label

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Đức Thánh Cha chủ sự kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

Đức Thánh Cha chủ sự kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng: 22-5-2011

VATICAN. Trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, trưa chúa nhật 22-5-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã diễn giải lời Chúa Giêsu “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”, và ngài cũng kêu gọi chấm dứt nạn bạo lực.

Hơn 30 ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng trường thánh Phêrô, dưới trời nắng, để tham dự buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với ĐTC. Trong số các tín hữu ấy có hàng trăm em chịu phép thêm sức thuộc giáo phận Genova, bắc Italia, các em đội mũ đỏ nên rất dễ nhận diện.

Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC giải thích ý nghĩa bài Tin Mừng chúa nhật hôm qua nói về Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống. Ngài nói:

“Anh chị em thân mến,
“Tin Mừng chúa nhật hôm nay, Chúa nhật thứ 5 Phục sinh, đề nghị 2 giới luật đức tin: tin nơi Thiên Chúa và tin nơi Chúa Giêsu. Thực vậy, Chúa nói với các môn đệ: “Các con hãy tin nơi Thiên Chúa và cũng hãy tin nơi Thầy” (Ga 14,1). Đây không phải là hai tác động tách biệt nhau, nhưng là một hành vi đức tin duy nhất, đầy lòng gắn bó với ơn cứu độ do Thiên Chúa thực hiện nhờ Con Duy Nhất của Ngài. Tân Ước đã chấm dứt sự vô hình của Chúa Cha. Thiên Chúa đã biểu lộ tôn nhan của Ngài, như câu trả lời của Chúa Giêsu cho tông đồ Philiphê: “Ai thấy Thầy là thấy Cha Thầy” (Ga 14,9). Con Thiên Chúa, khi nhập thể, chịu chết và sống lại, đã giải thoát chúng ta khỏi sự nô lệ tội lỗi để ban cho chúng ta tự do của con cái Thiên Chúa và đã cho chúng ta biết tôn nhan Thiên Chúa Đấng là Tình Thương: Thiên Chúa là Đấng ta có thể thấy được, Ngài hữu hình trong Đức Kitô. Thánh Têrêsa Avila đã viết rằng “Chúng ta không được rời xa điều tạo nên chính sự thiện và phương dược của chúng ta, nghĩa là không được rời xa nhân tính chí thánh của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta” (Castello interiore, 7,7: Opere Complete, Milano 1998, 1001). Vì thế, chỉ khi tin vào Chúa Kitô, kết hiệp với Người, thì các môn đệ, trong đó có cả chúng ta nữa, mới có thể tiếp tục hoạt động trường kỳ của Chúa trong lịch sử. Chúa nói: “Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin nơi Thầy, thì họ cũng sẽ làm được những công việc mà Thầy đang làm” (Ga 14,12).

ĐTC nhận xét rằng: “Niềm tin nơi Chúa Giêsu bao hàm việc theo Ngài hằng ngày, trong những hành vi đơn sơ họp thành ngày của chúng ta.” Chính Mầu nhiệm Thiên Chúa hoạt động một cách âm thầm. Chúa kiến tạo lịch sử của Ngài một cách từ từ trong lịch sự lớn của nhân loại. Ngài trở thành người, nhưng theo một thể thức có thể bị những người đồng thời và những thế lực của lịch sử làm ngơ không biết tới. Chúa chịu đau khổ và chịu chết, và trong tư cách là vị sống lại, Ngài muốn đến với nhân loại qua niềm tin của các môn đệ là những ngừơi mà Ngài tỏ mình cho. Chúa liên tục âm thầm gõ cửa tâm hồn chúng ta, và nếu chúng ta mở cho Ngài, thì dần dần Ngài sẽ làm cho chúng ta “thấy” được Ngài (Đức Giêsu thành Nazareth II, 2011, 306). Thánh Augustinô quả quyết rằng “Điều cần thiết là Chúa Giêsu nói: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6), vì sau khi biết được con đường, ta còn phải biết mục đích nữa” (Tractatus in Ioh., 69, 2; CCL 36,500), và mục đích chính là Chúa Cha. Vì thế, đối với các tín hữu Kitô, đối với mỗi người chúng ta, con đường dẫn đến Chúa Cha chính là hãy để cho Chúa Giêsu hướng dẫn, cho lời chân lý của Ngài dẫn dắt, và đón nhận hồng ân sự sống. Chúng ta hãy coi lời mời của thánh Bonaventura như của chúng ta: “Vậy con hãy mở mắt, lắng tai tinh thần, mở môi miệng và làm cho tâm hồn sẵn sàng, để trong mọi loài thụ tạo, con có thể nhìn thấy, lắng nghe, chúc tụng, yêu mến, tôn kính, tôn vinh, và tôn thờ Thiên Chúa của con” (Itinerarium mentis in Deum, I, 15).


Và ĐTC kết luận rằng:
“Các bạn thân mến, sự dấn thân loan báo Chúa Giêsu Kitô, là đường, sự thật và là sự sống (Ga 14,6), là nghĩa vụ chính yếu của Giáo Hội. Chúng ta hãy khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria xin Mẹ luôn giúp đỡ các Mục Tử và những người trong các thừa tác vụ khác nhau, loan báo Tin Mừng cứu độ, để Lời Chúa được phổ biến và con số các môn đệ được gia tăng thêm (Cv 6,7)

Chào thăm và kêu gọi
Sau khi ban phép lành cho mọi người, ĐTC đã nhắc đến hai lễ phong chân phước và nói rằng:
“Tôi chia vui với Giáo Hội tại Bồ đào nha vì lễ phong chân phước cho Mẹ Maria Chiara Chúa Hài Đồng Giêsu, diễn ra hôm qua (21-5) tại Lisboa và với Giáo Hội tại Brazil, nơi mà chúa nhật hôm nay tại Salvador Bahia, có lễ phong chân phước cho nữ tu Dulce Lopes Pontes. Cả hai phụ nữ thánh hiến này, thuộc hai hội dòng đều được đặt dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ Vô nhiễm. Chúc tụng Chúa và Mẹ Thánh của Ngài!

Trong lời chào thăm các tín hữu bằng các thứ tiếng khác nhau, ĐTC cũng đưa ra nhiều lời nhắn nhủ. Với các tín hữu nói tiếng Pháp, ĐTC nói: “Trong đà tiến mà lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô 2 mang lại cho Giáo Hội, tôi mời gọi anh chị em hãy đọc kinh Mân Côi suy niệm các mầu nhiệm sự sáng như Đức Chân Phước Giáo Hoàng đã mời gọi chúng ta. Khi bước theo những giai đoạn trong sứ vụ của Chúa Kitô cùng với Mẹ Maria, chúng ta có thể như Mẹ nhìn thấy Tình yêu của Chúa Cha hoạt động trong đời sống và hoạt động của Chúa Con. Ước gì như thế chúng ta có thể trở thành những ngừơi tôn thờ trong tinh thần và chân lý và là những chứng nhân!

Bằng tiếng Anh, ĐTC đặc biệt chào thăm các tham dự viên khóa huấn luyện lãnh đạo do Cộng đồng thánh Egidio ở Roma tổ chức, và ngài cầu nguyện cho họ trong nỗ lực loan báo Tin Mừng, phục vụ người nghèo và những người túng thiếu tại các nước nguyên quán.

ĐTC nhắc đến Hội nghị Đại kết về Hòa bình do Hội đồng đại kết các Giáo Hội Kitô tổ chức tại Kingston, thủ đô Jamaica trong những ngày này. Hội nghị này là cao điểm của một chương trình dài 10 năm nhắm bài trừ mọi hình thức bạo lực. ĐTC nói “Chúng ta hãy hiệp ý cầu nguyện cho ý hướng cao thượng này, và tái quyết tâm loại trừ bạo lực trong gia đình, trong xã hội và trong cộng đồng quốc tế. Các bạn thân mến, trong niềm vui của mùa Phục Sinh, ước gì chúng ta được Chúa Phục Sinh củng cố trong nỗ lực trung thành theo Ngài và chia sẻ cuộc sống của Chúa”.

Sau cùng, khi chào thăm các tín hữu nói tiếng Ý, ĐTC đặc biệt nhắc đến đông đảo các em chịu phép thêm sức thuộc tổng giáo phận Genova bắc Italia, do ĐHY Angelo Bagnasco, cũng là Chủ tịch HĐGM Italia hướng dẫn. Ngoài ra có một nhóm đông đảo các thành viên thuộc Phong trào bảo vệ sự sống. ĐTC nói: “Các bạn thân mến, tôi chúc mừng các bạn, đặc biệt vì các bạn dấn thân giúp đỡ các phụ nữ gặp khó khăn trong việc thai ngén, các cặp đính hôn và các đôi vợ chồng muốn sinh sản theo tinh thần trách nhiệm. Qua đó các bạn hoạt động cụ thể cho nền văn hóa sự sống. Tôi cầu xin Chúa, qua sự dấn thân đóng góp của các bạn, làm cho việc chấp nhận sự sống trở thành một động lực đoàn kết tại Italia và mọi nước khác trên thế giới. Tôi chúc lành cho các em được tổ chức Unitalsi hướng dẫn, các em đang khắc phục những khó khăn do bệnh tật gây ra và trở thành chứng nhân hòa bình. Tôi cũng khích lệ các bệnh nhân và những người thiện nguyện hiện diện nhân dịp tuần lễ toàn quốc Italia các bệnh nhân bị xơ cứng.
G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét