label

Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2011

LỄ LÁ 2011(Lm Mai Đức Vượng)


LỄ LÁ 2011
            Anh chị em rất thân mến,
Ngày hôm nay, ở đâu người ta cũng nói tới thu nhập, tới tiền bạc, tới lợi nhuận, tới địa vị, tới chức quyền. Ai nói đến yêu thương, tha thứ, chịu thiệt thòi vì người khác, chịu thiệt thòi vì người khác sẽ bị coi là mát, là tửng, là tâm thần… Dường như người ta không muốn nghe đến Bài học Khổ nạn của Chúa Giêsu.
Người ta cho rằng : Biến cố ấy dù có thật, thì cũng xảy ra lâu rồi, không dính dáng gì tới hiện tại.
Người ta cũng có thể nghĩ rằng : Dù Đức Giêsu đã chết trên thập gía, thì các vấn đề của nhân lọai vẫn còn nguyên đó.
Người ta không muốn tham gia vào công cuộc Cứu Độ mà Đức Giêsu đã khởi xướng và mời gọi.
Người ta muốn tìm kiếm, muốn tạo dựng hạnh phúc mà không cần quy chiếu, không cần đi theo con đường Thập Giá của Chúa Giêsu.
Nhưng chúng ta thấy : Chính lúc con người làm ngơ với Luật Yêu Thương : như Quên mình, Hy sinh, Phục vụ…thì con người lại lún sâu trong tội lỗi, hận thù, bất công, chiến tranh lan tràn khắp nơi…
Chính vì thế mà Phụng Vụ Tuần Thánh bao giờ cũng long trọng công bố Bài Thương Khó của Chúa Giêsu đến hai lần : Lễ LÁ hôm nay và ngày Thứ Sáu kỷ niệm Chúa chịu chết. Vì muốn nhắc con người đừng quên rằng :
- Chính vì tội lỗi của họ mà Thiên Chúa đã xuống thế làm người.
- Chính vì tội lỗi ấy mà Đức Giêsu đã phải chấp nhận chịu mọi đớn đau, đổ hết máu mình ra, chịu đóng đinh trên thập giá như một tội phạm, để đền thay.
Con người được Cứu Độ là một Hồng ân của Thiên Chúa, và
Mọi thiệt thòi, mọi hy sinh của mỗi người, dù là một người bé nhỏ hèn mọn…đều góp phần vào công trình Cứu độ của thiênChúa, cho bản thân mình và cho mọi người.
Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta, khi suy gẫm, tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa trong Tuần Thánh này, chùng ta biết sống xứng đáng với Tình Yêu Chúa dành cho chính bản thân ta, để bớt đi những tội lỗi và biết hy sinh, phục vụ anh em nhiều hơn. Amen.


NHỮNG ĐIỀU BẤT NGỜ
TRONG CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA

            Bài thương khó mà chúng ta vừa nghe, là một chuỗi những diễn tiến Bất Ngờ :
            - Mới chỉ 1 tuần trước, các vị lãnh đạo tôn giáo Do Thái còn tỏ vẻ dè dặt đối với Chúa Giêsu, thì nay họ ra mặt tố cáo Ngài, đích thân lùng bắt Ngài, công khai khích động dân chúng ghét bỏ Ngài, cương quyết tiêu diệt Ngài.
            - Mới chỉ vài ngày trước, đông đảo dân chúng cuồng nhiệt tràn ra đường đón rước Chúa Giêsu, chúc tụng Ngài là Con Vua David, thì nay họ rủ nhau kéo vào sân tổng trấn Philatô hò hét yêu cầu giết chính Đấng họ mới hoan hô. Họ coi Ngài còn nguy hiểm hơn một tên cướp Baraba.
            - Mới chỉ vài giờ trước, mười hai vị tông đồ là những ngưới thân tín nhất của Chúa đã được tham dự thánh lễ đầu tiên, được rước lễ bởi chính tay Chúa Giêsu, mới vừa được chịu chức Linh Mục, được tấn phong Giám mục bởi chính trái tim của Chúa, mới được dạy dỗ ân cần bởi chính miệng Chúa, thì bây giờ tất cả đã đều thay đổi : Ông thì bán thầy, ông thì chối thấy, ông thì chạy trốn bỏ thầy.
            Thật là một sự sụp đổ kinh hoàng đầy bất ngờ !
            Đang khi đó, lại xuất hiện những NGƯỚI TỐT BẤT NGỜ :
            - Có ai ngờ, trên quãng đường thập giá nặng nhọc nhất, kẻ vác đỡ thập giá cho Chúa lại là một nông dân, tình cờ đi đồng về tên ông là Simon.
            - Có ai ngờ, trong giờ phút đen tối nhất, kẻ tuyên xưng Chúa là Thiên Chúa và được Ngài ban phúc Thiên đàng, coi như được phong thánh, lại là một tên ăn trộm cùng bị đóng đinh bên tay hữu Chúa.
            - Có ai ngờ, trong cảnh đổ vỡ của hàng ngàn niềm tin, thì kẻ đã chúc tụng Chúa và tin vào sự vô tội của Ngài lại là một người sĩ quan ngọai đạo, đội trưởng đội thi hành án .
            - Có ai ngờ, trong lúc bối rối, đầy sợ hãi nếu liên lụy với tử tội, kẻ đã ra mặt lo chôn cất Chúa và tự nguyện dâng cho Ngài ngôi mộ đã chuẩn bị cho chính mình lại là một ông chính quyền, một nghị viên.
            Tất cả những người vừa kể, trước đây họ như xa Chúa, nhưng trong hòan cảnh bi đát nhất của Chúa, họ đã xuất hiện như những người tốt. Một sự xuất hiện bất ngờ.
            Nhưng cái BẤT NGỜ NHẤT là những LỰA CHỌN CỦA CHÚA GIÊSU :
            - Ngài có thể tránh được cuộc tử nạn, bằng cách lánh mặt đi , nhưng Ngài đã tự nộp mình.
            - Ngài có thể lợi dụng dịp may, có đông đảo quần chúng quy tụ, với sự rình rập của các cấp lãnh đạo chính quyền và tôn giáo..để làm một vài phép lạ, gây uy tín cho Đạo Ngài, lấy lại thanh thế cho chính Ngài, ví dụ trong vườn Cây Dầu, vừa nói Ta đây, thì lính tráng ngã dán mình xuống đất, Ngài phải cho đứng lên mới đứng nổi.. nhưng Ngài cam lòng chịu đựng.
            - Ngài có thể khiến muôn vàn thiên thần từ trời bay xuống để bảo vệ Ngài, nhưng Ngài cúi đầu chấp nhận để mình bị còng trói, đánh đập, xỉ vả và kết án.
            Nghĩ lại những phép lạ lẫy lừng mà Chúa đã làm suốt ba năm rao giảng chúng ta không hiểu nổi . Chúng ta thấy Chúa như kẻ Quá YẾU, yếu một cách ngu dại. Như một kẻ BỊ THUA, thua một cách nhục nhã !

             Tuy nhiên, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã rất MẠNH.
            Ngài đã thắng mọi thử thách đớn đau khủng khiếp, chỉ nghĩ tới thôi đã tóat mồ hôi máu, để TRUNG THÀNH  với Tình Yêu  và Thánh Ý Chúa Cha.
            Dù như bị Đức Chúa Cha bỏ rơi, Ngài vẫn yêu mến, cậy tin, phó thác. Ngài kêu lên : “ LẠY Cha, con xin phó linh hồn con trong tay Cha”
            Dù bị bao người phản bội, hành hạ, xỉ vả, Ngài vẫn yêu thương họ và cầu nguyện cho họ : “ Lạy Cha xin tha cho họ vì họ lầm”.

            Tình yêu Ngài thật lớn lao. Tình yêu Ngài mạnh hơn sự Chết.
            Tình yêu Ngài mạnh hơn tất cả mọi tội lỗi nhân lọai.
            Tình yêu ấy đã cứu độ mỗi người chúng ta.

            Những khi chúng ta sám hối ăn năn..
            Những khi chúng ta lo sợ về phần rỗi của mình…
            Chúng ta hãy nhìn lên Chúa chịu đóng đinh trên Thánh giá và nói với Chúa :
            “Lạy Chúa, tình yêu Chúa lớn hơn những tội lỗi của con. Con tin ở Tình yêu Chúa. Xin thương xót con”  và thật vậy : “ Ai tin vào Tình Yêu Cứu Độ sẽ không bao giờ phải thất vọng” Amen.

                                                                          Cần Xây, Lễ LÁ 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét