label

Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

400 người tham dự Thượng Hội đồng Giám Mục thế giới kỳ thứ 13.

400 người tham dự
Thượng Hội đồng Giám Mục thế giới
kỳ thứ 13


Vatican (Vat. 5/10/2012) - Tổng cộng có 400 người tham dự Thượng Hội đồng Giám Mục thế giới kỳ thứ 13 sẽ tiến hành từ chúa nhật 7 tháng 10 đến 28 tháng 10 năm 2012 về chủ đề "Tái truyền giảng Tin Mừng để thông truyền đức tin Kitô".
Trong cuộc họp báo sáng ngày 5 tháng 10 năm 2012, Ðức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic, người Croát, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám Mục, cho biết trong số 400 người vừa nói có 262 nghị phụ, con số đông đảo chưa từng có trong lịch sử các Thượng Hội đồng Giám Mục. Trong số này có 103 vị từ Âu Châu, 63 từ Mỹ châu, 50 từ Phi châu, 39 từ Á châu và 7 vị từ Úc châu. Có 182 nghị phụ do các Hội đồng Giám Mục và Hiệp Hội các Bề trên Tổng quyền dòng nam bầu lên và được Ðức Thánh Cha phê chuẩn. Hội đồng Giám Mục Việt Nam có hai Giám Mục đại biểu tham dự là Ðức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục Phát Diệm, và Ðức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phan thiết.
Xét về thứ bậc các nghị phụ có 6 Thượng Phụ, 49 Hồng Y, 3 Tổng Giám Mục trưởng của các Giáo Hội Công Giáo Ðông phương, 71 Tổng Giám Mục, 120 Giám Mục và 14 Linh Mục.
Ðức Thánh Cha là Chủ tịch của Thượng Hội đồng Giám Mục; ngài đã bổ nhiệm 3 vị Hồng y theo lượt thay ngài để chủ tọa các khóa họp, đó là Ðức Hồng Y Gioan Thang Hán, Giám Mục Hongkong, Ðức Hồng Y Francisco Robles Ortega, Tổng Giám Mục Guadalajara bên Mêhicô, và Ðức Hồng Y Laurent Monsengwo Pasinya, Tổng Giám Mục Kinshasa, thuộc Cộng hòa dân chủ Congo.
Vị Tổng tường trình viên của Công nghị này là Ðức Hồng Y Donald Wuerl, Tổng Giám Mục Washington, Hoa Kỳ, và vị Tổng thư ký đặc biệt của Công nghị Giám Mục này là Ðức Cha Pierre-Marie Carré, Tổng Giám Mục giáo phận Montpellier bên Pháp.
Tham dự công nghị còn có 45 chuyên gia và 49 dự thính viên nam nữ. Các chuyên gia gồm các Linh Mục, nữ tu và giáo dân, hầu hết là các giáo sư đến từ năm châu, có nhiệm vụ trợ giúp Ðức Hồng Y Tổng tường trình viên và Ðức Tổng Giám Mục Tổng thư ký đặc biệt của Công nghị Giám Mục này.
Các dự thính viên có quyền phát biểu nhưng không có quyền bỏ phiếu trong Thượng Hội đồng Giám Mục. Trong số các vị có Ông Carl Anderson, người Mỹ, thủ lãnh Hội Hiệp sĩ Colombo, nhiều Bề trên Tổng quyền các dòng tu như dòng các Sư huynh La San, dòng nữ tu thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta, dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu, dòng Con Ðức Mẹ Phù Hộ, chị Maria Voce, Chủ tịch Phong trào Focolare, Tổ Ấm, v.v..
Có các Ðại biểu Anh em, đại diện cho 15 Giáo Hội và Cộng đoàn Giáo Hội chưa hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo, trong số này đặc biệt có Ðức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo chủ Chính Thống Constantinople kiêm Giáo chủ danh dự chung của toàn Chính Thống giáo, và Ðức Tổng Giám Mục Rowan Williams, của Giáo phận Canterbury, Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo. Hai vị sẽ dự thánh lễ Ðức Thánh Cha chủ sự ngày 11 tháng 10 năm 2012 để khai mạc Năm Ðức Tin, kỷ niệm 50 năm khai mạc công đồng. Riêng Ðức giáo chủ Anh giáo cũng sẽ lên tiếng tại Công nghị.
Sau cùng có 3 vị được mời đặc biệt, đó là thầy Alois, Tu viện trưởng tu viện đại kết Taizé bên Pháp, Mục sư Lamar Vest, Chủ tịch Hội Kinh Thánh Hoa Kỳ, và Ông Werner Arber, Giáo sư môn vi sinh học tại Trung tâm Sinh học thuộc đại học Bâle, Thụy Sĩ kiêm Chủ tịch Hàn lâm viện khoa học của Tòa Thánh.
Cũng có 32 Linh Mục trợ giúp các nghị phụ và 30 thông dịch viên. Tổng cộng có 400 người dự Thượng Hội đồng Giám Mục thế giới thứ 13.
Ðức Tổng Giám Mục Eterovic cũng nói rằng trong 3 tuần họp, Thượng Hội đồng Giám Mục sẽ có 23 phiên khoảng đại và 8 phiên họp nhóm. Ngay trong cuộc họp đầu tiên, các nghị phụ sẽ được phân thành 12 nhóm nhỏ tùy theo ngôn ngữ chính của Công nghị Giám Mục này. Các vị sẽ họp để chọn điều hợp viên và tường trình viên của nhóm liên hệ.
Về phương pháp, Ðức Tổng Giám Mục cho biết mỗi nghị phụ được phát biểu 5 phút trong phiên họp khoáng đại, và trong các phiên họp ban chiều từ 6 đến 7 giờ, mỗi vị không được nói quá 3 phút. Các dự thính viên và đại biểu anh em không được nói quá 4 phút.

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét