label

Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

Ðức Thánh Cha cổ võ sự cộng tác giữa Công Giáo và Do thái.

Ðức Thánh Cha cổ võ sự cộng tác
giữa Công Giáo và Do thái


Vatican (SD 12-5-2011) - Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 12 tháng 5 năm 2011, dành cho phái đoàn 21 người thuộc tổ chức Do thái B'nai B'rith quốc tế, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 cổ võ sự cộng tác của Do thái và Công Giáo trong nhiều lãnh vực khác nhau.
Ðây là tổ chức Do thái kỳ cựu và lớn nhất, được thành lập năm 1843 tại New York, Hoa Kỳ, với mục đích chống lại nạn kỳ thị chủng tộc và nạn bài Do thái. Hiện nay B'Nai B'rith (Con của giao ước) có gần nửa triệu thành viên tại 57 quốc gia, và có mặt trong nhiều tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, Unesco và Nghị Viện Âu Châu.
Trong bài chào mừng phái đoàn, Ðức Thánh Cha nhắc đến cuộc họp tại Paris hồi tháng 2 năm nay giữa Ủy ban Tòa Thánh liên lạc với Do thái giáo và Ủy ban Do thái quốc tế về liên tôn; tiếp đến là cuộc họp hồi tháng 3 năm nay của Ủy ban Tòa Thánh và Tòa Rabbi trưởng của Israel. Trong các cuộc họp đó có nhấn mạnh sự cộng tác cụ thể giữa Công Giáo và Do thái trong các hoạt động bác ái và phục vụ người nghèo.
Ðức Thánh Cha nhận xét rằng: "một trong những điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể cùng nhau thực hiện là làm chứng về niềm tin sâu xa theo đó mỗi người nam nữ đều được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa (St 1,26-27), và do đó có phẩm giá bất khả xâm phạm. Xác tín này là nền tảng chắc chắn nhất cho mọi nỗ lực bảo vệ và thăng tiến các quyền bất khả nhượng của mỗi người".
Ðức Thánh Cha nói thêm rằng: "Công Giáo và Do thái cần cộng tác với nhau để cổ võ một sự hiểu biết đúng đắn về vai trò của tôn giáo trong đời sống của các xã hội ngày nay, và sự hiểu biết ấy sửa sai quan niệm hoàn toàn theo chiều ngang, nhiều khi rất thiếu sót, về con người và sự sống chung trong xã hội. Cuộc sống và hoạt động của mọi tín hữu phải liên tục làm chứng về sự siêu việt, chỉ rõ về những thực tại vô hình vượt xa hơn chúng ta và cần thể hiện xác tín theo đó Chúa Quan Phòng yêu thương và từ bi đang hướng dẫn kết quả chung cục của lịch sử, dù hành trình có vẻ khó khăn và đe dọa thế nào đi nữa". (SD 12-5-2011)

G. Trần Ðức Anh, OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét