label

Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2011

CUNG NGHINH TƯỢNG MẸ KẾT THÚC THÁNG HOA

CUNG NGHINH TƯỢNG MẸ KẾT THÚC THÁNG HOA

 Sáng nay ngày 29-05-2011 giáo xứ Cần Xây đã cung nghinh tượng Mẹ trong khuôn viên thánh đường để kết thúc tháng hoa. Tượng mẹ đã được đoàn rước, rước từ nhà thờ ra khuôn viên thánh đường và trở về nhà thờ để dâng hoa lên mẹ. Dẫn đầu đoàn rước là thánh giá nến cao, tiếp sau là đoàn tiến hoa gồm các chị hiền mẫu, các em thiếu nhi. Đi sát tượng Mẹ là trống chầu và các em tung hoa. Kiệu Mẹ hôm nay rất đẹp và được bốn chị hiền mẫu trong trang phục áo dài khiêng. Sau tượng Mẹ là cha sở, các em gíup lễ và toàn thể giáo dân. Đoàn rước rất đông thánh giá nến cao đi gấn tới cửa thánh đường mà phía sau mới vừa ra khỏi nhà thờ khoảng 50 mét. Đoàn rước đi rất nghiêm trang với muôn sắc màu áo dài làm lộng lẫy cả khuôn viên thánh đường. Mọi người cảm thấy hòa quyện trong tiếng thánh ca du dương hướng lòng về Mẹ. Kiệu Mẹ đã lên tới cung thánh và đặt trên bàn thờ quay xuống giáo dân, khi mọi người đã vào hết thánh đường đoàn tiến hoa bắt đầu tiến ra dâng hoa lên Mẹ với tâm tình của người con thảo. (hình ảnh và clip buổi tiến hoa)

 










































Chắc chắn ai cũng đều biết tháng hoa đã được Giáo hội dành riêng để tôn kính Đức Mẹ. Trong cuộc sống hàng ngày người ta tặng hoa cho nhau để tỏ tình yêu, để chúc mừng người thành đạt hay người vừa mới hồi phục sau cơn bệnh, vừa thoát khỏi hiểm nguy; người ta tặng hoa cho những ca sĩ, cầu thủ, tài tử điện ảnh, người ta tặng hoa cho những người khải hoàn trở về sau khi hoàn thành một công việc nào đó; người ta cũng còn gửi vòng hoa để bày tỏ sự thương tiếc đối với người qúa cố hay bày tỏ sự chia sẻ đối với thân nhân của người qúa cố. Hoa đã trở thành biểu tượng của tình yêu, của sự qúy mến, kính trọng, sự biết ơn, ngưỡng mộ hay thương tiếc… Trong tháng hoa người Công giáo dâng lên Đức Mẹ những đoá hoa với tâm tình của con cái tôn kính Mẹ Lành.
Theo Linh mục Đinh Lập Liễm trong một bài viết về tháng hoa thì trong các loại hoa có tới: 234 loại hoa màu trắng, 220 loại hoa màu vàng, 144 loại hoa màu chàm, 72 loại hoa màu tím, 39 loại hoa màu xanh, 12 loại hoa màu vàng cam, 4 loại hoa màu da mận, 2 loại hoa màu đen. Không kể những hoa nhuộm màu.
 Tuy nhiên trong các buổi dâng hoa ta thường chỉ thấy có 5 sắc hoa tượng trưng cho 5 nhân đức của Đức Mẹ là:
- Hoa trắng chỉ sự trong sạch của tâm hồn
- Hoa tím chỉ sự tuân phục thánh ý Chúa
- Hoa vàng chỉ đức mến vẹn toàn
- Hoa xanh chỉ sự trọn lành thánh thiện
- Hoa đỏ chỉ sự hy sinh hãm mình.
Người Công giáo Việt Nam vốn có lòng mộ mến Đức Mẹ cách đặc biệt. Chỉ cần nhìn vào con số người hàng năm hành hương đến La Vang, Trà Kiệu, Bãi Dâu, Tà Pao v.v. hay nhìn vào con số người ngày ngày đứng trước hang đá Đức Mẹ ở khắp các giáo xứ đủ thấy lòng tin của người Công giáo Việt Nam vào Đức Mẹ mãnh liệt đến chừng nào.
Nhiều người hay nói rằng mỗi khi có điều gì muốn tâm sự, muốn thổ lộ nỗi lòng hay muốn xin ơn, người ta thích chạy đến với Đức Mẹ. Thật vậy khi ta chạy đến kêu cầu cùng Đức Mẹ cũng chính là nhờ Đức Mẹ cầu thay nguyện giúp với Chúa. Quyền năng mà Đức Mẹ có được để ban phát cho ta ơn này ơn nọ tất cả đều từ Thiên Chúa mà ra. Thiên Chúa chắc chắn sẽ hài lòng khi thấy Đức Mẹ được tôn kính. Giáo hội đã dành đến hai tháng (tháng hoa và tháng Mân côi) và nhiều ngày khác nữa trong lịch Phụng vụ để tôn vinh Đức Mẹ cho thấy Giáo hội muốn con cái mình dành nhiều thời gian để tôn kính Mẹ Maria. Vì vậy việc sùng kính Đức Mẹ không có gì cần phải bàn cãi.
Trong tháng hoa, để tỏ lòng tôn kính Mẹ, ta hãy dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm. Đồng thời ta cũng cần dâng lên Đức Mẹ những bó hoa thiêng liêng được đan kết bằng những hy sinh, hãm mình, bác ái v.v. Trong đời sống hàng ngày nếu ta biết chấp nhận nghịch cảnh và coi đó như những đoá hoa đem dâng cho Đức Mẹ thì chắc chắn sẽ rất đẹp lòng Đức Mẹ.
Hãy nhìn lại tháng hoa gần sắp hết nhưng ta đã làm được gì, có dâng cho Mẹ đóa hoa lòng không? Có siêng năng lần chuỗi môi khôi không? Có dành ra mỗi ngày ít phút để nhìn ngắm và tâm tình với Mẹ không? Hãy đến với Mẹ vì Mẹ là máng thông ơn đến cho chúng ta. Hãy trông cậy Mẹ, dù Chúa chưa muốn ban ơn cho chúng ta nhưng chỉ cần Mẹ nói là Chúa ban liền. Điển hình là tiệc cưới Cana Chúa nói “giờ con chưa tới” nhưng vì Mẹ Chúa đã làm phép lạ hóa nước thành rượu.
Thiên Sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét