label

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

SỐNG TINH THẦN TUẦN THÁNH


SỐNG TINH THẦN TUẦN THÁNH

             Những ngày cuối của Mùa Chay là Tuần Thánh, Tuần Thánh là tuần quan trọng nhất trong năm phụng vụ của Giáo Hội, để người Kitô hữu tưởng niệm những biến cố trong Cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

              Khởi đầu Tuần thánh là Chúa nhật Lễ Lá với việc kỷ niệm Chúa Giêsu được những người dân tốt lành và các trẻ em đón rước một cách long trọng vào Thành Thánh Giêrusalem. Chúa nhật Lễ Lá có nghi thức làm phép lá (lá dừa), những người giáo dân sẽ đem lá dừa đã được làm phép về để trên bàn thờ, nhắc nhở mọi người về những Ngày Thánh trong Tuần thương Khó.

              Ba ngày thứ năm, thứ sáu và thứ bẩy Tuần Thánh được gọi là Tam nhật Phục sinh. Đó là những ngày Thánh để kỷ niện Cuộc tử nạn của Chúa Giêsu nhằm cứu chuộc cho nhân loại.
                     - Thứ năm Tuần Thánh: kỷ niệm việc Chúa Giêsu dùng bữa cơm tối cuối cùng với mười hai môn đệ,  trước khi chia tay các ông để đi nộp mình chịu khổ hình. Bữa ăn này còn được gọi là “Bữa ăn tình thương”; vì trong bữa ăn này , Chúa Giêsu đã thiết lập “Bí tích  Thánh Thể” để nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của các tín hữu bằng chính Mình và Máu Thánh của Người và “Bí tích Truyền Chức Thánh” để thiết lập chức Linh mục thừa tác. Cũng trong bữa ăn này, Chúa Giêsu đã cúi xuống rửa chân cho các tông đồ để dạy cho các ông bài học yêu thương phục vụ trong khiêm tốn được thể hiện qua lời Chúa nói: “Như Thầy đã rửa chân cho chúng con thì chúng con cũng hãy rửa chân cho nhau”

                      - Thứ sáu Tuần Thánh: là ngày Chúa Giêsu chịu khổ nạn và chịu chết để đền tội cho nhân loại và mở đường cứu rỗi cho mọi người. Thứ sáu Tuần Thánh không cử hành Thánh lễ mà có suy ngắm Đàng Thánh Giá và cử hành Tưởng niệm Cuộc Thương Khó  của Chúa Giêsu.

                      - Thứ bẩy Tuần Thánh: Giáo Hội ở bên mộ Chúa để suy ngắm Cuộc tử nạn của Người. Việc Ngài xuống mồ biểu hiện tính chất phổ quát ơn cứu rỗi của Người và cho chúng ta cùng được sống lại với Người
                          Canh thức Phục sinh: Không có khoảnh khắc nào khác trong năm phụng vụ lại có ý nghĩa cho bằng Đêm canh thức Phục sinh này. Đây là đêm mẹ của mọi đêm. Từ trong màn đêm âm u đen tối, một ngọn lửa bùng cháy lên, ngọn lửa này được dùng để thắp cho Nến phục Sinh và sau đó được nối tiếp thắp sáng cho hàng trăm cây nến khác. Chuông nhà thờ bắt đầu đổ liên hồi, hoa đèn nến rực rỡ trên Cung Thánh, bài hát Alleluia được cất lên. Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết
                                                                                        HOÀI THANH (Sưu tầm)
                       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét