). Ðây chính là điều mới mẻ xảy đến và vượt qua mọi rào cản. Chúa Ki-tô đánh đổ bức tường sự chết, nơi Ngài chứa đựng sự viên mãn của Thiên Chúa, Ðấng là sự sống, sự sống vĩnh cửu. Vì thế, sự chết không còn quyền năng gì trên Người và sự phục sinh của anh Lazzaro là dấu chỉ về sự thống trị hoàn toàn của Ngài trước cái chết thể lý, điều đối với Thiên Chúa chỉ như một giấc ngủ (x. Ga 11,11).
Còn có một cái chết khác, cái chết khiến cho Ðức Giê-su trải qua cuộc chiến đấu cam go nhất, buộc Ngài phải trả giá bằng chính thập giá: đó là cái chết tinh thần, là tội, điều đe doạ phá huỷ sự hiện hữu của con người. Ðể chiến thắng sự chết này, Chúa Ki-tô đã chết và sự Phục sinh của Ngài không phải là sự trở về cuộc sống trước đó mà mở ra một thực tại mới, một "quê hương mới" được gắn kết với Nước Thiên Chúa. Về điều này, thánh Phao-lô viết: "Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Ðấng đã làm cho Ðức Giê-su sống lại từ cõi chết, thì Ðấng đã làm cho Ðức Giê-su sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới" (Rm 8,11).
Anh chị em thân mến, chúng ta cùng hướng về Mẹ Maria Vô Nhiễm, người đã được tham dự vào sự Phục sinh này, xin Mẹ giúp chúng ta thưa lên với Chúa trong niềm tin rằng: "Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Ðức Ki-tô, Con Thiên Chúa" (Ga 11,27), để khám phá ra rằng chính Người là ơn cứu độ cho chúng ta.
Sau kinh Truyền Tin, ngỏ lời với du khách hành hương nói tiếng Anh, Ðức Thánh Cha nói: "Tôi nồng nhiệt chào đón anh chị em đến hiệp thông cầu nguyện trong kinh Truyền Tin chúa nhật mùa Chay này. Tin mừng thuật lại cho chúng ta việc anh Lazzaro được chỗi dậy từ cõi chết như một dấu chỉ rằng chính Chúa Giê-su là "sự phục sinh và sự sống" (Ga 11,25). Chúng ta cùng canh tân đức tin của mình trong lời hứa của Chúa Ki-tô khi chúng ta liên kết với nhau trong lời cầu nguyện cùng với Giáo Hội mừng Mầu Nhiệm Vượt Qua.
Với anh chị em Ba Lan, Ðức Thánh Cha bày tỏ: "Hôm nay, khi chúng ta tưởng niệm biến cố đau thương về thảm hoạ rơi máy bay ở Smolensk, nơi vị cố tổng thống của đất nước anh chị em qua đời và những người khác trong lễ tưởng niệm ở Katyn, tôi hiệp thông với anh chị em trong lời cầu nguyện đặc biệt cho đất nước của anh chị em. Nguyện xin Ðức Ki-tô, là sự sống và sự phục sinh của chúng ta sẽ đón nhận họ trong vinh quang của Người và an ủi anh chị em trong biến cố đau thương này. Tự con tim mình, tôi chúc lành cho anh chị em và đất nước Ba Lan.

Ðặng Thế Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét