label

Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

Đức Thánh Cha tiếp các tân Vệ Binh Thụy Sĩ

Đức Thánh Cha tiếp các tân Vệ Binh Thụy Sĩ

VATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 6-5-2011 dành cho 34 tân vệ binh Thụy Sĩ, ĐTC Biển Đức 16 mời gọi họ tận dụng thời gian phục vụ ở Roma để đào sâu đời sống đức tin, ý nghĩa cuộc sống, và noi gương trung thành phục vụ của Chúa Kitô.

Hiện diện tại buổi tiếp kiến còn có các sĩ quan vệ binh và các thân nhân của các tân vệ binh.

ĐTC nhắc đến biến cố cách đây 484 năm, 147 vệ binh Thụy Sĩ đã hy sinh tính mạng ngày 6-5 năm 1527 để bảo vệ ĐGH Clemente 7 trong cuộc cướp phá Roma do quân của hoàng đế Carlo 5. Ngài ghi nhận rằng ngày nay có một cuộc “cướp phá tinh thần” nguy hiểm hơn nữa. ĐTC nói:

“Trong bối cảnh xã hội ngày nay, nhiều người trẻ gặp nguy cơ dần dần trở nên nghèo nàn về tinh thần, vì họ theo đuổi những lý tưởng và viễn tượng của một cuộc sống hời hợt, chỉ nhắm thỏa mãn các nhu cầu và đòi hỏi vật chất. Vậy các con hãy coi thời gian ở Roma này như một thời điểm thuận tiện để mang lại cho cuộc sống của mình một điểm tựa ngày càng chắc chắn và một ý nghĩa sâu xa hơn. Roma rất phong phú về lịch sử, văn hóa và đức tin. Các con hãy tận dụng cơ hội này để mở rộng những chân trời văn hóa, ngôn ngữ và nhất là chân trời tinh thần của các con”.

ĐTC nhắc đến lời tuyên thệ trung thành phục vụ mà các tân vệ binh biểu lộ trong lễ nghi vào ban chiều cùng ngày, và ngài nhắn nhủ rằng: “Các con hãy nghĩ đến tôn nhan rạng ngời của Chúa Kitô, Đấng đang kêu gọi các con trở thành những người chân chính và những Kitô đích thực, những người nắm giữ vai chính trong cuộc sống của các con. Cuộc khổ nạn, cái chết và sự sống lại của Chúa là một lời kêu gọi hùng hồn gửi đến các con hãy đương đầu với những khó khăn và thách đó trong cuộc sống, chứng tỏ sự trưởng thành của mình.. Chúa đồng hành với các con và nâng đỡ khích lệ các con theo ngài với cùng một niềm trung thành”.

Lễ nghi tuyên thệ của 34 tân vệ binh diễn ra lúc 5 giờ chiều cùng ngày 6-5-2011 tại sân Damaso ở nội thành Vatican, trước sự hiện diện của Đức TGM Fernando Filoni, Phụ Tá Quốc vụ khanh, các chức sắc của Tòa Thánh và đại diện chính quyền Thụy Sĩ cũng như thân nhân bạn hữu của các tân vệ binh.

Trong số 34 tân vệ binh Thụy Sĩ tuổi từ 20 đến 28, có 28 người thuộc các bang nói tiếng Đức, 3 người thuộc vùng tiếng Pháp, 2 người vùng tiếng Ý và 1 người vùng Romanche.

Trong công thức tuyên thệ, các vệ binh tuyên hứa sẽ “phục vụ trung thành, lương thiện và ngay chính Đức đương kim Giáo Hoàng Biển Đức 16 và các đấng kế vị hợp pháp, hết sức tận tụy đối với các ngài và hy sinh tính mạng nếu cần để bảo vệ các ngài”. Các vệ binh cũng hứa tận tụy phục vụ như thế đối với Hồng y đoàn trong trường hợp Tòa Thánh trống ngôi.

Trước đó vào ban sáng, các vệ binh đã tham dự thánh lễ do ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cử hành lúc 7 giờ rưỡi tại Đền thờ Thánh Phêrô, rồi lúc 9 giờ họ tham dự lễ nghi đặt vòng hoa tưởng niệm các vệ binh đã tử nạn trong vụ cướp phá Roma cách đây 484 năm.

Đoàn vệ binh Thụy Sĩ hiện có 110 người. Thường thường các vệ binh đăng ký phục vụ 2 năm và có thể gia hạn. Khi trở thành hạ sĩ quan trở lên, họ có quyền lập gia đình và phục vụ dài hạn (SD 4-5-2011)


G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét