SÁCH GIÁO LÝ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
Phần I: TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
Bài 2. GIÁO LÝ CÔNG GIÁO LÀ GÌ?
Đức hồng y Christoph Schönborn kể lại một kinh
nghiệm: Đầu năm 1993, tại Ấn Độ, ngài được giới thiệu một cuốn sách được bán
nhiều nhất lúc đó, có tựa đề: “Bố ơi, con
có phải là một người Ấn Giáo không?” Câu hỏi này được thốt ra từ một đứa bé
đã đặt ra cho bố nó và tiếp theo là nhiều câu hỏi khác nữa liên quan đến tôn
giáo của họ, Ấn Độ giáo. Kết quả đã hình thành nên một quyển sách giáo lý cho
người Ấn Giáo được trình bày trong một hình thức quen thuộc hỏi-thưa. Sự kiện
như thế cho thấy dạng thức hỏi-thưa của sách giáo lý đã gây hứng thú và sự quan
tâm cho rất nhiều người. Nói theo ngôn từ của Công đồng Vaticanô II, đó là cần
nhận ra những dấu chỉ thời đại. Rất rõ ràng, trong một thế giới ngày càng thu
nhỏ, trong đó các biên giới và khoảng cách được vượt qua bởi kỹ thuật tiên tiến
và phương tiện truyền thông, không chỉ các Kitô hữu mới đi tìm kiếm sự hiểu
biết sâu xa và rõ hơn về tôn giáo của họ, nhưng ngày càng có nhiều người đang
đặt lại câu hỏi về cội nguồn của mình, về câu hỏi đâu là nền móng có thể hỗ trợ
cho “căn nhà” là chính cuộc đời của mình được vững chắc. Câu hỏi về ý nghĩa, về
mục đích cuộc đời có thể một lúc nào đó bị xao lãng nhưng không bao giờ bị xóa
bỏ khỏi tâm thức con người. Thật là ý nghĩa, khi con người bắt đầu tìm lại những
nền móng của niềm tin tôn giáo nơi họ, cũng là nền móng cho chính đời sống của
riêng họ.
Thực ra, khi lần tìm về cội nguồn của Kitô
giáo, từ “dạy giáo lý” trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “lặp lại, dội lại”
(echo). Một chân lý đức tin giới thiệu cho người nghe và được lặp lại cho đến
khi thuộc, như thế hình thức hỏi-thưa đã hiện diện ngay từ những ngày đầu của Giáo
hội. Chỉ đến sau này nó được đặt tên là sách giáo lý, nhưng cũng phục vụ cùng
một mục đích như trước đây, đó là củng cố, đặt những nền móng của đức tin Kitô
giáo. Những thời kỳ Hội Thánh được canh tân cũng là những thời kỳ mạnh về việc
dạy giáo lý (GLHTCG số 8). Mặc dù không quyển sách nào có thể thay thế được sứ
vụ sống động của đời sống chứng tá đức tin, nhưng sách vở là một sự trợ giúp
cho đời sống sứ vụ. Sự hiệp thông cá vị với Đức Kitô và đời sống yêu thương phát
xuất từ đức tin của một người chính là phương thế thuyết phục nhất của việc dạy
giáo lý (số 427). Đức giáo hoàng Gioan Phaolô I, vốn là bậc thày dạy giáo lý,
đã dâng tặng cho mẹ mình quyển sách ngài viết về việc dạy giáo lý, với đề tặng:
“Để tưởng nhớ đến mẹ tôi, người giáo lý viên đầu tiên.” Đúng vậy, chính đời
sống chứng tá của người mẹ công giáo trở thành những bài giáo lý đầu tiên cho
vị giáo hoàng tương lai.
Điều đó không có ý nói rằng sách giáo lý là
không cần thiết, vì để có thể chuyển giao đức tin, chúng ta phải quen thuộc với
nội dung đức tin, và một bố cục đơn giản, rõ ràng về giáo lý đức tin là điều
cần thiết cho nội dung ấy. Sách giáo lý có mục đích giúp hiểu biết đức tin cách
sâu xa hơn, nhờ đó đức tin được trưởng thành, đâm rễ sâu hơn vào cuộc sống và
chiếu tỏa trong đời sống chứng nhân (số 23).
Tại Công đồng Vaticanô II, Chân phước Giáo
Hoàng Gioan XXIII đã mời gọi các nghị phụ có trách nhiệm bảo vệ và trình bày
kho tàng đức tin một cách hiệu quả để có thể đến được dễ dàng với tất cả các
tín hữu và những ai thành tâm thiện chí trong thế giới hôm nay. Tại Thượng Hội đồng
Giám mục thế giới năm 1985, câu hỏi được đặt ra: có nên biên soạn hay không một
quyển sách về đức tin, một cuốn sách giáo lý cho toàn thể Hội Thánh, sách này
sẽ cung cấp một nguồn hướng dẫn đáng tin cậy, một điểm nhấn định hướng trung
tâm, nghĩa là một cuốn sách giáo lý của Hội Thánh Công Giáo (số 10). Và ngày
11.10.1992, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã ra tự sắc “Kho Tàng Đức Tin” công
bố sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo. Chọn ngày này để công bố, Chân phước Gioan
Phaolô II muốn đánh dấu kỷ niệm 30 năm khai mạc Công đồng Vaticanô II. Ngài
trình bày sách giáo lý này như một thủ bản tham chiếu cách trung thực và chắc
chắn để dạy giáo lý công giáo, cách riêng để tham chiếu cho việc soạn các sách
giáo lý của các giáo hội địa phương.
Sách giáo lý mới này có thể phục vụ cho mục
đích gì? Mục tiêu trước hết và quan trọng nhất chắc chắn là để đào sâu đức tin
của mỗi người. Chúng ta chỉ có thể yêu điều chúng ta biết; yêu nhiều thì mong
muốn được biết nhiều hơn, từ đó dẫn đến khao khát được thông truyền cho những người
khác điều chúng ta yêu mến (số 429). Đức Kitô là trung tâm của việc dạy giáo lý;
sự hiệp thông sống động với Đức Kitô là mục tiêu của tất cả các giáo lý viên
(số 426). Đây là mục tiêu đầu tiên của sách giáo lý: nhận biết tình yêu của Chúa
Kitô, tình yêu vượt quá mọi hiểu biết (Ep 3,19). Đó là lý do tại sao sách giáo
lý bắt đầu với lời tuyên xưng đức tin - kinh Tin kính - nói đến Thiên Chúa là
Cha, Người Con chí ái của Ngài Đức Giêsu Kitô, và Chúa Thánh Thần.
Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo được sắp xếp
thành 4 phần: Tuyên xưng đức tin; Cử hành mầu nhiệm Kitô giáo; Đời sống trong
Đức Kitô; Kinh nguyện Kitô giáo. Toàn bộ nội dung của sách là trung thành với
Thánh Truyền – Thánh Kinh – và Huấn Quyền; đồng thời kết hợp với di sản của các
thánh tiến sĩ trong giáo hội, các giáo phụ, và các thánh. Với ánh sáng đức tin,
sách giáo lý soi sáng những tình huống, vấn đề và những câu hỏi của con người
hôm nay.
WHĐ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét