label

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cử hành Lễ Dầu tại Rôma

“Chúa Giêsu trao cho Giáo Hội nhiệm vụ chữa lành”

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cử hành Lễ Dầu tại Rôma: “Chúa Giêsu trao cho Giáo Hội nhiệm vụ chữa lành”
WHĐ (22.04.2011) – Sáng thứ Năm Tuần thánh, vào lúc 9g30 tại Vương cung thánh đường Phêrô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã cử hành Thánh lễ kỷ niệm Chúa Giêsu lập bí tích Truyền chức. Trong thánh lễ này ngài cũng làm phép dầu thánh. Đồng tế với ngài có các Hồng y Angelo Sodano, Roger Etchégaray, nhiều vị trong Hồng y đoàn, linh mục đoàn giáo phận Rôma, các giám mục và linh mục đang có mặt tại Rôma tham dự lễ Phục sinh
Nhiệm vụ trước tiên là chữa lành
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha  đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa dầu thánh dùng trong cử hành bí tích Xức dầu bệnh nhân:
“Nhiệm vụ hàng đầu Chúa trao cho Giáo Hội là chữa lành. Chúa đã làm gương qua việc ngài rảo khắp các nẻo đường để chữa lành nhiều bệnh nhân”.
Đức Thánh Cha nói đây là một nhiệm vụ gắn với công việc truyền giáo: “Nhiệm vụ chính của Giáo Hội là loan báo Nước Chúa. Tự bản thân việc loan báo chính là một quá trình chữa lành. Loan báo về Nước Chúa, về lòng nhân từ vô biên của Chúa, trước hết phải làm nổi bật việc Chúa chữa lành trái tim đã bị tổn thương của con người”.
Đức Thánh Cha giảng giải về tình trạng bị tổn thương của con người: “Con người, tự bản chất là một hiện hữu trong mối tương quan. Nếu mối tương quan căn bản là tương quan với Thiên Chúa bị phá vỡ, thì các mối tương quan còn lại cũng bị phá vỡ. Nếu mối tương quan với Thiên Chúa bị phá vỡ và sự định hướng căn bản cho hiện hữu của chúng ta đã sai lầm, thì không thể chữa lành thể xác và linh hồn được nữa”.
Đức Thánh Cha đã chỉ ra liệu pháp căn bản và đầu tiên là “gặp gỡ Đức Kitô, Đấng giao hòa chúng ta với Thiên Chúa và chữa lành trái tim tan nát của chúng ta”.
Đức Thánh Cha lưu ý, bí tích Xức dầu bệnh nhân không phải là bí tích dành cho người lâm tử, nhưng chính là bí tích chữa lành và việc chữa lành chính là một trong những nhiệm vụ chính của Hội Thánh, đồng thời nhấn mạnh dầu thánh trong bí tích Xức dầu là dấu chỉ hữu hình về lòng nhân từ của Chúa.
Khi nói về việc làm phép dầu Dự tòng, Đức Thánh Cha mời gọi anh chị em Dự tòng không ngừng tìm kiếm dung nhan Thiên Chúa và đừng để lụi tàn “niềm khắc khoải hướng về Chúa, luôn tiến đến với Chúa để thêm hiểu biết và yêu mến Chúa hơn”.
Về dầu thánh dùng trong cử hành các bí tích Thánh tẩy,  Thêm sức và Truyền chức thánh, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sứ vụ phổ quát của các tín hữu đã lãnh nhận bí tích Thánh tẩy: “Lãnh nhận bí tích Thánh tẩy và Thêm sức là được gia nhập Dân Thiên Chúa. Việc xức dầu khi ban bí tích Thánh tẩy và Thêm sức dẫn vào tác vụ linh mục để phục vụ nhân loại. Người Kitô hữu chính là các tư tế phục vụ thế giới, giúp loài người nhìn thấy Thiên Chúa hằng sống ngay trong trần gian này và đưa nhân loại đến với Chúa”.
Mạnh mẽ đặt vấn đề với phương Tây đang lìa bỏ đức Tin
Hướng đến phương Tây đang lìa xa đức Tin đã lãnh nhận từ 2000 năm qua, Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta có thực sự là Đền thánh của Chúa trong thế giới và cho thế giới không? Chúng ta có mở cánh cửa, hoặc đúng hơn không che giấu Chúa, để con người gặp được Chúa? Phải chăng chúng ta, dân của Thiên Chúa, phần lớn đã không biến thành những kẻ không còn đức Tin và xa lìa Chúa? Phải chăng đây không phải là sự thật: phương Tây, các quốc gia trung tâm của Kitô giáo đã mệt mỏi vì phải giữ đức Tin, buồn nản về lịch sử và văn hóa của mình, đã chẳng còn thiết tha tìm hiểu niềm tin vào Đức Giêsu Kitô?”.
Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha dâng lời nguyện xin Thiên Chúa ban Thánh Thần “để chúng con biết làm chứng cho sứ điệp của Chúa với niềm hân hoan”.
Buổi chiều, Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ kỷ niệm Bữa Tiệc Ly tại Vương cung thánh đường Latêranô. Tiền quyên góp trong Thánh lễ này được dùng để trợ giúp các nạn nhân thảm họa động đất – sóng thần tại Nhật Bản hồi đầu tháng trước. Thảm họa đã khiến hơn 13.000 người thiệt mạng và 13.700 người mất tích. Hơn 150.000 người mất nhà cửa và việc làm, đặc biệt trong ngành ngư nghiệp.
(Tin tổng hợp)
 
PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét