label

Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Nhật ký Hội nghị Thường niên kỳ I năm 2011 Hội đồng Giám mục Việt Nam, 25–29/4/2011 (3)





Nhật ký Hội nghị Thường niên kỳ I năm 2011
Hội đồng Giám mục Việt Nam, 25–29/4/2011

(3)


Ngày Hội nghị thứ hai 27-04-2011
WHĐ (28.04.2011) –  Sang ngày Hội nghị thứ hai, để phát huy thành quả của Năm Thánh, HĐGM dành cả buổi sáng thảo luận theo nhóm về dự thảo “Thư Chung hậu Đại Hội Dân Chúa 2010”. Thư Chung này hình thành từ những suy tư, trao đổi và cầu nguyện của toàn thể Dân Chúa, hợp nhất với các mục tử, để định hướng cho đời sống và hoạt động của Giáo hội Việt Nam trong hoàn cảnh ngày nay.
Buổi chiều, Hội nghị trở lại họp chung tại Phòng Hội Phaolô Nguyễn Văn Bình, bàn thảo các vấn đề khác như rượu lễ, Đại hội Giới trẻ Thế giới sắp tới tại Madrid. HĐGM giao cho Ban Thường Vụ xem xét phê duyệt Nội quy của UBMV Giới trẻ.
HĐGM cũng quyết định ủy quyền cho Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Nha Trang, làm đại diện HĐGMVN để cùng với Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris (MEP) xúc tiến hồ sơ phong thánh cho hai Đức giám mục Giám quản Tông tòa hai địa phận tiên khởi, Pierre Lambert de la Motte và François Pallu. Các Đức cha còn trao đổi đôi nét về hướng sử dụng các bản dịch Kinh Thánh tiếng Việt.
Đức cha Giuse Vũ Duy Thống thông tin về quỹ tương trợ linh mục-giám mục hưu bệnh.
Kế đến, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, chủ tịch UB Công lý và Hòa bình, thông báo việc ra mắt Ủy ban với buổi tọa đàm ngày 27/05 sắp tới. Đức cha Phaolô xin các Đức cha cử linh mục đặc trách Công lý Hòa bình của giáo phận mình để cùng hợp tác với UB Công lý và Hòa bình của HĐGM. Nhân đó, các Đức cha nêu lên một vài khó khăn gặp phải với một số chính quyền địa phương trong sinh hoạt thờ phượng của một vài cộng đoàn giáo họ, giáo xứ vùng xa. Các ngài nhận thấy khó khăn cơ bản nằm ở chỗ tính pháp nhân của Giáo hội chưa được nhìn nhận.
Sau đó, đến lượt đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, chủ tịch UB Nghệ Thuật Thánh, xin các Đức cha cho ý kiến để chọn dự án xây dựng công trình Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang. HĐGM ủy thác cho Ban Giám khảo, gồm bốn Đức giám mục đã được chọn thuộc HĐGMVN, để đưa ra quyết định chọn dự án cho công trình.
Sau cùng, các Đức cha chia sẻ kinh nghiệm với nhau về vấn đề truyền giáo và chia sẻ nhân sự linh mục. Các Đức cha đều thấy một yếu tố trước tiên và quan trọng nhất chính là tinh thần yêu mến nhiệt thành truyền giáo nơi những tông đồ thừa sai, giáo sĩ cũng như giáo dân.
Ngày làm việc kết thúc trong tâm tình tạ ơn với giờ chầu Thánh Thể và Kinh tối.
 
WHĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét