label

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Khai mạc Tuần Thánh tại Giêrusalem



Khai mạc Tuần Thánh tại Giêrusalem
WHĐ (18.04.2011) – Hôm qua, Chúa nhật 17-04, toàn thể Giáo Hội Công giáo đã khai mạc Tuần Thánh với việc cử hành Lễ Lá, kỷ niệm Chúa Giêsu vào Thành Thánh Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua của người Do Thái, và tại đây Người đã bị bắt, chịu xét xử bởi hai tòa án – một của người Do Thái và một của lực lượng Rôma chiếm đóng – và bị đóng đinh Thập giá.
Đây là tuần lễ cao điểm trong năm Phụng vụ, kết thúc Mùa Chay, vì thế, mọi tín hữu Công giáo dành thời giờ, tâm trí cho việc tham dự các nghi lễ thánh được cử hành trong tuần và được bắt đầu với Chúa nhật Lễ Lá.
Tại Thánh địa Giêrusalem, vào buổi sáng, tại Nhà thờ Mồ Thánh, Đức TGM Fouad Twal, Thượng phụ Giáo chủ Giêrusalem nghi lễ Latinh, đã làm phép Lá sẽ được dùng trong cuộc Kiệu Lá vào buổi chiều. Sau đó ngài dâng Thánh lễ Chúa nhật Lễ Lá.
Buổi chiều cùng ngày diễn ra cuộc Kiệu Lá từ Núi Cây Dầu đến Nhà thờ Thánh Anna với sự tham dự của 10.000 người, theo hãng tin AFP.
Đức Thượng phụ Twal dẫn đầu đoàn rước. Tháp tùng ngài có các Giám mục phụ tá, Cha Pierbattista Pizzaballa, Dòng Phan sinh, quản thủ Thánh Địa, Đức TGM Antonio Franco, sứ thần Tòa Thánh tại Israel và Khâm sứ Tòa Thánh tại Palestin. Tham dự Kiệu Lá còn có Đức Hồng y Miloslav VLK, nguyên TGM Praha, Đức cha Jules Zerey, Giáo Hội Công giáo nghi lễ Melkit, Đức cha Boutros Melki, Giáo Hội Công giáo nghi lễ Syria.
Đoàn rước quy tụ trước nhà thờ Bethphagé, nơi ngày xưa Chúa bắt đầu cưỡi trên lưng lừa. Trong suốt ba giờ, từ lúc 14g15, đoàn rước cầm các nhành lá dừa và ô liu đi xuống triền núi Cây Dầu. Tiếng hô “Hosanna” vọng đến tận Kinh thành muôn thuở Giêrusalem. Tiếp theo đoàn rước đi lên một triền dốc để vào Thành Thánh qua Cửa Thánh Stêphanô (ngày xưa Chúa Giêsu vào bằng Cửa Vàng. Người Hồi giáo dựng tường bít kín cửa này từ thế kỷ XI).
Chiều xuống. Ánh mặt trời mùa xuân vẫn rực rỡ, làm tôn lên vẻ uy nghiêm của Thành Thánh trong ngày kỷ niệm đón Đấng Mêsia tiến vào, với sự tham dự của đông đảo các tín hữu địa phương và những anh chị em đến từ khắp nơi: Ba Lan, Hoa Kỳ, Croatia, Nga, Pháp…
Cuối cùng, đoàn rước đã đến Vương cung thánh đường Thánh Anna, điểm đến của cuộc Kiệu Lá theo truyền thống. Tại đây, các bài thánh ca được cất lên bằng tiếng Latinh, tiếng Pháp, Ý, Ả Rập. Đức Thường phụ Twal cùng các vị giáo phẩm đã ban phép lành cho dân chúng trong tiếng trống rền vang của các Hướng đạo sinh, kết thúc ngày khai mạc Tuần Thánh, trong niềm vui gặp gỡ giữa các nền văn hóa cùng kỷ niệm Chúa Giêsu vào Thành Thánh.

 
PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét